Xem thêm

Những thực phẩm tốt dành cho mẹ bầu

Những thực phẩm này sẽ giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt nhất. Chọn được những loại thực phẩm phù hợp và lành mạnh sẽ giúp mẹ bầu...

Những thực phẩm này sẽ giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt nhất.

Chọn được những loại thực phẩm phù hợp và lành mạnh sẽ giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, không bị tăng quá nhiều cân nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho thai nhi, bên cạnh đó giảm nguy cơ bị sưng phù, tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao…

Ngũ cốc

Ngũ cốc yến mạch có chứa nhiều năng lượng, chất xơ, cung cấp nhiều khoáng chất như Kali, phốt pho, canxi, selen, đồng thời cũng bổ sung nhiều vitamin B1, E, chất béo và protein, axit folic, chất sắt… Ngũ cốc yến mạch có tác dụng kích thích vị giác giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

  • Bà bầu nên ăn bao nhiêu ngũ cốc yến mạch: Tuy ngũ cốc yến mạch tốt nhưng có quá nhiều chất xơ, bà bầu chỉ nên ăn 1 tuần 3 - 4 lần và nên ăn nhiều trong những tháng đầu thai kỳ.

Có thể ăn ngũ cốc yến mạch cho bà bầu cùng các loại trái cây rất tốt

Các loại hạt

Ngũ cốc nguyên hạt hay các loại hạt ngũ cốc luôn tốt cho bà bầu và các loại hạt đều cung cấp các chất như axit béo Omega-3, Omega-6, Omega-9, vitamin nhóm B, vitamin E, và Magie… giúp phát triển trí não cho thai nhi. Các loại hạt phổ biến nhất đó là: hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt chia, hạt sen, hạt đậu phộng, hạt mắc ca, hạt bí, hạt đác, hạt điều, hạt hướng dương…

  • Bà bầu nên ăn bao nhiêu các loại hạt: Các loại hạt thô sẽ tốt hơn cho mẹ và không nên ăn nhiều quá. Đặc biệt, hạt chia mẹ chỉ nên sử dụng 1 - 2 thìa nhỏ mỗi ngày. Hạt mắc ca chỉ nên ăn 4 - 5 hạt mỗi ngày.

Không nên bỏ qua các loại hạt khi mang thai

Ngô

Ngô có nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A, axit béo omega 3, omega 6, carbohydrate, chất xơ và protein, hàm lượng calo cao. Ngô có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu, giúp làm đẹp da cho phụ nữ. Bà bầu có thể sử dụng ngô cho bữa sáng hay bữa ăn nhẹ đều rất tốt.

  • Bà bầu nên ăn bao nhiêu ngô: Bà bầu không nên ăn quá nhiều ngô luộc một lúc. Trung bình 1 tuần chỉ nên ăn 5 - 6 bắp ngô luộc hoặc thay thế bằng các món như chè ngô, xôi ngô, súp ngô…

Bà bầu có thể ăn ngô luộc hoặc ép thành nước để dùng

Khoai lang

Trong 200g khoai lang có chứa rất nhiều vitamin A, C, B5, B7, B3, B2 và Mangan, đồng, Pyridoxine, Thiamine, chất xơ… Khoai lang có nhiều tinh bột nhưng đều là tinh bột dễ tiêu hóa, ngoài ra khoai lang cũng không chứa chất béo, bà bầu có thể ăn mà không sợ tăng cân, béo phì. Khoai lãng cũng giúp bà bầu dễ tiêu hóa hơn, không lo bị táo bón.

  • Bà bầu nên ăn bao nhiêu khoai lang: Bà bầu chỉ nên ăn 1 củ khoai lang 1 ngày và nên ăn vào buổi sáng để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn và không làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa năng lượng của các thực phẩm khác.

Khoai lang rất tốt cho bà bầu nhưng không nên ăn quá nhiều 1 ngày

Gạo lứt

Gạo lứt có chứa rất nhiều dinh dưỡng, trong đó có protein, vitamin, sắt, kẽm, photpho… rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, đây cũng là một loại ngũ cốc cho bà bầu tiểu đường rất tốt.

  • Bà bầu ăn bao nhiêu gạo lứt: Bà bầu chỉ nên ăn gạo lứt 2 - 3 lần/ tuần và có thể chế biến thành nhiều món ngon như cháo gạo lứt, sữa gạo lứt.

Gạo lứt cũng là một trong những loại ngũ cốc cho bà bầu rất tốt

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh… đều có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa rất tốt. Ngoài ra, các loại đậu cũng có chứa protein, chất béo, canxi, vitamin C, folate nên rất tốt cho bà mẹ khi mang thai và sự phát triển của thai nhi.

  • Bà bầu nên ăn bao nhiêu đậu: Tuy các loại đậu rất tốt nhưng bà bầu cũng nên chú ý về lượng ăn. Đậu xanh có tính hàn cao nên chỉ nên ăn 2 - 3 lần/ tuần. Tương tự với các loại đậu đen, đậu tương, đậu đỏ cũng vậy. Đặc biệt những bà bầu bị dị ứng đậu thì không ăn.

Các loại đậu đen, xanh, đỏ, đậu nành… rất cần thiết khi mang thai

Đó là những loại ngũ cốc cho bà bầu tốt nhất, an toàn mà mẹ bầu có thể bổ sung trong suốt thai kỳ. Bà bầu có thể mua ngũ cốc tại các địa điểm bán chuyên ngũ cốc dinh dưỡng trên toàn quốc. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý, các loại ngũ cốc nếu sử dụng quá nhiều sẽ không tốt mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Bà bầu cũng cần bổ sung đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả trong thực đơn hàng ngày để có được các dưỡng chất cần thiết nhất cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Image Image Image

Nguồn: eva.vn

1