Xem thêm

10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Có lẽ trong chúng ta ai cũng ít nhiều nghe về câu chuyện về bùa ngãi, đặc biệt là xứ sở của người Cao Miên. Nhưng liệu bạn đã từng tận mắt chứng kiến ngãi...

Có lẽ trong chúng ta ai cũng ít nhiều nghe về câu chuyện về bùa ngãi, đặc biệt là xứ sở của người Cao Miên. Nhưng liệu bạn đã từng tận mắt chứng kiến ngãi là gì, hình thù thế nào chưa? Cây ngãi không còn xa lạ, nó chính là những chậu hoa cây cảnh mà bạn thường thấy trong nhà nhưng không hề biết đến sự đặc biệt của chúng.

Ngải là gì?

Ngải là một giống thực vật không quá xa lạ với con người. Chúng có mặt trong nhà của rất nhiều người khi trồng hoa lá cây cảnh, nhưng ít ai biết đến sự tồn tại của ngải.

Ngải là loại cây thân thảo, có phần rễ biến thành củ giống như củ nghệ hay gừng. Củ của cây ngải thường có kích thước từ ngón chân cái đến bằng một cái tô tùy loại.

Theo khoa học, ngải là một loại thực vật dược, được sử dụng để chữa một số bệnh. Tuy nhiên, một số loại ngải lại mang độc tính, có thể cứu người nhưng cũng có thể giết người. Ngải là loại cây thấp thụ tinh khí của đất để ra củ và khí để ra hoa, và chính nhờ đặc tính này nên người luyện ngải đã sử dụng sức mạnh của mình để nuôi ra những cây ngải đặc biệt.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Những cây ngải thường được trồng làm cảnh mà không hay biết

Ngãi nàng mơn

Ngãi nàng mơn có 3 loại trắng, hồng và đỏ. Cây này được trồng để cầu tài lộc trong kinh doanh, thương mại. Luyện ngãi nàng mơn từ 5h đến 7h chiều mỗi ngày, khoảng 10 đến 15 phút sẽ giúp việc kinh doanh thương mại gặp nhiều thuận lợi một cách không ngờ.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Ngãi ma lai

Ngãi ma lai, còn được gọi là hồng tú cầu, là cây ngải mà khi trồng trong nhà có thể gây xui xẻo, thất bại trong công việc, bệnh tật cho con cái, và rạn nứt gia đình. Đây là loại ngải có độc tính rất cao và được sử dụng trong các nghi lễ tín ngưỡng. Để luyện ngãi ma lai, người ta phải đi xa gia đình đến những nơi hoang vắng nơi có cây ngải cao và tu luyện ít nhất 49 ngày mới có hiệu quả. Ai muốn tìm hiểu về Cô Quả thì hãy nghĩ đến việc luyện ngãi ma lai.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Ngãi nàng chuyền lá dài

Ngãi nàng chuyền lá dài thường được trồng bên cạnh những ngôi mộ. Với sự nhảy nhánh dài và linh hoạt của mình, nàng chuyền chuyền được coi là cây trường sinh và được người Miên ý niệm làm phát lộc, mang lại sự phồn thịnh cho gia đình.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Ngãi nàng Rù

Ngãi nàng Rù, hay còn được gọi là lan chi sọc, có chức năng "rủ rê" người mua cho gia chủ. Nếu gặp người trồng không hợp với ngãi nàng Rù, cây sẽ nhanh chóng héo và tàn. Dù có chăm sóc cẩn thận đến đâu, cây ngải này vẫn không thể sống lâu trong môi trường không ưa thích.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Ngãi nàng mén

Ngãi nàng mén là cây ngải trồng để cầu duyên và cầu tài, cũng như làm phép tình yêu. Người ta trồng ngãi nàng mén trước nhà để cầu tài, trồng dọc hành lang cửa sổ phòng ngủ để cầu duyên, và sử dụng củ ngãi để luyện phép yêu.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Ngãi nàng Sắc

Ngãi nàng Sắc có hình dáng giống ngãi nàng chuyền, nhưng màu lá xanh đậm hơn và lá dài hơn. Lá của nàng Sắc không tròn như các loại ngãi khác, mà thay vào đó là dạng nhọn. Loại ngãi này được sử dụng để vận tài đắc lợi và giữ nhà không bị xâm phạm từ những kẻ cạnh tranh.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Ngãi Nàng Rù

Còn có tên gọi khác là ngãi Quến hay ngãi Quyến, trong ngành hoa kiểng được gọi là lan chi sọc. Lá của nàng Rù thanh mảnh, ngắn khoảng 20cm, có viền sọc màu trắng hai bên và màu xanh lục ở giữa. Ngãi nàng Rù thường được trồng trong chậu nhỏ. Người trồng thường đặt chậu ở độ cao khác nhau, từ đầu gối, thắt lưng, ngực, yết hầu, chân mày hoặc qua khỏi đầu. Ngãi nàng Rù cần nhiều ánh sáng mặt trời và không khí luân chuyển. Nếu cây bị ngập nước, rễ sẽ mục và lá héo.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Ngãi Nàng Mén

Tên gọi khác của loại ngãi này là Nàng Mén hay Chúa Mén. Nàng Mén có hình dáng giống ngãi Hổ nhưng nhỏ hơn và thanh mảnh hơn. Tuy nhiên, có thể loại cây ngãi này không phổ biến ở miền Đông Nam Bộ và cao nguyên Bắc Bộ. Ngãi Mén thường mọc phổ biến trên đỉnh núi Cấm ở An Giang.

Ngãi Mén được sử dụng để cầu tài, cầu duyên, và đặc biệt là làm phép yêu. Người ta thường trồng Nàng Mén trước cửa nhà để thu hút tài lộc, trồng dọc hành lang cửa sổ phòng ngủ để tìm kiếm duyên phận, và sử dụng rể, củ Nàng Mén để luyện phép yêu.

Nhiều người có ý kiến ngạc nhiên vì sao lại có nhiều loại ngãi có công dụng khác nhau như vậy. Đó là do chúng đại diện cho các phái đẹp với công năng chung. Tùy thuộc vào duyên và khả năng luyện của mỗi người, các thầy ngãi chọn loại ngãi phù hợp nhất để luyện phép yêu. Tuy nhiên, các thầy không thể luyện ngãi Nàng Quạt hay Nàng Mén vì không được người xưa chỉ dạy hoặc không có sự lựa chọn của ngãi này.

Khi Nàng Mén trổ hoa, số lượng cánh hoa sẽ khác nhau, và công năng của cây cũng sẽ khác nhau. Hoa có 6 cánh dùng để làm dầu ăn nói, còn hoa có 7 cánh dùng để làm phép tài lộc đắc lợi.

Ngãi Nàng Thâm

Trước đây, nhiều bạn trẻ đã nghe nhiều tin đồn vô căn cứ về loại ngãi này. Ngãi nàng Thâm là một loại ngãi khó trồng và khó tìm thấy. Tuy nhiên, công năng của nàng Thâm không đáng sợ như mọi người thường nghĩ. Điều quan trọng là khả năng luyện của thầy đối với ngãi này. Cây ngãi nàng Thâm còn có tên gọi khác là thiềng liềng đen, là loại cây thấp nhất trong các loại ngãi.

Ngãi nàng Thâm được xem là một loại thuốc có khả năng tăng cường sinh lực. Người ta thường sử dụng ngãi này để thay thế sừng tê giác hoặc đông trùng hạ thảo trong y học. Tuy nhiên, không ai trong số chúng ta đã tìm hiểu về loại ngãi này một cách chi tiết. Trong lĩnh vực huyền môn, đây là loại ngãi có ma thuật mạnh mẽ. Các thầy ngãi có thể sử dụng loại này để cứu người hoặc hại người.

Ngãi Tổ

Cây ngãi Tổ có lá dài giống lá cây trinh nữ hoàng cung và hoa lớn có màu vàng, trắng và đỏ xen kẽ nhau. Cây ngãi Tổ hiếm khi nở hoa, nhưng khi nở thì chỉ kéo dài vài ngày rồi héo tàn. Cây ngãi này được tin rằng mang lại may mắn trong giao dịch, vì vậy mọi người thường phơi khô để bóp tiền lấy hên khi giao dịch. Cây ngãi Tổ còn có tên gọi theo Nam dược là thiềng liềng đen, là cây và hoa của loại thiềng liền lá hẹp, loại cây thấp nhất trong các loại địa liềng.

Năm 2006, cây ngãi Tổ được phát hiện tại Thái Lan và đánh giá về dược tính của nó trong lĩnh vực y học, đặc biệt trong việc tái tạo mô xương, mô cơ và gân. Cây ngãi Tổ sau đó được đưa về Việt Nam và trồng tại Cần Thơ trong một vườn thuốc nam. Tuy nhiên, do không phù hợp với đặc điểm địa phương, cây phát triển yếu và dược tính của nó cũng giảm đi khá nhiều.

Để tìm cách khôi phục dược tính của nó, các vị thầy thuốc đã đem nó lên miền Thất Sơn ở An Giang, nơi nổi tiếng với hàng trăm loại dược liệu kỳ bí. Cây ngãi Tổ được trồng ở đây phát triển khá tốt. Sau một năm trồng, cây đã mang lại hiệu quả tốt trong việc bó gân xương và hồi phục nhanh chóng.

Cách Các pháp sư luyện ngãi

Ngãi chậu là cây ngãi tươi hoặc bụi ngãi tươi được lấy từ rừng hoặc trồng trong chậu để luyện.

Ngãi khô là củ ngãi đã đào lên từ bụi ngãi trong rừng, trên núi hoặc trong chậu trồng và được phơi sương, nắng để tạo thọ khí âm dương. Sau 3 ngày, củ ngãi khô được đem vào nhà cúng và luyện.

Luyện ngãi chậu, cách hay nhất là lấy 7 cái đầu ông táo bỏ hoang tại chùa, miếu, đình và trộn với đất tự nhiên, không dùng phân. Sau đó, châm đèn và chú sên vô chậu để khởi đầu luyện ngãi. Trong quá trình luyện, thầy ngãi cần tạo ra môi trường tương thích với cây từ ánh sáng mặt trời đến không khí luân chuyển. Đối với cây ngãi cao, quá trình luyện kéo dài khoảng 21 ngày liên tục để ngãi có thần.

+10 Cây Ngải Vẫn Được Trồng Làm Cảnh Mà Bạn Không Biết

Khi ngãi đã đủ mạnh, thầy ngãi chọn ngày thâu cây, tiến hành các nghi lễ và cúng vái. Sau khi cây ngãi đã được đào lên và rửa sạch, thầy ngãi cắn 1 củ và nuốt ngay lập tức. Đặt củ ngãi lên dĩa trên bàn thờ binh, tướng để cúng và đọc chú kêu ngãi ở bên cạnh. Trong quá trình này, thầy ngãi phải tạo mối quan hệ tâm linh với cây ngãi và trò chuyện với nó như đối với một người tình.

Bản thân ngãi là một loại cây rất mạnh và nhạy, và nó không phân biệt thiện ác trước khi hành động. Chính vì thế, ngãi có thể được sử dụng để trục lợi bởi những phù thủy không đạo đức. Các thầy ngãi cao cấp luôn coi ngãi như con người, với việc vỗ về và trò chuyện thường xuyên. Đó là cách để tạo mối quan hệ tốt với ngãi trong suốt quá trình luyện.

Luyện ngãi khô là quá trình luyện cây ngãi từ những bụi hoang hoặc cây ngãi đã trồng nhưng chưa được luyện trong chậu kịp thời. Ngãi khô được đặt trên bàn binh, tướng và cúng vái theo cách tương tự như luyện ngãi chậu. Thời gian luyện tùy thuộc vào từng trường hợp, có thể là 360 ngày, 100 ngày, 72 ngày, 36 ngày hoặc ít nhất là 21 ngày để đạt được hiệu quả luyện ngãi.

1