Xem thêm

Khám phá sự đa dạng của ẩm thực Việt từ đặc trưng của ba miền Bắc - Trung - Nam

Trong sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam, mỗi miền lại có những nét đặc trưng riêng, khác biệt. Cùng nhau khám phá những điều đặc biệt đó! Ẩm thực miền Bắc - Tinh...

Trong sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam, mỗi miền lại có những nét đặc trưng riêng, khác biệt. Cùng nhau khám phá những điều đặc biệt đó!

Ẩm thực miền Bắc - Tinh tế trong từng hương vị

Người miền Bắc thường ưa chuộng những món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng, không nồng gắt, và luôn tôn vinh sự tươi ngon tự nhiên của từng nguyên liệu. Gia vị thường được sử dụng nhiều như chanh, dấm, sấu, tiêu, ớt, gừng, hành, tỏi, nước mắm, mắm tôm,... Đặc biệt, các món ăn của người miền Bắc thường không ngọt quá, không cay mạnh, nhưng lại có mùi thơm đặc trưng trong quá trình chế biến.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nét đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam 1 Ẩm thực miền Bắc - Nét đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam 1

Có thể kể ra một số món đặc trưng của người miền Bắc như phở, bún thang, bún chả, bánh tôm Hồ Tây, bún ốc, thịt đông, xôi cốm vòng, nem cua bể, miến xào cua bể, bánh đa cua Hải Phòng, bún cá rô Quỳnh Côi, nem Phùng, và nhiều món khác. Đặc trưng này còn phản ánh trong các món quà bánh độc đáo như mứt sấu, bánh cốm, bánh đậu xanh, và nhiều loại bánh khác.

Món ăn miền Trung - Đậm đà hương vị

Khác với miền Bắc, ẩm thực miền Trung thường có hương vị cay nhiều hơn, ít ngọt hơn miền Nam. Món ăn ở đây có màu sắc đa dạng, phong phú, thường thiên về màu đỏ và nâu sậm. Với những nét ẩm thực duyên dáng của người Huế, đặc biệt là vị chua và cay như mắm cà, mắm tôm,... ẩm thực miền Trung không thể không được nhắc đến.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nét đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam 6 Ẩm thực miền Trung - Nét đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam 6

Có thể kể ra một số món đặc trưng của miền Trung như bún bò Huế, bánh bèo, bánh xèo, bánh đập, chả ram, bún cá, mì Quảng, cao lầu, bánh bột lọc, và nhiều món khác. Mỗi địa phương đều có những đặc sản riêng, mang đậm bản sắc phong phú và hương vị đặc trưng.

Nét ẩm thực miền Nam đa dạng, phóng khoáng

Món ăn ở miền Nam thường phản ánh phong cách sông nước phương Nam, rất hoang dã và hào phóng. Dù chỉ với những nguyên liệu đơn giản, bình dị, người Nam đã tạo nên những nét đặc trưng riêng biệt cho các món ăn của vùng đất này. Ẩm thực miền Nam đa dạng, biến hóa với vị ngọt, cay, béo đặc trưng.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nét đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam 10 Ẩm thực miền Nam - Nét đặc trưng của ba miền Bắc, Trung, Nam 10

Có thể kể ra một số món đặc trưng của người miền Nam như bánh in, bánh men, bánh ít, bánh bò, chè kiếm, chè chuối, xôi, nem nướng, cháo gà, gà rô ti, và nhiều món khác. Đặc điểm của ẩm thực miền Nam là sự sử dụng đường và nước dừa hoặc nước cốt dừa trong hầu hết các món ăn. Đó chính là những thành phần tạo nên sự hấp dẫn cho ẩm thực miền Nam.

Dù món ăn của từng miền có những nét khác biệt, nhưng vẫn có những điểm tương đồng như đơn giản, không cầu kỳ, gia vị được phối trộn tinh tế và sử dụng những nguyên liệu đa dạng tạo nên sự hấp dẫn cho mỗi món. Các bữa ăn cũng có cơ cấu và nguyên tắc chế biến tương đồng, với nước dùng, nước mắm và các loại nước chấm đa dạng, mỗi món ăn lại có một loại nước chấm riêng, phù hợp với hương vị. Vì vậy, không chỉ người Việt mà nhiều người nước ngoài cũng rất yêu thích ẩm thực Việt Nam khi đến với đất nước xinh đẹp này.

Ảnh: PasGo

1