Xem thêm

Thực phẩm giúp tăng số lượng tiểu cầu: Tự nhiên và không dùng thuốc

Việc tăng số lượng tiểu cầu không chỉ dựa vào việc sử dụng các loại thuốc mà còn có thể được thực hiện theo cách tự nhiên. Tiểu huyết cầu đóng vai trò quan trọng...

Việc tăng số lượng tiểu cầu không chỉ dựa vào việc sử dụng các loại thuốc mà còn có thể được thực hiện theo cách tự nhiên. Tiểu huyết cầu đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn mất máu khi bị thương. Mức tiểu cầu trong máu bình thường dao động từ 150.000 đến 400.000/ microlitre máu. Tuy nhiên, nếu mức tiểu cầu thấp, có thể dẫn đến các triệu chứng như bầm tím, chảy máu mũi hoặc nướu răng, chảy máu liên tục từ vết cắt, có máu trong phân và phát ban da. Phụ nữ cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chảy máu kinh nặng và cảm thấy mệt mỏi.

Hãy cùng xem qua những loại thực phẩm giúp tăng số lượng tiểu cầu một cách tự nhiên:

1. Thực phẩm giàu Vitamin C

Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp tăng số lượng tiểu cầu. Vitamin C có tính chất chống oxy hóa và cung cấp vitamin C hàng ngày từ 400-2000 mg thông qua cam, rau bina, súp lơ xanh...

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-2 Hình ảnh minh họa

2. Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Tiêu thụ thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như hạt lanh, óc chó, cá, và rau bina giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và số lượng tiểu cầu trong máu.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-3 Hình ảnh minh họa

3. Thực phẩm giàu chất chống viêm và chất chống oxy hóa

Chế độ ăn uống giàu chất chống viêm và chất chống oxy hóa giúp sản xuất máu. Bạn có thể tăng lượng lượng rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu hữu cơ,...

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-4 Hình ảnh minh họa

4. Thực phẩm giàu folate

Thiếu hụt folate có thể làm giảm lượng tiểu cầu trong máu. Bạn nên ăn măng tây, ngũ cốc, cam, và rau bina để đảm bảo cung cấp đủ folate cho cơ thể.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-5 Hình ảnh minh họa

5. Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là cần thiết để duy trì tiểu cầu khỏe mạnh. Các thực phẩm giàu vitamin A như bí đỏ, cà rốt, và khoai lang có thể giúp tăng trưởng tế bào và phân chia tế bào.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-6 Hình ảnh minh họa

6. Vitamin B12

Sự thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể là một nguyên nhân gây giảm lượng tiểu cầu trong máu. Bổ sung vitamin B12 qua các nguồn thực phẩm như cá hồi, thịt bò, thịt gà, cá ngừ, gà tây là một cách tuyệt vời để tăng số lượng tiểu cầu tự nhiên.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-7 Hình ảnh minh họa

7. Thực phẩm giàu axit amin

Thực phẩm giàu axit amin có lợi cho quá trình tạo huyết khối và tạo ra các tế bào máu mới trong cơ thể.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-8 Hình ảnh minh họa

8. Quả chà là

Quả chà là là một trong những loại thực phẩm giúp cải thiện tình trạng giảm lượng tiểu cầu trong máu. Quả chà là chứa nhiều sắt và các chất dinh dưỡng khác giúp tăng số lượng tiểu cầu tự nhiên.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-9 Hình ảnh minh họa

9. Mơ

Ăn quả mơ là một cách tự nhiên để tăng số lượng tiểu cầu trong cơ thể. Quả mơ rất giàu chất sắt và nên được ăn ít nhất hai lần mỗi ngày.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-10 Hình ảnh minh họa

10. Hàu

Hàu chứa kẽm giúp tăng số lượng tế bào máu và tiểu cầu trong cơ thể. Kẽm cũng giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và đảm bảo tế bào máu khỏe mạnh.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-11 Hình ảnh minh họa

11. Ngũ cốc toàn phần

Ngũ cốc toàn phần giàu chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất, giúp gia tăng số lượng tiểu cầu trong máu một cách tự nhiên.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-12 Hình ảnh minh họa

12. Thực phẩm giàu vitamin K

Thực phẩm giàu vitamin K cần thiết để tăng trưởng tế bào cơ thể. Vì tiểu cầu chỉ tồn tại trong 10 ngày, cần có vitamin K để sản xuất các tế bào máu mới. Gan, cải xoăn, trứng... là những thực phẩm giàu vitamin K.

thuc-pham-giup-tang-so-luong-tieu-cau-13 Hình ảnh minh họa

BS Thu Vân (Theo Univadis/ Boldsky)

1