Xem thêm

Hướng dẫn cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc hiệu quả nhất

Mụn đầu đen là một trong những loại mụn phổ biến mà nam hay nữ đều có thể gặp phải. Loại mụn này xuất hiện ở nhiều vùng da khác nhau, trong đó mũi là vị trí thường gặp nhất. Các nốt mụn đầu đen ở mũi gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người mắc phải vô cùng lo lắng. Vậy phải làm sao để đánh bay lũ mụn đầu đen ở mũi hiệu quả? Hãy cùng Nhà Thuốc việt tìm hiểu cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây mụn đầu đen ở mũi

Dưới đây là những nguyên nhân gây mụn đầu đen ở mũi thường gặp:

Do chăm sóc da sai cách

Việc chăm sóc da mặt không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn, chất bẩn bám sâu bên trong lỗ chân lông. Lúc này, vi khuẩn gây mụn sẽ hình thành và phát triển, làm xuất hiện mụn đầu đen ở mũi.

Do rối loạn nội tiết tố

Hormone thay đổi bất thường, mất cân bằng sẽ tăng sinh mụn nội tiết trên da, trong đó bao gồm cả mụn đầu đen ở mũi. Rối loạn nội tiết tố do nhiều nguyên nhân khác nhau như lối sống không khoa học, sử dụng thuốc tránh thai hay thuốc nội tiết, đang trong chu kỳ kinh nguyệt,....

Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây mụn đầu đen ở mũi

Do vi khuẩn P.Acne

Môi trường sống bị ô nhiễm, chăn ga gối nệm và khăn lau mặt bẩn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Đặc biệt, sự xuất hiện của vi khuẩn P.Acnes là nguyên nhân chính gây ra mụn đầu đen ở mũi.

Thói quen ăn uống thiếu khoa học

Ăn nhiều đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, là nguyên nhân gián tiếp gây ra mụn đầu đen ở mũi. Bên cạnh đó, uống ít nước khiến da không thể loại bỏ độc tố một cách dễ dàng, dẫn đến hình thành mụn đầu đen ở mũi.

Do dùng thuốc

Trong thành phần của một số loại thuốc như thuốc tránh thai,... có thể kích thích quá trình sản xuất bã nhờn, tăng nguy cơ xuất hiện mụn đầu đen. Do đó, nếu bạn có ý định sử dụng các loại sản phẩm này, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Một số loại thuốc có thể kích thích quá trình sản xuất bã nhờn, tăng nguy cơ xuất hiện mụn đầu đen

Do kích ứng mỹ phẩm

Sử dụng sản phẩm tẩy trang, làm đẹp kém chất lượng, chứa những thành phần độc hại sẽ khiến da bị kích ứng, hình thành mụn đầu đen ở mũi.

Cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc hiệu quả nhất

Rửa mặt 2 lần/ ngày

Làm sạch da bằng sữa rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn, từ đó giúp ngăn ngừa mụn phát sinh. Bạn nên duy trì đều đặn rửa mặt 2 lần/ ngày, 1 lần vào buổi sáng và 1 lần vào buổi tối để đảm bảo làn da luôn sạch sẽ. Tuy nhiên, không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì có thể làm khô da, khiến da mặt bị bong tróc, kích thích da tiết nhiều dầu hơn để bù vào độ ẩm đã mất khi rửa mặt.

Tẩy tế bào chết

Bạn cũng có thể áp dụng cách tẩy tế bào chết để làm sạch mụn đầu đen ở mũi. Bạn chỉ nên áp dụng 1 lần/tuần để tránh làm da bị khô quá mức hay xuất hiện kích ứng. Bạn có thể chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết chứa các thành phần như Salicylic Acid, Glycolic Acid, Gluconolactone hoặc một số thành phần tự nhiên như trà xanh, rau má,…

Sử dụng miếng dán lột mụn mũi

Sử dụng miếng dán lột mụn mũi là phương pháp điều trị mụn đầu đen ở mũi đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, để da không kích ứng, bạn hãy dùng sản phẩm lột mụn có thành phần lành tính và có nguồn gốc rõ ràng.

Khi dùng miếng dán lột mụn, bạn cần làm da sạch sâu. Sau đó, đặt miếng dán mụn lên da mũi, ấn nhẹ nhàng miếng dán vào da và giữ yên khoảng 15 phút. Cuối cùng, hãy lột miếng dán và rửa sạch vùng da mũi lại với nước.

Sử dụng miếng dán lột mụn mũi để loại bỏ mụn đầu đen ở mũi

Sử dụng mặt nạ than hoạt tính

Than hoạt tính giúp làm sạch da, kiểm soát dầu nhờn, hạn chế sự tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn và ngăn mụn đầu đen. Bạn hãy đắp mặt nạ than hoạt tính trong khoảng 10 – 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Lưu ý, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm để da không khô.

Sử dụng mặt nạ trị mụn đầu đen ở mũi từ nguyên liệu tự nhiên

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng nước chanh

Chanh giàu axit tự nhiên, có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả. Khi các dưỡng chất này thẩm thấu qua da giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ bụi bẩn, giúp đầu mụn nhanh chóng se lại, lỗ chân lông cũng nhỏ hơn trước.

Nguyên liệu:

  • 1 quả chanh

Cách thực hiện:

  • Lọc lấy nước cốt chanh.
  • Thoa nước cốt chanh lên vùng da mũi bị mụn đầu đen, cứ để như vậy qua đêm để các dưỡng chất thẩm thấu.
  • Cuối cùng, rửa sạch mặt bằng nước mát vào buổi sáng hôm sau.

Chanh giúp kháng viêm, diệt khuẩn, loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng kem đánh răng

Sử dụng kem đánh răng để trị mụn đầu đen sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt chỉ sau 1 vài lần sử dụng.

Nguyên liệu:

  • 1 tuýp kem đánh răng có màu trắng
  • Một chiếc bàn chải mềm, mới

Cách thực hiện:

  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm, rồi lấy khăn mềm thấm khô.
  • Tiếp theo, lấy kem đánh răng ra tay hoặc bàn chải đánh răng rồi thoa đều lên vùng da bị mụn đầu đen kết hợp massage nhẹ nhàng trong khoảng 3 – 4 phút.
  • Sau đó, để yên trong khoảng 15 phút.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa sạch mặt với nước và lau khô da.

Với cách này không chỉ giúp bạn làm sạch mụn đầu đen mà còn giúp da bạn sạch và sáng màu hơn.

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng mật ong và nha đam

Trong mật ong có thành phần chất chống oxy lớn, có tác dụng chống viêm kháng khuẩn, có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, giúp lỗ chân lông thông thoáng và làn da được mịn màng hơn. Lượng đường glucose, chất fructose tự nhiên và axit anpha hydroxy giúp tẩy tế bào chết cho làn da thêm tươi sáng mịn màng.

Nguyên liệu:

  • 2 muỗng mật ong
  • 1 lá nha đam

Cách thực hiện:

  • Nha đam sau khi gọt vỏ xong bạn cắt phần thịt đem xay nhuyễn chung với mật ong.
  • Rửa mặt sạch rồi thoa hỗn hợp vừa tạo lên mũi.
  • Giữ yên trên da khoảng 20 phút rồi rửa mặt lại cho sạch với nước.
  • Thực hiện cách này 2- 3 lần/ tuần.

Xem thêm: Top 9 thuốc trị mụn được bác sĩ da liễu khuyên dùng

Lưu ý khi áp dụng cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc tại nhà

Để việc điều trị mụn đầu đen tại nhà mang lại hiệu quả tối ưu, bạn cần lưu ý như sau:

  • Làm sạch da mỗi ngày bằng cách tẩy trang mỗi ngày, rửa mặt sạch sẽ để loại bỏ hết dầu thừa, bụi bẩn và cặn trang điểm.
  • Không dùng các sản phẩm như cồn, oxy già hay chất khử trùng để bôi lên da.
  • Bạn cần phải uống đủ nước và dưỡng ẩm cho da đều đặn mỗi ngày.
  • Không nên tự nặn mụn đầu đen bởi vì khi bạn dùng tay nặn mụn thì có thể gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, khiến làn da bị tổn thương và khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Không thức khuya, hạn chế căng thẳng, thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh tránh đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ, tăng cường rau xanh trong thực đơn.

Trên đây, Nhà Thuốc Việt vừa chia sẻ đến bạn cách trị mụn đầu đen ở mũi tận gốc tại nhà. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn tìm được cho mình một phương pháp trị mụn đầu đen ở mũi phù hợp, từ đó lấy lại làn da sạch mụn và mịn màng.