Xem thêm

Cách Nấu Chè Đậu Xanh Truyền Thống Ngon Nguyên Hạt - Một Món Ăn Thơm Ngon Cho Mùa Hè

Chè đậu xanh là một món ăn truyền thống với hương vị đặc trưng và dân dã. Chỉ cần vài nguyên liệu cơ bản như đậu xanh, nước cốt dừa, bạn có thể nấu một...

Chè đậu xanh là một món ăn truyền thống với hương vị đặc trưng và dân dã. Chỉ cần vài nguyên liệu cơ bản như đậu xanh, nước cốt dừa, bạn có thể nấu một tô chè thơm ngon và lành mạnh để giải tỏa nắng nóng mùa hè. Dưới đây là cách nấu chè đậu xanh truyền thống mà bTaskee muốn chia sẻ với bạn.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Đậu xanh: 150g
  • Đường phèn (hoặc đường cát): 150g
  • Bột sắn dây: 2 thìa cà phê
  • Muối ăn: ½ thìa cà phê
  • Nước lọc

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh. Nguyên liệu nấu chè đậu xanh.

Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh truyền thống nguyên hạt

Cách nấu chè đậu xanh ngon, nguyên hạt không bị nát dễ làm tại nhà. Cách nấu chè đậu xanh ngon, nguyên hạt không bị nát dễ làm tại nhà.

Bước 1: Sơ chế đậu xanh

Bạn nên chọn mua đậu xanh đã được bóc vỏ sạch để có chè mềm mịn và thơm ngon. Loại bỏ các hạt lép và hỏng, sau đó rửa sạch đậu xanh với nước và để ráo.

Lưu ý: Không ngâm đậu xanh trong nước để làm mềm đậu vì điều này sẽ làm mất hương vị thơm đặc trưng của đậu xanh.

Bước 2: Nấu chè đậu xanh

Cho nước và đậu xanh vào nồi sao cho mặt nước ngang với đậu xanh. Đun khoảng 20 - 30 phút cho đậu mềm. Trong quá trình nấu, nếu nước thấp hơn đậu xanh, bạn có thể thêm nước nóng để tránh đậu bị nát.

Trong khi chờ đợi, nấu nước đường bằng cách đun nước và đường trong một nồi. Khi đường tan hoàn toàn, tắt bếp.

Sau đó, đổ nước đường vào nồi chè đậu xanh. Bạn cũng có thể thêm một chút muối để tăng hương vị. Pha bột sắn dây với nước lọc, rồi đổ vào nồi chè đậu xanh để làm cho chè đậu có độ sánh và đặc hơn.

Khuấy đều tay giúp tan đường và tránh bị khét. Khuấy đều tay giúp tan đường và tránh bị khét.

Tiếp tục nấu cho đến khi đậu xanh mềm và thấm đường, sau đó tắt bếp. Hãy vớt bỏ bọt trắng trên mặt chè để nồi chè trông hấp dẫn hơn.

Thành phẩm chè đậu xanh truyền thống

Múc chè vào ly hoặc chén và thưởng thức. Nếu bạn thích ăn lạnh, hãy để chè trong tủ lạnh hoặc thêm một ít đá. Bạn cũng có thể thưởng thức chè đậu xanh kèm với nước cốt dừa để tăng hương vị.

Chè đậu xanh thành phẩm. Chè đậu xanh thành phẩm

Xem thêm: Cách Nấu chè hạt sen Ngon Đơn Giản Tại Nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Đậu xanh lột vỏ: 200g
  • Dừa khô hoặc dừa nạo
  • Bột sắn dây: 30g
  • Bột bắp: 3g
  • Lá dứa nếp: 2 lá
  • Nước cốt dừa: 200ml (1 lon)
  • Đường, muối

Cách nấu chè đậu xanh truyền thống nước cốt dừa với nguyên liệu đơn giản. Cách nấu chè đậu xanh truyền thống nước cốt dừa với nguyên liệu đơn giản.

Cách chế biến

Bước 1: Nấu nước cốt dừa

Nước cốt dừa là một phần quan trọng trong chè đậu xanh, chè bưởi, chè khoai,... Hãy cùng bTaskee tìm hiểu cách nấu nước cốt dừa thơm ngon nhé.

Trộn nước cốt dừa, 18g đường, ¼ thìa muối vào một nồi và khuấy đều. Sau đó, đun nồi với lửa nhỏ. Khi nước sôi, cho lá dứa vào và khuấy đều để đường và muối tan hoàn toàn.

Cho lá dứa vào nồi để làm thơm nước cốt dừa. Cho lá dứa vào nồi để làm thơm nước cốt dừa.

Khi nồi nước cốt dừa sôi lăn tăn, tắt bếp và ủ khoảng 10 phút để nước cốt dừa thấm mùi lá dứa. Sau đó, pha 3g bột bắp với 5ml nước và khuấy đều cho bột bắp tan hoàn toàn. Bật lửa một lần nữa cho nồi nước cốt dừa sôi.

Khi nồi sôi, vớt lá dứa ra và đổ hỗn hợp bột bắp vừa pha vào. Khuấy đều cho đến khi nước cốt dừa sôi, sau đó tắt bếp.

Bước 3: Ninh đậu xanh

Ngâm đậu xanh trong nước khoảng 1 tiếng để hạt nở mềm. Vớt những hạt sâu hỏng và nổi trên mặt nước. Nếu bạn muốn hạt đậu nở nhanh, có thể ngâm trong nước nóng. Sau 15 - 20 phút, hạt đậu sẽ nở mềm nhanh hơn.

Tiếp theo, cho đậu xanh đã ngâm vào nồi chứa 500ml nước. Đun với lửa trung bình. Khi nồi đậu sôi, bạn thêm 80g đường và khuấy đều để đường thấm vào đậu.

Tiếp tục đun thêm 5 phút, sau đó cho thêm ⅓ thìa cà phê muối để tăng hương vị cho chè. Khuấy đều và ninh đậu xanh thêm 5 phút.

Ninh đậu xanh với lửa vừa và tránh ninh quá lâu. Ninh đậu xanh với lửa vừa và tránh ninh quá lâu.

Bước 4: Nấu chè

Pha 3g bột sắn dây với một ít nước lọc. Đổ hỗn hợp này vào nồi đậu xanh đang sôi, khuấy đều để tránh bột bị vón cục.

Chờ một chút và bạn sẽ thấy nước chè có màu trong. Lúc này, bạn có thể thêm đường vào theo khẩu vị. Tiếp tục đun nồi và khuấy đều cho tới khi chè sôi lại, sau đó tắt bếp.

Nêm nếm đường cho hợp khẩu vị. Nêm nếm đường cho hợp khẩu vị.

Thành phẩm chè đậu xanh nước cốt dừa

Cuối cùng, múc chè ra chén rồi thêm nước cốt dừa và một ít dừa khô (nếu có) lên trên để thưởng thức. Bạn có thể dùng chè nóng hoặc lạnh tùy ý.

Thành phẩm nấu  <a href='https://gtnfoods.com.vn/cach-nau-che-dau-xanh-do-xanh-pho-tai-nuoc-cot-dua-thom-ngon-tai-nha-a3522.html' title='chè đậu xanh nước cốt dừa' class='hover-show-link replace-link-75'>chè đậu xanh nước cốt dừa<span class='hover-show-content'></span></a>  thơm ngon. Thành phẩm nấu chè đậu xanh nước cốt dừa thơm ngon.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Bột Báng Dễ Làm Tại Nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Hạt sen tươi: 300g
  • Đậu xanh: 300g
  • Đường phèn: 220g
  • Bột sắn dây hoặc bột năng: 3g
  • Lá dứa nếp: 2 lá
  • Nước cốt dừa: 400g
  • Đường, muối

Nguyên liệu nấu  <a href='https://gtnfoods.com.vn/cach-nau-che-dau-xanh-truyen-thong-ngon-nguyen-hat-mot-mon-an-thom-ngon-cho-mua-he-a3717.html' title='chè đậu xanh hạt' class='hover-show-link replace-link-270'>chè đậu xanh hạt<span class='hover-show-content'></span></a>  sen. Nguyên liệu nấu chè đậu xanh hạt sen.

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế đậu xanh

Ngâm đậu xanh trong nước nóng hoặc lạnh trong vòng 1 tiếng để hạt nở mềm. Vớt bỏ những hạt nổi trên mặt nước. Rửa sạch đậu xanh và để ráo nước.

Bước 2: Hấp đậu xanh và hạt sen

Khi đậu xanh đã ngâm qua nước nóng, hạt đậu sẽ nở to. Hãy vớt hạt ra và chuẩn bị một nồi hấp. Đặt một lớp lá dứa ở dưới, sau đó thêm đậu xanh và hạt sen. Đảm bảo đậu xanh và hạt sen được phân bố đều để chín đều. Bật lửa và hấp khoảng 15 - 20 phút ở lửa vừa.

Sau khi sơ chế, đem đậu xanh và hạt sen đi hấp cho chín mềm. Sau khi sơ chế, đem đậu xanh và hạt sen đi hấp cho chín mềm.

Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Cho 400g nước cốt dừa, 2 muỗng đường phèn, lá dứa và một chút muối vào nồi. Bật bếp và đun cho đến khi nước sôi và đường tan hoàn toàn. Sau đó, tắt bếp và để nước cốt dừa nguội.

Nấu nước cốt dừa cùng lá dứa để tạo độ sánh và tăng mùi thơm. Nấu nước cốt dừa cùng lá dứa để tạo độ sánh và tăng mùi thơm.

Bước 4: Nấu chè hạt sen đậu xanh

Chuẩn bị một nồi lớn, chặt 2 trái dừa tươi hoặc khoảng 2 tô nước lọc. Lấy nước và cho vào nồi đun sôi cùng lá dứa và 200g đường phèn.

Pha 3g bột sắn dây với một chút nước, khuấy đều cho bột sắn tan hoàn toàn. Trong trường hợp không có bột sắn dây, bạn có thể thay thế bằng bột năng.

Khi nồi nước dừa sôi lăn tăn, thêm hạt sen và đậu xanh vào. Đun cho tới khi sôi hẳn, sau đó từ từ đổ hỗn hợp bột sắn dây vào. Khuấy đều để tạo độ sánh và mịn màng cho chè.

Đun cho tới khi sôi hẳn thì đổ hỗn hợp bột sắn dây vào để tạo độ sánh sệt cho món chè. Đun cho tới khi sôi hẳn thì đổ hỗn hợp bột sắn dây vào để tạo độ sánh sệt cho món chè.

Thành phẩm chè đậu xanh hạt sen

Khi chè nguội, múc chè ra bát và thêm nước cốt dừa. Bạn có thể tùy thích thêm dừa khô (nếu có). Chè có thể thưởng thức nóng hoặc nguội.

Thành phẩm chè sánh, đậu xanh chín mềm. Thành phẩm chè sánh, đậu xanh chín mềm.

Với những cách nấu chè đậu xanh truyền thống đơn giản mà bTaskee đã chia sẻ, bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút đến 1 tiếng để có thể thưởng thức một tô chè thơm ngon và bổ dưỡng. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

  • Cách Nấu Chè Thập Cẩm Ngon Đơn Giản Dễ Làm Tại Nhà
  • Cách Nấu Chè Thưng Thơm Ngon Dễ Làm Tại Nhà
  • 4 Cách Nấu Chè Củ Năng Đơn Giản Tại Nhà

Hình ảnh: Youtube, Pinterest

1