Xem thêm

Trứng gà so: Ẩn chứa những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe

Trứng gà so đã trở thành một loại trứng đặc biệt và được nhiều người quan tâm hiện nay. Có người cho rằng loại trứng này tốt hơn hẳn so với trứng gà thông thường...

Trứng gà so đã trở thành một loại trứng đặc biệt và được nhiều người quan tâm hiện nay. Có người cho rằng loại trứng này tốt hơn hẳn so với trứng gà thông thường và không phải lúc nào cũng dễ tìm mua. Vậy trứng gà con so là gì và thực sự có tác dụng tốt hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Định nghĩa trứng gà so là gì?

Trứng gà so là trứng đầu tiên mà một con gà mái đẻ ra. So với trứng gà thông thường, trứng gà con so có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên, theo dân gian, trứng gà con so có đầy đủ chất dinh dưỡng và thậm chí còn cao hơn.

Trứng gà so

2. Thành phần dinh dưỡng trong trứng gà so

Để xem trứng gà so có thực sự tốt hay không, hãy cùng tìm hiểu các thành phần dinh dưỡng trong loại trứng này.

2.1. Trứng gà so cung cấp nguồn calo lớn

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), mỗi quả trứng gà con so có thể cung cấp từ 54 - 90 calo. Đặc tính chứa lượng calo cao giúp khi ăn trứng gà so, chúng ta cảm giác no lâu hơn và giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

2.2. Trứng gà so giàu đạm

Trứng gà con so có chứa tới 6,28g protein, trong đó có 3,6g protein nằm trong lòng trắng trứng. Protein là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Trứng gà so giàu đạm

2.3. Chất béo lành mạnh

Trứng gà so chứa ít hơn 5g chất béo, chủ yếu tập trung ở lòng đỏ. Mặc dù chứa chất béo bão hòa, lòng đỏ trứng gà con so cũng chứa các chất béo lành mạnh như Omega-3, có tác dụng giúp bảo vệ tim mạch và cải thiện trí nhớ.

2.4. Hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào

Trứng gà so cung cấp các loại vitamin và khoáng chất như vitamin B2, B12, A, D, E, choline, biotin, folat, photpho, i-ốt, canxi, selen,... Các thành phần này có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, bảo vệ tim mạch, phòng chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư.

Trứng gà so giàu vitamin và khoáng chất

3. Trứng gà so có tác dụng gì?

3.1. Tác dụng chữa bệnh bất ngờ từ trứng gà so

  • Bảo vệ tim mạch: Trứng gà so giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và là một thực phẩm khuyến khích cho người mắc bệnh tiểu đường để giảm thiểu biến chứng tim mạch. Omega-3 và các chất chống oxy hóa trong trứng gà so có tác dụng tốt cho hệ tim mạch.

Trứng gà so tốt cho hệ tim mạch

  • Bảo vệ và phục hồi tế bào gan: Trứng gà so giúp bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị tổn thương. Ăn trứng gà so có thể tăng cường hệ miễn dịch và tăng lượng albumin trong máu.

  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Lecithin trong lòng trắng trứng giúp kích thích hoạt động của ruột non, hỗ trợ hệ tiêu hóa.

  • Ngăn ngừa lão hóa: Trứng gà so giúp làm chậm quá trình oxy hóa, có tác dụng làm giảm lão hóa da và kéo dài tuổi thọ.

  • Ngăn ngừa ung thư: Vitamin B2 trong trứng gà so giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

  • Tăng cường hoạt động não bộ: Ăn lòng đỏ trứng gà so thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ và hoạt động trí não.

  • Bảo vệ mắt: Trứng gà so giàu chất chống oxy hóa như Lutein, Zeaxanthin, giúp phòng tránh các bệnh về mắt và ngăn ngừa lão hóa.

3.2. Tác dụng của lòng đỏ và lòng trắng trứng gà so

  • Lòng đỏ trứng gà so giàu chất đạm và nhiều dưỡng chất khác có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư, hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tim mạch và làm giảm tình trạng thô ráp của da.

Tác dụng của lòng đỏ trứng gà so

  • Lòng trắng trứng gà so giúp tăng cường thị lực, độ dẻo dai của cơ bắp, chống lão hóa da mặt và có tác dụng làm mịn da.

Tác dụng của lòng trắng trứng gà so

4. Trứng gà so có tốt hơn trứng gà thường không?

Trứng gà so chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh và đạm, nên ăn trứng gà con so rất tốt. Hàm lượng dinh dưỡng trong trứng gà so cao hơn so với trứng gà công nghiệp và tương đương với trứng gà ta.

5. Ăn nhiều trứng gà so có tốt không?

Mỗi quả trứng gà chứa 220mg cholesterol, tập trung chủ yếu ở lòng đỏ. Hạn chế ăn quá nhiều lòng đỏ trứng gà so để đảm bảo sức khỏe. Đối với lòng trắng trứng, bạn có thể ăn một cách thoải mái mà không cần lo lắng về việc tăng cholesterol máu. Đối với những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc xơ vữa động mạch, nên hạn chế ăn lòng đỏ trứng gà so.

6. Trứng gà so có dùng để ấp không?

Trứng gà con so có thể dùng để ấp, nhưng tỷ lệ nở thường thấp hơn so với trứng gà thông thường. Gà con khi nở ra cũng chỉ đạt loại 2 do kích thước nhỏ hơn.

7. Giá trứng gà so

Giá trứng gà so thường cao hơn so với trứng gà công nghiệp hoặc trứng gà ta, dao động từ 40 - 45 nghìn/10 quả trứng.

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu thêm về trứng gà so và có thể tận dụng được những lợi ích bổ dưỡng của nó.

1