Xem thêm

Trẻ mấy tháng ăn được hải sản như tôm ghẹ cua cháo lươn

Nhiều bà mẹ thường e ngại cho con ăn hải sản khi còn nhỏ, tuy nhiên, theo các bác sĩ, từ tháng thứ 7, bậc phụ huynh có thể cho con ăn dặm thức ăn...

Nhiều bà mẹ thường e ngại cho con ăn hải sản khi còn nhỏ, tuy nhiên, theo các bác sĩ, từ tháng thứ 7, bậc phụ huynh có thể cho con ăn dặm thức ăn chế biến từ hải sản như cua đồng, cua biển, tôm, cá.

Khi nào bé được ăn hải sản

Trừ các loại có vỏ, bạn có thể cho bé ăn cá ở dạng bột sệt hoặc nghiền nhuyễn. Tuy nhiên, đạm trong hải sản cũng như cá thường hay gây dị ứng cho trẻ, vì vậy nên cho bé ăn từ tháng thứ 7 là tốt nhất. Điều quan trọng là cho ăn từ từ để con thích nghi dần.

Trong số các loại hải sản, cá biển là thực phẩm tuyệt vời đối với sức khoẻ. Cá chứa đạm có giá trị sinh học cao với tỷ lệ cân đối và phù hợp với cơ thể người. Cá còn rất giàu chất béo không no omega-3 cần để tạo màng tế bào thần kinh và có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Gan cá cũng rất giàu vitamin A và D.

Hàu rất giàu kẽm, một thành phần quan trọng trong hơn 300 enzyme bên trong cơ thể. Kẽm là chất cần thiết để trẻ tăng trưởng và phát triển hệ sinh dục.

Hầu hết các loại hải sản đều giàu canxi, đặc biệt là các loại cá nhỏ có thể ăn cả xương, do đó, rất cần cho xương và răng.

Tuy nhiên, việc chọn, bảo quản và chế biến hải sản đúng cách và ăn có mức độ là quan trọng.

  • Cá đồng chứa nhiều chất đạm quý, dễ hấp thu, ít gây dị ứng hơn cá biển. Vì thế, khi mới bắt đầu ăn cá các bà mẹ nên cho ăn cá đồng trước, nên chọn cá nạc ít xương như: cá quả, trắm, trê..

  • Cá biển thì nên ăn cá hồi, cá thu, cá ngừ… các loại cá này chứa nhiều omega 3, rất tốt cho sự phát triển thần kinh và thị giác của trẻ.

  • Tôm cũng là thức ăn giàu đạm và canxi, từ tháng thứ 7 trở đi các bà mẹ có thể cho con ăn tôm đồng, tôm biển.

  • Cua đồng là thức ăn chứa hàm lượng canxi cao, vì vậy nên cho trẻ ăn thường xuyên để cung cấp canxi cho trẻ.

  • Các loại hải sản có vỏ như: hàu, ngao, hến, trai… nên cho bé ăn khi đã 1 tuổi, dùng nước nấu cháo, còn thịt xay băm nhỏ. Các loại này chứa nhiều kẽm, vi chất quan trọng với trẻ.

Điều quan trọng nhất khi cho bé ăn hải sản là phải chọn loại tươi, không ăn hải sản đã chết để tránh ngộ độc thức ăn.

Lượng hải sản ăn bao nhiêu là đủ?

Ngày nào bạn cũng có thể cho bé ăn 1-2 bữa hải sản, nhưng tùy theo tháng tuổi mà lượng ăn mỗi bữa khác nhau:

  • Trẻ 7-12 tháng: mỗi bữa có thể ăn 20-30g thịt của cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ) nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3-4 bữa/tuần.

  • Trẻ 1-3 tuổi: mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mỳ, bún, súp…, mỗi bữa ăn 30-40g thịt hải sản.

  • Trẻ từ 4 tuổi trở lên: có thể ăn 1-2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50-60g thịt của hải sản, nếu ăn ghẹ có thể ăn ½ con/bữa, tôm to có thể ăn 1-2 con/bữa (100g cả vỏ).

Cách chế biến hải sản cho trẻ ăn dặm

Ở độ tuổi ăn dặm, cách tốt nhất để chế biến hải sản cho trẻ dễ ăn là lọc lấy thịt, xay hoặc nghiền nhỏ, sau đó nấu chung với thức ăn dặm (bột, cháo) của bé. Trong quá trình chế biến, các mẹ cần đảm bảo nấu chín, tránh để cho trẻ ăn hải sản chưa được chín. Các mẹ có thể tìm hiểu một số món ăn dặm hải sản dành cho bé như cháo tôm, cháo ngao mồng tơi, cháo cua bông cải, cháo cá thu, súp ghẹ...

Một vài lưu ý khác khi cho trẻ ăn hải sản:

  • Không nên cho trẻ ăn hoa quả ngay sau khi ăn hải sản, vì việc kết hợp này sẽ giảm hấp thụ protein và canxi. Nếu kết hợp như vậy, có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

  • Nếu có tiền sử dị ứng với hải sản, nên cho bé ăn thực phẩm này muộn hơn một chút và từ từ để xem bé có phản ứng dị ứng không.

  • Không nên cho bé ăn những loại hải sản lạ.

  • Không nên cho bé ăn nhiều những món hải sản chiên.

Nguồn: HỎI BÁC SĨ NHI ĐỒNG

1