Chè Huế: Món tráng miệng đặc trưng từ ký ức thời thơ ấu

Chè - một món tráng miệng ngọt ngào từ ký ức thời thơ ấu của tôi. Nhớ mãi những ngày tôi ngồi trước cửa đợi mẹ về từ chợ mang chè về, chè được đựng...

Chè - một món tráng miệng ngọt ngào từ ký ức thời thơ ấu của tôi. Nhớ mãi những ngày tôi ngồi trước cửa đợi mẹ về từ chợ mang chè về, chè được đựng trong một túi nhựa trong suốt nhỏ nhắn, gắn kín bằng một sợi dây cao su, trong rương mẹ.

Chè thường được dịch là "sweet soup" nghĩa là "súp ngọt" trong tiếng Anh. Tôi không thích cách diễn giải này, tôi thích gọi nó đơn giản là "chè". Có lẽ đã đến lúc thêm chè vào từ điển tiếng nước ngoài.

Nguyên liệu cho chè rất đa dạng, nhưng đây là những nguyên liệu cơ bản: đậu hoặc đỗ, đường, và nước. Nấu chè không khó. Bạn chỉ cần đun sôi nước, thêm đậu hoặc đỗ vào, sau đó thêm đường. Tuy nhiên, làm cho nó ngon là một chuyện khác. Ở Huế, có khoảng ba quầy chè mà thực sự làm hài lòng vị giác của tôi: Mợ Tôn Đích trước Thương Bạc, Chè Hẻm trong một con hẻm nhỏ trên đường Hùng Vương và chè tại nhà một người bạn trên đồi Thiên An.

Chè thường được đựng trong những chén nhỏ, ly hoặc túi nhựa trong suốt để mang đi. Thật tuyệt vời khi một ly chè với viên đá có thể làm mát những ngày hè nóng nực của tôi. Tôi thích cảm giác thích thú khi nhai những mảnh đậu mềm mại và viên đá lạnh cùng nhau. Tôi tưởng tượng răng của mình cẩn thận nhai những hạt đậu trong khi đối mặt với lạnh giá của viên đá.

Hương vị chè yêu thích của tôi thay đổi theo thời gian. Trong một ngày lạnh, tôi vui vẻ với một ly chè khoai tía đậm đặc, trong khi một ly chè "everything-in-one" (bao gồm đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng, nước cốt dừa, bánh sticky rice, vv.) với viên đá có thể làm dịu cơn khát của tôi. Tôi đặc biệt thích chè hạt sen, được thưởng thức trong chiếc bát gốm Bát Tràng nhỏ, thường có ở nhà bạn vào cuối mùa sen (Người dân Huế trồng sen từ tháng 5 đến tháng 8). Và đối với tôi, chè hấp dẫn nhất là "chè bột lọc bọc thịt quay". Đó thực sự là một món tráng miệng kỳ lạ mà ai đã từng thử qua. Nó được làm từ thịt quay gói trong bột lọc. Với chỉ một miếng, bạn có thể cảm nhận được hương vị ngọt, mặn và giòn của thịt quay, vị bột lọc dẻo và nước dùng hơi ngọt nhẹ trộn lẫn trong miệng. Tôi cũng thích chè trái cây hỗn hợp bao gồm thanh long, nhãn, mít, đu đủ, dứa, vv. Chè này ngon nhất khi được thưởng thức lạnh.

Có quá nhiều hương vị chè để tránh nhàm chán. Nếu bạn đến Huế, hãy chắc chắn uống một ly chè "everything-in-one" (khoảng 4.000-5.000 VND / ly) và bạn sẽ không bỏ lỡ bất cứ điều gì.

A glass of chè with ice can cool down a hot summer day in Huế.

Mô tả:

  • chè bột lọc: miếng dừa gói trong bột lọc
  • chè bột lọc bọc thịt quay: thịt quay gói trong bột lọc
  • chè đậu trắng: đậu trắng
  • chè xanh dừa: bột đậu xanh đặc và nước cốt dừa
  • chè xanh hột: đậu xanh
  • chè khoai tía: một loại bột có màu tím kèm theo hương vị ngọt
  • chè khoai môn: bột khoai môn
  • chè trôi nước: bánh sticky rice và bột đậu xanh (giống như bánh chưng)
  • chè trái cây: hỗn hợp trái cây
  • chè hạt sen: hạt sen
  • chè chuối: chuối với nước cốt dừa
  • chè bắp: bắp ngô
1