Xem thêm

Bí Quyết Bảo Quản Để Bánh Trung Thu Tươi Ngon Lâu

Chào mừng đến với mùa Tết Trung Thu sắp tới! Bánh Trung Thu là một thành phần không thể thiếu trong dịp lễ này. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn thắc mắc về cách bảo quản bánh Trung Thu để...

Chào mừng đến với mùa Tết Trung Thu sắp tới! Bánh Trung Thu là một thành phần không thể thiếu trong dịp lễ này. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn thắc mắc về cách bảo quản bánh Trung Thu để giữ cho bánh luôn tươi ngon và lâu. Vậy, bánh Trung Thu cần được bảo quản trong thời gian bao lâu? Bánh mua sẵn có thời hạn sử dụng lâu hơn bánh tự làm hay không? Làm sao để nhận biết khi bánh bị hỏng? Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết bảo quản bánh Trung Thu để giữ cho bánh luôn tươi ngon lâu nhất!

Bánh Trung Thu để được bao lâu?

Đối với bánh mua sẵn

Nhờ vào sử dụng một lượng nhỏ chất bảo quản (được cho phép từ Cục An Toàn Thực Phẩm), các loại bánh Trung Thu mua sẵn thường có thời hạn sử dụng trung bình khoảng 3 tháng. Thông tin này cũng được in trên bao bì sản phẩm.

Bánh trung thu mua sẵn có hạn sử dụng tối đa 3 tháng. Hình ảnh minh họa: Bánh trung thu mua sẵn có hạn sử dụng tối đa 3 tháng.

Đối với bánh Trung Thu tự làm (handmade)

Vì không sử dụng chất bảo quản, bánh Trung Thu tự làm (handmade) thường chỉ có thời hạn sử dụng trung bình tối đa 7 ngày. Cụ thể, bánh nướng có hạn 7 ngày còn bánh dẻo chỉ là 4 ngày.

Bánh trung thu tự làm có hạn sử dụng tối đa 7 ngày. Hình ảnh minh họa: Bánh trung thu tự làm có hạn sử dụng tối đa 7 ngày.

Tại sao bánh Trung Thu bị hư hoặc mốc?

Bánh Trung Thu bị hư hoặc mốc có thể là do sự thâm nhập của độ ẩm không khí vào bánh. Độ ẩm cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, làm bánh bị hỏng và mốc.

Ngoài ra, cách bảo quản bánh không đúng hoặc thời gian bảo quản quá lâu cũng có thể gây mốc cho bánh Trung Thu. Bánh cần được đựng kín trong hộp, để ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh tiếp xúc với không khí để giữ được hương vị lâu nhất có thể.

Bánh trung thu bị hỏng có thể do bảo quản sai cách. Hình ảnh minh họa: Bánh trung thu bị hỏng có thể do bảo quản sai cách.

Dấu hiệu nhận biết bánh Trung Thu bị hỏng, mốc

  • Màu sắc vỏ bánh hoặc nhân bánh bị thay đổi: nhợt nhạt, xuất hiện vệt mốc,...
  • Mùi khó chịu phát ra từ bánh: hôi, chua,...
  • Bề mặt bánh nhờn, vỏ bánh bị biến chất thành mềm nhũn bất thường.
  • Cảm nhận vị lạ khi ăn bánh Trung Thu, hãy kiểm tra lại vì có thể bánh đã bị hỏng, mốc.

Bề mặt vỏ bánh xuất hiện vết nấm mốc. Hình ảnh minh họa: Bề mặt vỏ bánh xuất hiện vết nấm mốc.

Cách bảo quản các loại bánh Trung Thu để lâu nhất

Bảo quản bánh Trung Thu nướng

  • Để bánh nguội hoàn toàn trước khi đóng gói kín vào hộp hoặc túi. Sử dụng gói hạt chống ẩm để đảm bảo không khí không tiếp xúc với bánh.

Bánh Trung Thu nướng chỉ có thể sử dụng tối đa trong vòng 7 ngày kể từ ngày sản xuất. Để đảm bảo hương vị tươi ngon nhất, hãy thưởng thức trong vòng từ 3 - 5 ngày.

Bánh trung thu nướng chỉ có thể sử dụng tối đa trong vòng 7 ngày. Hình ảnh minh họa: Bánh trung thu nướng chỉ có thể sử dụng tối đa trong vòng 7 ngày.

Bảo quản bánh Trung Thu dẻo

  • Bánh Trung Thu dẻo có thể được đóng túi hoặc hộp kín ngay sau khi bánh ra lò. Sử dụng túi hạt chống ẩm để kéo dài thời gian bảo quản.

Bánh Trung Thu dẻo thường sẽ hết hạn sau 4 ngày kể từ ngày sản xuất. Bạn có thể kéo dài thời gian bảo quản bằng cách lưu trữ bánh trong tủ lạnh, nhưng hãy lưu ý rằng nhiệt độ thấp có thể làm vỏ bánh cứng lại và làm mất đi vị ngon ban đầu.

Bánh trung thu dẻo thường sẽ hết hạn sau 4 ngày kể từ NSX. Hình ảnh minh họa: Bánh trung thu dẻo thường sẽ hết hạn sau 4 ngày kể từ NSX.

Bảo quản bánh Trung Thu kem lạnh

  • Với loại bánh kem lạnh, cần được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Thời gian tối đa là 4 ngày kể từ ngày sản xuất. Đóng hộp hoặc túi kín cho mỗi chiếc bánh.

Nếu để ở nhiệt độ phòng, bánh kem lạnh chỉ có thể giữ được hương vị và hình dạng trong vòng từ 1 - 2 tiếng.

Bánh trung thu kem lạnh cần được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Hình ảnh minh họa: Bánh trung thu kem lạnh cần được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

Bảo quản bánh Trung Thu rau câu

  • Bánh Trung Thu rau câu có thể giữ được hương vị và hình dạng ở nhiệt độ từ 2 - 4 độ C. Vì vậy, bạn cần bảo quản loại bánh này trong ngăn mát của tủ lạnh. Nếu để ở nhiệt độ phòng, bạn không nên để bánh quá 4 tiếng.

Bánh trung thu rau câu cần được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Hình ảnh minh họa: Bánh trung thu rau câu cần được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

Mẹo làm bánh và mua bánh Trung Thu để được lâu

Đối với bánh Trung Thu mua sẵn

  • Chọn bánh Trung Thu của những thương hiệu nổi tiếng, uy tín để đảm bảo nguyên liệu làm bánh có nguồn gốc và chất lượng tốt nhất.
  • Chọn những hộp bánh, chiếc bánh không bị biến dạng hình dáng bên ngoài.
  • Kiểm tra thông tin NSX/HSD được in trên bao bì. Ưu tiên những chiếc bánh mới sản xuất, HSD còn lâu.
  • Khi đã bóc bánh Trung Thu để thưởng thức nhưng không hết, hãy giữ lại gói hút ẩm để bảo quản phần bánh còn thừa.
  • Bánh không ăn hết nên được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Hâm nóng lại bằng lò vi sóng trước khi ăn để đảm bảo hương vị.
  • Tránh để bánh ở những vị trí có ánh nắng trực tiếp, nơi ẩm ướt hoặc có nhiều vi khuẩn.

Chú ý NSX và HSD in trên bao bì của bánh. Hình ảnh minh họa: Chú ý NSX và HSD in trên bao bì của bánh.

Đối với bánh Trung Thu tự làm (handmade)

  • Đảm bảo các dụng cụ làm bánh được khử trùng, tiệt trùng.
  • Đảm bảo các nguyên liệu làm bánh có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và chất lượng tốt.
  • Tuân thủ tỷ lệ và thời gian khi làm hỗn hợp nước đường để đảm bảo đạt chuẩn. Nước đường chưa đạt chuẩn sẽ làm giảm thời gian bảo quản bánh.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng thời gian và nhiệt độ nướng bánh. Số lượng hỗn hợp quét lên vỏ bánh hoặc nước xịt lên bề mặt bánh cần đảm bảo vừa đủ, tránh quá nhiều làm bánh ẩm và không thể bảo quản lâu.
  • Đóng gói bánh để bảo quản bánh trong hộp hoặc túi kín. Sử dụng túi hạt chống ẩm để kéo dài thời gian bảo quản bánh.
  • Khi ăn không hết phần bánh, hãy bảo quản phần bánh thừa trong ngăn mát của tủ lạnh, kèm theo gói hút ẩm và đảm bảo bánh được bọc kín.

Đảm bảo các dụng cụ làm bánh được khử trùng, tiệt trùng. Hình ảnh minh họa: Đảm bảo các dụng cụ làm bánh được khử trùng, tiệt trùng.

Câu hỏi thường gặp

Với những thông tin hữu ích trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cách bảo quản bánh Trung Thu để giữ được tươi ngon lâu nhất. Trước mùa Tết Trung Thu sắp đến, hãy lựa chọn những hiệu bánh uy tín hoặc tự tay làm bánh để cả gia đình cùng thưởng thức những buổi tối ấm áp và hạnh phúc!

Xem thêm:

  • Tết Trung Thu Ngày Mấy Dương Lịch Năm 2023?
  • Hướng Dẫn Trang Trí Trung Thu Đơn Giản Mà Ấn Tượng
  • Cách Trang Trí Mâm Cỗ Trung Thu Cho 3 Miền Chuẩn Nhất 2023
1