Top 20 loại sữa tăng cân cho bé tốt nhất hiện nay được các mẹ tin dùng

Khi trẻ chậm tăng cân, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, bố mẹ thường nghĩ ngay đến các dòng sữa tăng cân cho bé. Vậy sữa giúp bé tăng cân có thật sự cần thiết không?...

Khi trẻ chậm tăng cân, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, bố mẹ thường nghĩ ngay đến các dòng sữa tăng cân cho bé. Vậy sữa giúp bé tăng cân có thật sự cần thiết không? Khi nào mẹ có thể cân nhắc lựa chọn sữa cho bé tăng cân? Và các loại sữa dành cho trẻ chậm tăng cân bán chạy hiện nay liệu có thật sự tốt? Cùng xem chuyên gia Nutrihome nói gì về các loại sữa tăng cân cho bé và các tiêu chí cần lưu ý khi chọn mua sữa tăng cân cho trẻ nhé.

Vì sao mẹ nên dùng sữa dành cho trẻ chậm tăng cân?

Trong sữa tăng cân có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của bé, giúp bé tăng cân và duy trì được cân nặng như năng lượng, protein, cytidylic acid, uridylic acid, guanylic acid, acid inosinic; taurine, choline, DHA, canxi, vitamin, sắt, kẽm, photpho… Dùng sữa dành cho trẻ chậm tăng cân giúp hỗ trợ:

1. Giảm nguy trẻ cơ tử vong do suy dinh dưỡng

Trẻ chậm tăng cân dễ dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng. Điều này sẽ để lại rất nhiều hệ quả nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê, có khoảng 54% số ca trẻ em tử vong trên toàn thế giới là do suy dinh dưỡng. Trong đó, nguyên nhân chính dẫn tới suy dinh dưỡng là do trẻ không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, khiến cơ thể gầy gò, giảm sức đề kháng, rất dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn, làm tăng nguy cơ tử vong. (1)

2. Đảm bảo phát triển về thể chất ở trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng thường có cơ thể thấp bé so với tuổi, gầy gò và có hệ thống miễn dịch suy yếu. Việc thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết khiến hệ xương răng của bé chậm phát triển, khả năng nhận thức, phản xạ thấp dẫn đến thành tích học tập kém và giao tiếp xã hội kém.

Bên cạnh đó, rối loạn dinh dưỡng còn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ hệ thống nào trong cơ thể và các giác quan như thị giác, vị giác và khứu giác. Đặc biệt, suy dinh dưỡng khiến trẻ gặp nhiều bất ổn trong hành vi, chẳng hạn như rất dễ nổi nóng, cáu kỉnh, chậm chạp hoặc lo lắng bất thường. Trẻ luôn trong trạng thái lờ đờ, uể oải và dễ mệt mỏi hơn những đứa trẻ khác.

3. Bắt kịp đà tăng trưởng của trẻ dưới 2 tuổi không thể bú mẹ

Sữa tăng cân cho bé không chỉ cần thiết cho trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trong một vài trường hợp sữa giúp bé tăng cân còn cần thiết cho trẻ dưới 2 tuổi. Cụ thể, các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ đến khi trẻ 2 tuổi và kết hợp cho bé ăn dặm từ tháng thứ 6 sau khi sinh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, với những bà mẹ không may bị áp xe vú, bị ít sữa, tắc sữa hay sữa bị thiếu vi chất thì có thể sử dụng thêm một số loại sữa công thức khác như các dòng sữa tăng cân cho bé (theo chỉ định phù hợp của bác sĩ) để kịp thời bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, theo kịp đà tăng trưởng của trẻ.

Nguyên tắc lựa chọn sữa cho bé tăng cân

Hiện nay trên thị trường, sữa tăng cân cho bé được cho là khá đa dạng, do vậy các bà mẹ thông thái cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi cho bé uống. Để lựa chọn được sữa tăng cân cho bé phù hợp và hiệu quả, cha mẹ cần lưu ý một số nguyên tắc dưới đây:

1. Nguồn gốc - xuất xứ

Hiện nay, tình trạng hàng sữa nhái, sữa giả đã tràn lan trên thị trường Việt Nam. Vì vậy, cha mẹ cần sáng suốt để có thể lựa chọn được những sản phẩm sữa uy tín, chất lượng, luôn được đánh giá và kiểm định bởi Cục Quản Lý Dược - Bộ Y Tế Việt Nam cấp phép.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã khuyến cáo, nếu chưa tìm được một loại sữa tăng cân cho bé uy tín, cha mẹ có thể tham khảo các phản hồi, đóng góp từ các bà mẹ bỉm sữa khác hoặc nhờ sự tư vấn từ các bác sĩ để đưa ra quyết định đúng đắn.

2. Độ tuổi và sức khỏe của trẻ

Trẻ ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Do đó, những loại sữa tăng cân cho bé cũng được thiết kế riêng và phân chia theo độ tuổi để phù hợp nhất với thể trạng của trẻ.

Khi mua sữa, bố mẹ cần chú ý đọc kỹ phần “Đối tượng sử dụng” luôn được in rõ trên bao bì của các loại sữa. Tránh hiện tượng trẻ mới 1 - 2 tuổi nhưng mẹ lại dùng sữa cho đối tượng trẻ trên 3 tuổi, hoặc trớ trêu hơn là trẻ đang thiếu chất này thì mẹ lại chọn sữa bổ sung chất kia, vừa tốn kém vừa không mang lại hiệu quả, gia tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa và khiến bé mất cân bằng vi chất trong cơ thể.

3. Ưu tiên tốt cho tiêu hóa

Để đảm bảo cho sức khỏe của bé thì cha mẹ nên lựa chọn sữa tăng cân cho bé 1 tuổi tốt cho hệ tiêu hóa, giúp trẻ có cảm giác ngon miệng hơn. Sữa tăng cân cho bé tốt cho hệ tiêu hóa là dòng sữa có chứa:

  • Hai loại chất xơ prebiotic: FOS (Fructo-oligosaccaride) và GOS (Galacto-oligosaccaride). Đây là những loại chất xơ hòa tan đặc trưng của sữa công thức, có công dụng chống táo bón, tiêu chảy, bảo vệ niêm mạc ruột, ức chế vi khuẩn có hại.

  • Hai loại men vi sinh probiotic: Lactobacillus rhamnousus và Bifidobacterium.

4. Bảng thành phần của sữa

Khi mua sữa tăng cân cho bé thì bảng thành phần là đối tượng mà bố mẹ không thể không xem qua. Thông thường, tất cả các loại sữa tăng cân trên thị trường đều chia bảng thành phần ra thành các nhóm chất dinh dưỡng sau:

  • Nhóm chất đạm: Bao gồm các loại protein, axit amin thiết yếu như Lysine, Taurine, L-carnitine,…

  • Nhóm chất béo: Bao gồm chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa, các loại DHA (Docosa Hexaenoic Acid), LA (Linoleic Acid), ALA (Alpha Lipoic acid), AA (Arachidonic acid - hay còn gọi là ARA).

  • Nhóm chất đường bột: Bao gồm mức đường, các loại chất xơ FOS / GOS và tinh bột.

  • Nhóm vitamin: Gồm 13 vitamin thiết yếu như vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12, C, E, D, K,…

  • Nhóm khoáng chất: Bao gồm Sắt, Kẽm, Đồng, Selen, I-ốt, Canxi, Phốt pho, Natri, Kali, Magiê, Crôm, Chloride, Molybdenum.

  • Nhóm hoạt chất khác: Như HMO (Human Milk Oligosaccharide) - dưỡng chất prebiotic chiếm 8% trong sữa mẹ - giúp bảo vệ hệ miễn dịch của trẻ mạnh mẽ hơn.

Nếu cha mẹ muốn con tăng cân:

  • Kèm với phát triển trí não: Hãy ưu tiên sữa có nhiều calo và nhiều DHA, LA, ALA và AA.

  • Kèm với tăng cường sức đề kháng: Hãy ưu tiên chọn sữa chứa nhiều các loại men vi sinh prebiotic, probiotic và HMO.

  • Kèm với cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa: Hãy ưu tiên chọn sữa chứa nhiều chất xơ FOS / GOS cùng các loại men vi sinh prebiotic, probiotic.

Top 20 loại sữa tăng cân cho bé được các mẹ yêu thích nhất hiện nay

Cân nặng đối với trẻ luôn là yếu tố vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến trí não, thể chất cũng như sức khỏe của bé. Vì vậy, mẹ cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để đảm bảo cân nặng của con phát triển tốt nhất. Dưới đây là đánh giá 20 loại sữa tăng cân cho bé được các bà mẹ ưa chuộng nhất hiện nay:

1. Sữa PediaSure BA tăng cân dành cho trẻ từ 1 - 10 tuổi

  • Thương hiệu - Xuất xứ: Abbott - Hoa Kỳ.

  • Thành phần: Pediasure BA được xem là sữa tăng cân cho bé tốt nhất hiện nay luôn nhận được khuyến cáo từ các bác sĩ dinh dưỡng. Mỗi 100g bột sữa PediaSure BA cung cấp 464 calo, chứa 13.87g protein, 60.69g tinh bột đường, 18.12g chất béo (đã bao gồm 21 mg DHA, 4170 mg LA, 470 mg ALA), 2.06g chất xơ cùng 13 loại vitamin, 3 axit amin (choline, taurine, L-carnitine) và 13 khoáng chất khác.

  • Ưu điểm:

    • Giúp trẻ biếng ăn, trẻ chậm tăng cân cảm thấy ăn ngon miệng hơn ở độ tuổi từ 1- 10 tuổi.
    • Nhiều dưỡng chất cho bé phát triển, do vậy nếu cho trẻ uống về lâu về dài sẽ rất tốt.
    • Vị sữa thơm ngon, ngậy, mát và dễ uống.
  • Giá bán tham khảo: 661.000 đồng / hộp 850g.

sữa tăng cân cho bé PediaSure BA

2. Sữa bột tăng cân Nutren Junior Nestlé cho trẻ từ 1 - 12 tuổi

  • Thương hiệu - Xuất xứ: Nestlé - Thụy Sĩ.

  • Thành phần: Mỗi 100g bột sữa Nutren Junior Nestlé cung cấp 471 calo, chứa 14g protein, 57g tinh bột đường, 21g chất béo (đã bao gồm 20mg DHA), 2.5g chất xơ cùng 13 loại vitamin, choline và 14 khoáng chất khác.

  • Ưu điểm:

    • Phát triển tối ưu não bộ và thị giác: Bổ sung hàm lượng vượt trội DHA, Choline hỗ trợ phát triển não bộ và thị giác, giúp bé tăng cường khả năng ghi nhớ cũng như tập trung.
    • Hỗ trợ bé ăn ngon, tiêu hóa tốt, phòng tránh táo bón: 5g chất xơ hòa tan kết hợp với các loại Vitamin nhóm B, Kẽm, Magie hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh, kích thích ăn ngon và hấp thu dưỡng chất.
  • Giá bán tham khảo: 579.000 đồng / hộp 850g.

Sữa bột Nutren Junior Nestlé giúp bé tăng cân

3. Sữa Nutricia NutriniDrink giúp bé tăng cân

  • Thương hiệu - Xuất xứ: Nutricia - Hà Lan, sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp tại Đức.

  • Thành phần: Là dòng sữa dành cho trẻ chậm tăng cân cao năng lượng, mỗi 100g bột sữa Nutricia NutriniDrink cung cấp 492 calo, chứa 11.1g protein, 61.3g tinh bột đường, 22.6g chất béo cùng 13 loại vitamin, 3 axit amin thiết yếu (choline, taurine, L-carnitine) và 15 khoáng chất khác. Sản phẩm không chứa DHA và chất xơ.

  • Ưu điểm:

    • Có 2 mùi vị để bố mẹ lựa chọn: Mùi vanilla và mùi sữa nguyên chất đặc biệt kích thích vị giác trẻ em.
    • Hàm lượng calo cực kỳ cao: Nếu pha theo hướng dẫn có nhà sản xuất, 200ml sữa sẽ cung cấp 300 calo, giúp bé tăng cân hiệu quả.
  • Giá bán tham khảo: 340.000 đồng / lon 400g.

Sữa Nutricia NutriniDrink giúp bé tăng cân

4. Sữa tăng cân Nestlé Peptamen Junior cho trẻ từ 1 - 10 tuổi

  • Thương hiệu - Xuất xứ: Nestlé đến từ Thụy Sĩ.

  • Thành phần: Thuộc phân loại sữa cho bé tăng cân chủ lực của hãng Nestlé, mỗi 100g bột sữa Peptamen Junior cung cấp đến 465 calo cho cơ thể, trong đó bao gồm 13.7g protein dưới dạng đạm Whey - dạng đạm hấp thu cực nhanh, 62.8g tinh bột đường, 17.5g chất béo c

1