Xem thêm

Tổng hợp 13 cách nấu chè nhãn siêu đơn giản tại nhà

Chè nhãn là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng, không chỉ giúp thanh nhiệt cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn đã thử nấu chè nhãn chưa?...

Chè nhãn là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng, không chỉ giúp thanh nhiệt cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn đã thử nấu chè nhãn chưa? Nếu chưa hoặc đã thử nhưng vẫn chưa biết cách nấu chè nhãn theo công thức mới nhất, hãy vào bếp và học ngay 13 cách nấu chè nhãn siêu đơn giản tại nhà để trổ tài cho gia đình và thưởng thức nhé!

Quả nhãn là quả gì?

Quả nhãn có tên khoa học là Dimocarpus Longan, được gọi là "Mắt rồng" vì hạt màu đen bên trong lớp cơm nhãn giòn ngọt. Nhãn là một loại cây lâu năm cận nhiệt đới có nguồn gốc từ Trung Hoa. Hiện nay, nhãn được trồng nhiều tại Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và phía nam của Trung Hoa.

Lợi ích của quả nhãn đối với sức khỏe:

Tốt cho Tim Mạch:

Trong nhãn có nhiều kali, giúp ổn định huyết áp và làm giảm cholesterol trong máu. Điều này giúp điều hòa tim mạch và giảm các chứng bệnh về tim mạch, giúp cơ thể có một trái tim khỏe mạnh. Ngoài ra, kali còn giúp làm sạch các mảng bám trong thành động mạch, tăng cường sự tuần hoàn máu và chống nguy cơ đột quỵ.

Ngừa bệnh thiếu máu và tăng cường nhận thức:

Ăn nhãn giúp cơ thể hấp thụ sắt, làm giảm nguy cơ thiếu máu. Ngoài ra, nhãn còn giúp cung cấp oxy cho não bộ và tăng cường chức năng nhận thức. Điều này giúp tăng khả năng ghi nhớ và minh mẫn.

Tăng cường chất đề kháng:

Hàm lượng vitamin C trong nhãn khá cao, giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại các bệnh cảm mạo thông thường. Vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt.

Tốt cho hệ thần kinh:

Các vitamin nhóm B trong quả nhãn giúp thần kinh thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra, chúng còn giúp điều trị chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ và trầm cảm. Ăn nhãn có thể giúp tinh thần nhẹ nhàng hơn và thoải mái hơn.

Làm đẹp da cho phụ nữ:

Vitamin C trong nhãn giúp sản xuất collagen, giúp da sáng và mịn màng. Ngoài ra, nó còn giảm vết nhăn và làm chậm quá trình lão hóa da.

Chè nhãn là một món ăn ngon, thơm ngọt và bổ dưỡng, kết hợp giữa các nguyên liệu chính như nhãn và các nguyên liệu khác. Đây là những thực phẩm quen thuộc và gần gũi với người dân Việt, mang lại giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Khi kết hợp với nhau, chè nhãn sẽ mang đến một món ăn ngon thơm, cuốn hút và rất nhiều lợi ích.

13 Cách nấu chè nhãn mới nhất

Chè nhãn nha đam

Chè nhãn nha đam

Nguyên liệu làm Chè nhãn nha đam:

  • Nhãn: 300 gr
  • Nha đam: 400 gr
  • Lá dứa: 2 nhánh
  • Đường phèn: 200 gr

Cách chọn mua nha đam ngon:

  • Chọn nha đam có màu tươi xanh, có các đốm trắng và có nhánh nhỏ để đảm bảo chất lượng.
  • Tránh chọn nha đam có màu tím lạ thường, phần thịt bên trong mỏng, bị héo khô, bầm dập hay trầy xước.

Cách chế biến Chè nhãn nha đam:

  1. Sơ chế nguyên liệu: Rửa sạch nha đam, gọt bỏ vỏ và ngâm trong nước khoảng 30 phút để làm sạch mủ.
  2. Chế biến nha đam: Gọt sạch vỏ nha đam, rửa lại nhiều lần với nước lạnh. Trụng sơ nha đam qua nước sôi khoảng 2 - 3 phút để làm nha đam giòn hơn.
  3. Rửa sạch nhãn và bóc vỏ.
  4. Nấu chè: Cho nha đam, lá dứa, đường phèn và nước vào nồi, nấu với lửa vừa cho đến khi đường tan hết. Lọc hỗn hợp qua rây để loại bỏ cặn đường.
  5. Đun sôi nước lại, cho nhãn vào và nấu khoảng 2 - 3 phút cho đến khi nước sôi bùng lên. Nêm nếm lại vị ngọt theo khẩu vị.
  6. Múc chè ra chén và có thể trang trí thêm lá dứa. Thưởng thức chè nha đam thơm ngon.

Mách nhỏ: Để giữ được độ giòn và mùi vị của nhãn, bạn nên cho nhãn vào nồi khi nước sôi bùng lên.

Chè nhãn đậu xanh

Chè nhãn đậu xanh

Nguyên liệu làm Chè nhãn đậu xanh:

  • Nhãn: 500 gr
  • Đậu xanh cà vỏ: 100 gr
  • Lá dứa: 50 gr
  • Đường phèn: 300 gr
  • Đường cát: 1 muỗng canh
  • Đường/Muối: 1 ít

Cách chế biến Chè nhãn đậu xanh:

  1. Sơ chế nguyên liệu: Ngâm đậu xanh trong nước khoảng 2 tiếng cho mềm. Rửa sạch nhãn và bóc vỏ. Rửa sạch lá dứa và cột lại thành bó.
  2. Làm nhân đậu xanh: Nấu đậu xanh với muối và đường cát cho đến khi mềm. Đun sôi nước và đậu xanh khoảng 30 - 45 phút. Cho ra tô.
  3. Cho nhân đậu xanh vào nhãn: Vo đậu xanh thành viên tròn nhỏ và cho vào trong quả nhãn.
  4. Nấu chè: Đun nước với đường và lá dứa cho đến khi sôi. Vớt lá dứa ra và cho nhãn và nhân đậu xanh vào nấu trong khoảng 1 phút. Nêm nếm vị ngọt theo khẩu vị.
  5. Múc chè ra tô và thưởng thức chè nhãn đậu xanh thơm ngon.

Tổng kết

Chè nhãn là món ăn ngon và bổ dưỡng, có nhiều cách chế biến đơn giản tại nhà. Bạn có thể thử nấu chè nhãn nha đam hay chè nhãn đậu xanh, để thưởng thức món chè thơm ngon và hương vị đặc trưng của nhãn. Hãy vào bếp và trổ tài nấu chè nhãn để cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

1