Xem thêm

Hướng dẫn làm măng xào chay đơn giản, thơm ngon tại nhà

Măng là một trong những nguyên liệu phổ biến trong bữa ăn gia đình Việt. Với giá thành rẻ, dễ mua và nhiều lợi ích cho sức khỏe, măng đã trở thành một món ăn...

Măng là một trong những nguyên liệu phổ biến trong bữa ăn gia đình Việt. Với giá thành rẻ, dễ mua và nhiều lợi ích cho sức khỏe, măng đã trở thành một món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn công thức làm món măng xào chay - một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình.

Ăn măng có lợi ích gì?

Chống ung thư

Trong măng tre, có nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các tế bào gây ung thư, như chất phytosterol tự nhiên và các gốc tự do gây bệnh. Chất phytosterol tự nhiên có trong măng cũng giúp ức chế sự tăng trưởng và phát triển của các khối u trong cơ thể.

Tốt cho hệ tim mạch

Măng chứa nhiều khoáng chất có lợi cho tim như selen và kali. Đồng thời, lượng carbohydrate và đường có trong măng cũng khá thấp, làm cho măng trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, măng còn chứa nhiều chất xơ giúp đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

Tăng cường miễn dịch

Măng tre cung cấp nhiều khoáng chất và các loại vitamin như A, D, E, giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Chất xơ có trong măng cũng thúc đẩy hệ tiêu hoá hoạt động mạnh mẽ hơn, giúp phòng ngừa và điều trị một số bệnh liên quan đến tiêu hoá như trĩ, táo bón, loét dạ dày, v.v.

Chống viêm

Măng cũng có tác dụng chống viêm hiệu quả. Bạn có thể luộc măng, ép lấy nước hoặc bôi trực tiếp lên vết thương để giảm viêm.

Giảm huyết áp

Chất xơ dồi dào trong măng tre giúp giảm huyết áp. Bổ sung chất xơ là một phương pháp hiệu quả để giảm huyết áp tâm trương và tâm thu. Một chén măng tre cung cấp khoảng 18% kali, một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe tim mạch.

Chữa các vấn đề liên quan đến hô hấp

Măng tre có tác dụng chữa trị hen suyễn, khó thở hay viêm phế quản. Vì có khả năng chống viêm, măng cũng là loại thực phẩm giúp chữa bệnh viêm đường hô hấp. Bạn cũng có thể kết hợp măng với mật ong để làm long đờm.

Hướng dẫn cách làm măng vàng xào chay

Nguyên liệu

  • 400g măng vàng
  • 30g hành tím
  • 1 quả ớt sừng đỏ
  • Các loại gia vị: dầu hào chay, tương ớt, bột ngọt, đường, muối, dầu ăn, tiêu xay

Măng tốt cho tim mạch

Sơ chế nguyên liệu

  • Măng vàng mua về cắt thành từng miếng vừa ăn, sau đó cho vào thau bóp sơ với muối để loại bỏ hết các chất bẩn. Rửa sạch lại với nước.
  • Hành tím bóc vỏ, cắt lát.
  • Ớt sừng bỏ cuống, rửa sạch, cắt lát.

Luộc măng

  • Chuẩn bị 1 nồi nước, đun đến khi sôi rồi cho măng vào luộc khoảng 2 phút để măng chín sơ. Vớt ra để ráo nước.

Xào măng

  • Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, đợi dầu nóng, cho hành vào phi lên cho thơm. Sau đó cho măng vào đảo đều tay, xào đến khi măng săn lại. Vặn lửa nhỏ rồi cho phần gia vị vào như sau: 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê muối, ⅓ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê tiêu xay, 1.5 muỗng cà phê dầu hào chay và 1 muỗng cà phê tương ớt. Vặn lửa to rồi đảo đều cho măng thấm đều gia vị. Cuối cùng, cho ớt sừng vào và tiếp tục đảo đều trong 2-3 phút nữa. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

Hoàn thành

  • Cho măng đã xào ra dĩa và rắc một ít tiêu xay và ngò rí lên trên để món ăn thêm phần đẹp mắt.

Măng xào chay

Bạn đã biết cách làm măng xào chay đơn giản và thơm ngon rồi đúng không? Chỉ cần một chút thời gian và một tí khéo tay, bạn đã có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng này. Nếu bạn muốn khám phá thêm nhiều món ăn ngon khác, hãy xem thêm các bài viết trong chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của chúng tôi!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thành công trong việc thực hiện món măng xào chay tại nhà!

1