Xem thêm

So sánh đặc điểm và tác dụng của cây dền đỏ và cây rau dền gai đỏ

Có rất nhiều người lẫn lộn giữa cây dền đỏ cảnh và cây rau dền gai đỏ, nhưng thực tế chúng là hai loại cây hoàn toàn khác nhau. Cây dền đỏ thường được sử...

Có rất nhiều người lẫn lộn giữa cây dền đỏ cảnh và cây rau dền gai đỏ, nhưng thực tế chúng là hai loại cây hoàn toàn khác nhau. Cây dền đỏ thường được sử dụng làm cây cảnh trong các khu đô thị, trong khi cây rau dền gai đỏ có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Để có cái nhìn rõ ràng hơn về hai loại cây này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cây dền đỏ cảnh

Đặc điểm của cây dền đỏ

Alternanthera a bettzickiana là tên gọi khoa học của cây dền đỏ. Ngoài ra, cây còn có các tên tiếng Việt khác như: cây kỉ đỏ, cây cau kỉ, cây dền đỏ cảnh,...

Cây có tính sinh trưởng mạnh mẽ, là loại cây bụi, có chiều cao trung bình từ 20 - 40cm. Lá của cây dền đỏ có màu đỏ tía, hình bầu dục, nhọn ở đầu. Lá mọc đối nhau từ gốc lên ngọn. Nếu có ánh sáng mặt trời, lá cây dền sẽ đẹp hơn. Thân cây cũng có màu đỏ tía, một gốc có rất nhiều thân cây.

Điều kiện để phát triển của cây dền đỏ là ưa sáng hoàn toàn hoặc bóng râm nhẹ. Cây dễ chăm sóc, có khả năng chịu được môi trường nóng ẩm, khô hạn.

Như nhiều loại cây khác, cây dền đỏ cũng có hoa. Hoa của cây hay nở vào cuối năm, có màu trắng sữa, mọc ở mép hoặc đầu cành. Quả của cây có thể là quả hạch, quả bể. Hạt dền đỏ rất nhỏ, mọc khỏe.

Tác dụng

Sở hữu màu sắc bắt mắt nên cây dền đỏ thường được trồng tạo sắc cho công trình công cộng.

Tác dụng Cây dền đỏ được sử dụng để trang trí cho các công trình công cộng

Cây cũng được làm hàng rào cho vườn hoặc nhà, hoặc trồng làm chậu cây cảnh.

Cây dền đỏ được sử dụng để tạo sắc cho tường cây đứng ngoài trời. Có thể trồng riêng dền đỏ hoặc phối với các loại cây cảnh khác.

Cách trồng cây dền đỏ

Nhân giống bằng phương pháp giâm cành. Chủ yếu là chọn từ những cây mẹ khỏe mạnh.

Sau khi ươm phát triển, có rễ thì chuyển tới khu vực có ánh sáng tự nhiên và tưới nước thường xuyên. Nên chọn những giỏ bằng tre làm bầu trồng dền đỏ để giúp thoát nước nhanh, giúp cây mau phát triển.

Cây rau dền gai đỏ

Đặc điểm

Cây củ dền đỏ và rau dền gai đỏ đều thuộc họ dền và có dạng cây thân thảo, dễ trồng, có bộ rễ khỏe và khả năng chịu hạn, chịu nước tốt. Thân cây thường thẳng và có cành vươn ra tương đối. Thân cây có màu xanh đậm hoặc đỏ tía, và thường có nhiều lông tơ.

Đặc điểm Chu kỳ phát triển của cây rau dền gai đỏ tương đối ngắn

Phần hoa của cây mọc ở nách lá hoặc đỉnh cây, hình thành thành chùm hình chùy ở đầu cành.

Cây rau dền gai đỏ có chu kỳ phát triển ngắn. Tại Việt Nam, sau khoảng 25-30 ngày sau khi gieo hạt, cây đã có thể trồng, và sau 30 ngày kể từ khi trồng, cây có thể thu hoạch.

Tên gọi “rau dền gai đỏ” xuất phát từ việc có nhiều cột gai nhỏ trên phần thân cây, mặc dù những gai này mềm và không cứng.

Cây rau dền gai đỏ các tác dụng gì?

Công dụng chính của rau dền gai đỏ được ứng dụng nhiều nhất là làm thuốc vì trong dền gai đỏ có chứa nhiều các vitamin B2, C, hàm lượng canxi lớn,…

  • Cây rau dền gai giúp cho quá trình tạo xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng loãng xương, thoái hóa khớp, có thể điều trị đau nhức xương khớp, gai cột sống,…
  • Hỗ trợ điều trị chảy máu cam
  • Điều trị da nổi mẩn ngứa
  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
  • Điều trị ho khan, ho có đờm
  • Giảm các triệu chứng đau nhức nhanh chóng
  • Chữa thiếu máu, thiếu sắt
  • Chữa bỏng

Cây rau dền gai đỏ các tác dụng gì? Cây rau dền gai đỏ có rất nhiều tác dụng

Trang web Choicaycanh.net vừa so sánh các đặc điểm và tác dụng của hai loại cây: cây dền đỏ cảnh và cây rau dền gai đỏ. Mỗi loại cây có những đặc điểm và ưu điểm riêng. Vì vậy, khi lựa chọn loại cây phù hợp, bạn nên dựa vào nhu cầu và mục đích sử dụng của mình. Chúc bạn nhanh chóng tìm được loại cây phù hợp với ý muốn của mình.

1