Đường: Loại nào tốt hơn?

Đường đã trở thành một gia vị và đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống và ẩm thực hàng ngày của nhiều người. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường đóng vai trò quan...

Đường đã trở thành một gia vị và đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống và ẩm thực hàng ngày của nhiều người. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, mang lại năng lượng và cải thiện tinh thần, tâm trạng.

Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại đường và người tiêu dùng thường khó phân biệt loại nào là tốt cho sức khỏe. Một số cho rằng đường trắng là loại tốt nhất vì đã được tinh chế sạch sẽ, loại bỏ các tạp chất. Trái lại, một số người lại cho rằng đường đỏ, đường nâu mới tốt vì giữ được chất tự nhiên.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm, hầu hết các loại đường hiện nay ở Việt Nam đều được làm từ mía, sau quá trình sản xuất sẽ tạo ra các sản phẩm như đường đỏ, đường trắng, mật mía...

Đường trắng, đường nâu và đường đỏ: Một cuộc tranh luận không dứt

Với đường trắng, PGS Thịnh cho biết để có được sản phẩm này, nhà sản xuất phải trải qua các công đoạn tinh chế rất cao, các vitamin, khoáng chất... có trong mía đều bị loại bỏ hết, chỉ còn lại saccarozo. Do đó, đường trắng chứa 99,8% saccarozo.

Đường nâu, đường đỏ thường được sản xuất thủ công hơn, do đó nó giữ lại một số vitamin và khoáng chất, nhưng chỉ khoảng 10%. Khoảng 90% còn lại vẫn là saccarozo.

Chính vì giữ lại các vitamin, khoáng chất từ cây mía, đường đỏ, đường nâu có hương vị tự nhiên hơn, phù hợp cho việc chế biến món ăn thông thường. Trong khi đó, đường trắng do đã bị tinh chế hết nên không còn hương vị mía, thích hợp để pha chế đồ uống như cà phê.

Đường trắng: Kém dinh dưỡng hơn

Theo PGS Duy Thịnh, nếu xét về mặt dinh dưỡng, đường trắng là loại kém nhất. Đường nâu, đường đỏ và mật mía có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn vì giữ lại nhiều vitamin và khoáng chất hơn. Tuy nhiên, tất cả đều là đường saccarozo, không nên ăn quá nhiều. Việc ăn quá nhiều đường có thể gây thừa cân, béo phì, và nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá, tim mạch. Trẻ em, người già, và những người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn đường.

Thận trọng với lượng đường ăn vào cơ thể

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng cho biết, hiện tại, khuyến cáo là phụ nữ không nên dùng quá 25g đường/ngày, nam giới không nên dùng quá 38g đường/ngày thông qua việc ăn uống.

Bác sĩ Hưng cảnh báo các phụ huynh không nên cho con ăn quá nhiều bánh kẹo, uống trà sữa, nước ngọt vì chúng cũng là những sản phẩm chứa nhiều đường. Điều này có thể tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, đặc biệt đối với trẻ em ít vận động thì nguy cơ dậy thì sớm cũng tăng lên.

Việc ăn quá nhiều đường cũng có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim mạch và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Đường fructozo khi được chuyển hóa ở gan cũng có thể gây nhiễm mỡ gan.

Để kiểm soát lượng đường ăn vào cơ thể, các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên lựa chọn các loại đường ăn kiêng, có vị ngọt nhưng ít năng lượng. Hạn chế việc dùng quá nhiều đồ ngọt mỗi ngày.

"Bạn có thể uống nước, dùng đường nấu ăn hoặc ăn hoa quả mà không bổ sung quá nhiều đường vào cơ thể. Nguồn đường nhiều nhất đến từ các loại bánh ngọt, đồ uống có ga, trà sữa... Vì vậy, hạn chế sử dụng các sản phẩm này", bác sĩ Hưng khuyến cáo.

Đường trắng,  <a href='https://gtnfoods.com.vn/duong-loai-nao-tot-hon-a3527.html' title='đường vàng' class='hover-show-link replace-link-80'>đường vàng<span class='hover-show-content'></span></a>  và đường đỏ Đường trắng, đường vàng và đường đỏ, loại nào tốt hơn?

Đường đỏ, đường nâu Đường trắng, đường vàng và đường đỏ, loại nào tốt hơn?

1