Xem thêm

Cá Kèo Kho Rau Răm: Hương Vị Đậm Đà và Lôi Cuốn

Cá kèo kho rau răm là một món ăn truyền thống vùng Nam Bộ với hương vị ngọt đắng quyến rũ khó cưỡng. Thịt cá kèo mềm mại và thấm đều gia vị, kết hợp với mùi thơm đặc trưng...

Cá kèo kho rau răm là một món ăn truyền thống vùng Nam Bộ với hương vị ngọt đắng quyến rũ khó cưỡng. Thịt cá kèo mềm mại và thấm đều gia vị, kết hợp với mùi thơm đặc trưng của rau răm, tạo nên một hương vị độc đáo và khó quên.

Hương Vị Truyền Thống Vùng Nam Bộ

Cá kèo kho rau răm là một món ăn truyền thống của vùng Nam Bộ. Với sự pha trộn hài hòa giữa vị ngọt và vị đắng, món ăn này mang đến hương vị ngọt đắng quyến rũ khó cưỡng. Thịt cá kèo mềm mại và thấm đều gia vị, kết hợp với mùi thơm đặc trưng của rau răm, tạo nên một hương vị độc đáo và khó quên.

Cá kèo kho rau răm

Hình ảnh: Cá kèo kho rau răm

Nguyên Liệu Cho Món Cá Kèo Kho Rau Răm

  • 350g cá kèo sống
  • 15g rau răm
  • 3 trái ớt hiểm
  • 2 củ hành tím
  • 1 - 2 đầu hành
  • Gia vị: Muối, tiêu, đường, nước màu, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm...

Hướng Dẫn Cách Nấu Cá Kèo Kho Rau Răm

Bước 1: Sơ Chế Cá Kèo

Đầu tiên, bạn cắt bỏ phần đầu và đuôi của cá kèo, sau đó rửa sạch. Bạn có thể để cá nguyên con hoặc cắt làm đôi để cá thấm gia vị tốt hơn và món ăn thêm hấp dẫn. Lưu ý không bỏ phần bụng cá vì vị đắng của mật và ruột cá sẽ làm tăng hương vị của món cá kèo kho rau răm.

Sơ chế cá kèo

Hình ảnh: Sơ chế cá kèo

Bước 2: Sơ Chế Các Loại Nguyên Liệu Khác

Tiếp theo, rửa sạch ớt hiểm và đập dập. Dùng đầu hành và hành tím, đập dập rồi băm nhỏ. Sau đó, nhặt bỏ lá úa và gốc rễ của rau răm, rửa với nước muối pha loãng, và cắt nhuyễn ½ số rau răm.

Thái nhỏ rau răm

Hình ảnh: Thái nhỏ rau răm

Bước 3: Ướp Cá Kèo

Tiếp theo, cho cá kèo vào một bát, thêm 1 muỗng nước màu, 1 muỗng đường, 1 muỗng tiêu xay, 1 muỗng muối, 1.5 muỗng nước mắm, hành tím và đầu hành lá băm nhuyễn, một ít lá rau răm băm nhuyễn, và trộn đều. Sau đó, cho ớt hiểm đã đập dập vào bát cá kèo, trộn đều và ướp trong vòng khoảng 20 - 30 phút.

Ướp cá kèo

Hình ảnh: Ướp cá kèo

Bước 4: Kho Cá Kèo Rau Răm

Tiếp theo, lót lá rau răm lên đáy nồi. Điều này giúp tăng hương vị thơm ngon của món ăn và tránh tình trạng cá bị sít nồi. Bật lửa và xếp cá kèo vào nồi, nấu cho đến khi nước trong nồi sôi lên. Sau đó, hạ lửa nhỏ để cá không bị nát. Lúc này, nêm 1 muỗng hạt nêm và ít dầu ăn để cá thấm vị và có độ bóng đẹp mắt.

Kho cá kèo rau răm

Hình ảnh: Kho cá kèo rau răm

Cuối cùng, bạn cho phần rau răm còn lại và tiêu xay lên trên bề mặt cá kèo, tắt bếp và thưởng thức ngay cùng với cơm nóng.

Một Số Lưu Ý Quan Trọng

Để có món cá kèo kho rau răm ngon đúng chuẩn, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Nên dùng nồi đất để kho cá.
  • Trong quá trình kho, nên mở nắp để cá săn thịt.
  • Ngoài dầu ăn, có thể cho mỡ hoặc tóp mỡ.
  • Chuẩn bị thêm dưa leo, xà lách, cà chua ăn kèm để tăng hương vị.

Yêu Cầu Thành Phẩm

  • Cá vừa chín tới, thịt săn chắc, thấm gia vị đậm đà.
  • Món ăn có vị bùi, hơi đắng từ ruột cá, hương thơm đặc trưng của rau răm và cay nhẹ từ ớt hiểm.

Sở hữu cách nấu cá kèo kho rau răm đơn giản này sẽ giúp bạn có thêm những bữa ăn gia đình đậm đà. Món ăn này thích hợp cho những ngày mưa hay tiết trời se lạnh. Hãy cùng gia đình quây quần bên mâm cơm thưởng thức đĩa cá kèo kho rau răm thơm ngon.

1