Xem thêm

Những sai lầm khi ăn rau dền cực nguy hiểm cần phải bỏ ngay!

Rau dền là một loại thực phẩm phổ biến và có nhiều công dụng trong y học cổ truyền. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng rau dền đúng cách và có...

Những sai lầm khi ăn rau dền cực nguy hiểm cần phải bỏ ngay!

Rau dền là một loại thực phẩm phổ biến và có nhiều công dụng trong y học cổ truyền. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng rau dền đúng cách và có thể gặp phải những sai lầm nguy hiểm. Bài viết này sẽ giới thiệu về những sai lầm khi ăn rau dền mà chúng ta cần tránh để bảo vệ sức khỏe.

Rau dền đỏ - ngọn và lá đều có công dụng

Rau dền đỏ có ngọn và lá đều có màu đỏ tía, khi nấu chín nước nấu có màu đỏ tươi rất đẹp mắt. Điều này khác biệt so với rau dền gai và dền cơm. Rau dền đỏ có nhiều công dụng đáng kinh ngạc mà không phải ai cũng biết.

Một số công dụng của rau dền

  1. Giúp nhuận tràng: Rau dền đỏ có tác dụng giúp nhuận tràng và điều trị táo bón. Bạn có thể nấu rau dền đỏ với dầu vừng hoặc bột vừng đen để ăn cùng cơm hoặc nấu canh.

  2. Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Rau dền đỏ phối hợp với lá mã đề non và lá dâu bánh tẻ có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng huyết áp.

  3. Chữa huyết nhiệt sinh lở ngứa: Rau dền đỏ có tác dụng chữa trị huyết nhiệt sinh lở ngứa. Bạn có thể kết hợp rau dền đỏ với kim ngân hoa, ké đầu ngựa, cam thảo đất để điều trị.

  4. Trị kiết lỵ do nóng: Rau dền đỏ có tác dụng trị kiết lỵ do nóng. Bạn có thể kết hợp rau dền đỏ với lá mơ lông, rau sam, cam thảo đất để điều trị.

  5. Phụ nữ sau sinh nóng trong, đại tiện không thông: Rau dền đỏ có tác dụng thanh nhiệt và giúp điều hòa cơ thể. Đối với phụ nữ sau sinh, rau dền đỏ kết hợp với gạo nếp thành cháo có thể giúp giải quyết tình trạng nóng trong và đại tiện không thông.

  6. Thanh nhiệt, kích thích tiêu hoá: Rau dền đỏ có tác dụng thanh nhiệt và kích thích tiêu hoá. Bạn có thể nấu rau dền đỏ với bột canh, bột tôm hoặc nước cua.

  7. Trị rắn cắn, ong đốt: Rau dền đỏ có tác dụng giải độc và hỗ trợ điều trị rắn cắn và ong đốt. Tuy nhiên, trong trường hợp bị cắn rắn, bạn cần lập tức băng chặt phía trên vết cắn rồi đưa ngay đến bệnh viện.

Những sai lầm khi ăn rau dền cực nguy hiểm cần phải bỏ ngay!

Những lưu ý khi ăn rau dền

Mặc dù rau dền có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có một số lưu ý mà bạn cần nhớ:

  • Người có cơ thể tính hàn và phụ nữ mang thai hư hàn không nên ăn rau dền: Rau dền có tính mát, không phù hợp cho người tiêu lỏng và tiêu chảy mạn tính cũng như phụ nữ mang thai hư hàn.

  • Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hoặc bệnh sạn thận cần tránh ăn rau dền: Rau dền chứa nhiều acid oxalic có thể ức chế hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời, acid oxalic cũng dễ gây hình thành các sỏi oxalate, gây hại cho người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hoặc bệnh sạn thận.

  • Không kết hợp thịt ba ba với rau dền: Theo Đông y, việc kết hợp ăn thịt ba ba và rau dền có thể gây độc. Khi gặp trường hợp này, bạn nên uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.

  • Hạn chế hâm nóng rau dền nhiều lần: Rau dền nấu chín không nên hâm nóng nhiều lần vì nitrat có trong lá có thể chuyển đổi thành nitrit, là chất gây ung thư và không tốt cho trẻ em.

Những sai lầm khi ăn rau dền cực nguy hiểm cần phải bỏ ngay!

Rau dền có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng cần thận trọng và hiểu rõ về cách sử dụng để tránh gặp phải những sai lầm có thể gây nguy hiểm. Hãy ăn rau dền đúng cách và tận hưởng lợi ích của nó cho sức khỏe của bạn.

1