Xem thêm

Công dụng và cách nấu chè dưỡng nhan thơm ngon bổ dưỡng

Từ xưa, chè dưỡng nhan đã được các ngự y nghiên cứu chăm sóc sắc đẹp cung tần mỹ nữ Chè dưỡng nhan là gì? Chè dưỡng nhan có nhiều tên gọi từ xa xưa...

Từ xưa, chè dưỡng nhan đã được các ngự y nghiên cứu chăm sóc sắc đẹp cung tần mỹ nữ

Chè dưỡng nhan là gì?

Chè dưỡng nhan có nhiều tên gọi từ xa xưa như chè tuyết yến nhựa đào… Chè dưỡng nhan được biết đến có nguồn gốc từ cung đình Trung Quốc. Bởi vì mục đích là làm đẹp cho các cung tần mỹ nữ lưu giữ thanh xuân, vì vậy các ngự y đã phải nghiên cứu tìm tòi các dược liệu để bảo dưỡng sắc đẹp cho cung tần mỹ nữ. Vì vậy, món chè dưỡng nhan đã được hình thành và từ đó truyền bá và phổ biến ở Việt Nam.

Công dụng của chè dưỡng nhan

Trong chè dưỡng nhan, các thành phần nguyên liệu đều mang giá trị dinh dưỡng và khả năng trị bệnh. Sự kết hợp hài hòa của các nguyên liệu làm tăng công dụng của các thành phần.

Chè dưỡng nhan giúp tăng tạo mô liên kết, giúp đàn hồi da và bổ sung collagen... Điều này giúp trẻ hóa làn da, chậm quá trình lão hóa, giảm nếp nhăn và giữ nhan sắc tươi trẻ. Chè dưỡng nhan giúp thanh lọc cơ thể, thanh nhiệt, hỗ trợ giấc ngủ, lợi tiểu và tạo cảm giác thoải mái tinh thần. Chè dưỡng nhan cũng giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, chè dưỡng nhan còn có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu và tốt cho tim mạch. Đồng thời, nó cũng có khả năng giảm cân bởi vì khi sử dụng chè dưỡng nhan, bạn sẽ cảm thấy no lâu và giảm lượng thực phẩm vào cơ thể, giảm mỡ thừa.

Các nguyên liệu trong chè dưỡng nhan có công dụng gì?

Tuyết yến

Tuyết yến là nguyên liệu khá đặc biệt từ dịch lõi cây Gum Tragacanth và được ví như tổ yến thực vật. Loại nguyên liệu này có màu trắng trong và vị hơi chua, nhưng khi ngâm trong nước, vị chua sẽ hết. Tuyết yến khá giàu chất dinh dưỡng như vitamin, acid tự nhiên, chất như D-galacturonic, L-arabinose, D-galactose, D-xylose và L-rhamnose... Nhờ những thành phần dưỡng chất này, tuyết yến có thể giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, ổn định mỡ máu, thanh lọc cơ thể và tốt cho huyết áp, đồng thời tăng sản sinh collagen cho làn da đẹp, hỗ trợ giấc ngủ. Trước khi nấu, ngâm tuyết yến trong nước trước 12 giờ.

Nhựa đào

Nhựa đào (đào nhân) được thu hoạch vào mùa hè do chất nhựa từ vỏ cây đào tiết ra. Sau khi sơ chế bằng cách rửa sạch và sấy khô, nhựa đào có màu vàng trong suốt, hình tròn đồng thời không mùi. Giá trị dinh dưỡng của nhựa đào gồm collagen, amino acid, galactose, rhamnose, α-glucuronic acid, carbohydrate, chất béo, protein... Tuy nhiên, đang có nhiều tranh cãi về công dụng của nhựa đào.

Theo tài liệu cổ, nhựa đào giúp da có độ đàn hồi, ngừa nếp nhăn và làm da sáng mịn. Nhựa đào cũng được biết đến có thể thải độc cơ thể, giảm sỏi mát gan và tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng nhựa đào có độc tính và không có tác dụng làm đẹp thần thánh, thậm chí không nên sử dụng ở một số đối tượng như người già, trẻ em và người có bệnh lý đường tiêu hóa, thai phụ. Bởi vì có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì còn nhiều thông tin trái chiều, người sử dụng cần cân nhắc để đảm bảo sức khỏe.

Táo đỏ

Táo đỏ đã quen thuộc với nhiều người và từ lâu đã được y học cổ truyền sử dụng làm vị thuốc. Táo đỏ có vị ngọt và tác dụng ích khí, kiện tỳ vị, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, săn chắc da... Trong táo đỏ có nhiều protein, axit béo, vitamin A, B, C, khoáng chất như calcium, sắt, polysacarit...

Câu kỷ tử

Câu kỷ tử là một loại dược liệu trong các vị thuốc bổ can. Loại quả màu đỏ, khô vỏ nhăn có vị ngọt. Câu kỷ tử bổ thận âm, bổ khí huyết, mạnh mẽ. Câu kỷ tử còn được biết đến như vị thuốc tăng cường sức đề kháng cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ trí nhớ, thị lực, an thần. Đồng thời, câu kỷ tử làm chậm quá trình lão hóa, tăng độ đàn hồi của da, giảm đường huyết, lợi thị lực. Trong câu kỷ tử giàu carotene, betaine, polysacarit, khoáng chất, axit amin, vitamin B1, B2... Đặc biệt, hàm lượng vitamin C là 42 mg/100g.

Tuyết liên tử

Tuyết liên tử có nhiều tên gọi như tạo giác mễ, hạt bồ mễ, là hạt của cây bồ kết... Loại hạt này trong và màu vàng nhạt, khi ngâm nước, chuyển dần thành trắng đục mờ, nở nhiều và có vị ngọt có độ dính cao và nhiều dinh dưỡng. Có thể nói, chè dưỡng nhan không thể thiếu tuyết liên tử. Tuyết liên tử giúp an thần, bổ dưỡng tâm, bổ khí, nhuận tràng, ổn định huyết áp... Nguồn dinh dưỡng trong tuyết liên tử dồi dào chất xơ, carbohydrate, acid amin, vitamin, khoáng chất, chất béo ít...

Quế hoa

Quế hoa, còn được gọi là hoa mộc, đan quế, có màu trắng, vàng nhạt và có mùi thơm dễ chịu. Quế hoa từ xưa đã được sử dụng trong cung đình để làm món tráng miệng cho vua chúa. Đặc biệt, quế hoa là một thành phần quan trọng trong chè dưỡng nhan. Quế hoa không chỉ để trang trí món ăn mà còn có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, hô hấp, cải thiện kết cấu da, thư giãn tinh thần, lợi răng miệng, tiêu hóa...

Các nguyên liệu khác

Hiện nay, có thêm nhiều loại nguyên liệu khác như hạt sen, hạt chia, nấm tuyết, bạch quả...

Mỗi loại có một công dụng và dinh dưỡng khác nhau đối với hạt chia giàu vitamin, đạm, khoáng chất, chất béo, chất xơ... Hạt chia cũng có nhiều omega-3, omega-6, omega-9, canxi, photpho, selenium, vitamin B1, B3 hỗ trợ tiêu hoá và làm chậm quá trình lão hóa...

Hạt sen quá quen thuộc với mọi người, trong hạt sen có nhiều thành phần như glucozid, vitamin B, C, enzyme chống oxy hóa, giúp an thần, hỗ trợ giấc ngủ. Ngoài ra, hạt sen còn có khả năng phục hồi các protein bị tổn thương của da, ngăn ngừa nếp nhăn...

Nấm tuyết cũng là loại thực phẩm quen thuộc có nhiều dưỡng chất như carbohydrat, protein, khoáng chất như đồng, canxi, kẽm, vitamin A, vitamin B... Nấm tuyết giúp giảm nếp nhăn, làm sáng da... Ngoài ra, loại thực phẩm này còn hỗ trợ hệ tim mạch, tăng sức đề kháng cơ thể, giúp tiêu hóa...

Bạch quả cũng được biết đến với tác dụng tốt cho hệ tim mạch, tăng tuần hoàn máu, tăng cường trí nhớ...

Nguyên liệu và trọng lượng của mỗi loại để nấu chè dưỡng nhan

Ngày nay, tùy từng nơi và từng địa phương sẽ có cách nấu chè dưỡng nhan khác nhau. Nhưng cơ bản, chè dưỡng nhan gồm những nguyên liệu như nhựa đào, tuyết yến, câu kỷ tử, táo đỏ, long nhãn, quế hoa... Tuy nhiên, mỗi người có thể gia giảm nguyên liệu sao cho phù hợp với khẩu vị và kích thích vị giác.

Bạn có thể tham khảo công thức sau: Dùng nhựa đào, tuyết yến, táo đỏ, tuyết liên tử, quế hoa mỗi loại khoảng 10 - 15g, câu kỷ tử 15 - 20g, long nhãn 15 - 30g. Ngoài ra, có thể thêm một số loại như hạt sen 50g, bạch quả 15g, nấm tuyết 1 tai, đường phèn 100 - 300g, lá dứa 10 - 15g.

Cách nấu chè dưỡng nhan

Sơ chế

Việc nấu chè dưỡng nhan không khó, hầu như ai cũng có thể nấu được. Bước sơ chế nguyên liệu cũng quan trọng, vì đây là bước loại bỏ tạp chất và độc dược, làm cho chè thêm thơm ngon. Đối với nhựa đào và tuyết yến, cần ngâm nước đến khi nở hết mới đem nấu. Tuyết liên tử cũng cần ngâm nở, nếu dùng sen khô, phải ngâm cho sen nở mới nấu.

Chế biến

Dùng khoảng 1,5 lít nước nấu, sau đó cho các nguyên liệu hạt sen, táo đỏ, tuyết liên tử vừa sơ chế vào nấu sôi khoảng 15 phút, sau đó cho đường phèn, câu kỷ tử, long nhãn, bạch quả, nấm tuyết vào nấu thêm 3 - 5 phút. Nấu lửa vừa tránh trào ra ngoài, trong khi nấu, hớt bọt để nước trong, sau đó tắt bếp rồi cho quế hoa để món ăn thêm hương vị.

Một số lưu ý khi dùng chè dưỡng nhan

Dù đây là loại chè mát, bổ và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, không phải ai cũng nên sử dụng. Phụ nữ mang thai trong những tháng đầu của thai kỳ không nên sử dụng, vì một số nguyên liệu như nhựa đào, bạch quả không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Trẻ nhỏ khoảng 1 tuổi, người già, người sức khỏe suy kiệt không nên dùng, do chè dưỡng nhan có tính hàn nên người tiêu hóa lạnh bụng, tiêu chảy cũng không nên dùng.

Ngay cả người khỏe mạnh cũng không nên ăn quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên ăn 3 chén và mỗi lần ăn khoảng 100ml. Vì nếu ăn nhiều có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Như vậy có thể nói chè dưỡng nhan là một món ăn tốt và có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt chè dưỡng nhan giúp cho làn da của chị em thêm tươi trẻ, làm chậm quá trình lão hóa da giúp làn da thêm căng mọng. Hy vọng với thông tin này có thể giúp bạn sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả.

Tuệ Nhi

1