Xem thêm

Nước dừa: Hương vị ngọt ngào và lợi ích bổ dưỡng cho sức khỏe

Bạn có biết nước dừa không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng và thanh mát? Loại đồ uống này chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp cân bằng chất dịch trong cơ...

Bạn có biết nước dừa không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng và thanh mát? Loại đồ uống này chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp cân bằng chất dịch trong cơ thể và hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh. Ngoài ra, nước dừa còn rất phù hợp để bù nước và nuôi dưỡng cơ bắp sau khi tập luyện. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống nước dừa, hãy cùng tìm hiểu thêm về điều này.

Giá trị dinh dưỡng

Theo tạp chí VerywellHealth, nước dừa được coi là thức uống thể thao tự nhiên nhờ hàm lượng vitamin C và kali cao, ít calo và chất béo. Một cốc nước dừa nguyên chất (240g) chứa 44 calo, 64mg natri, 10,4g carbs, 9,6g đường, 0,5g protein, 24,3mg vitamin C, và 404mg kali.

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải, giúp bù nước Nước dừa chứa nhiều chất điện giải, giúp bù nước. Ảnh: Foodbusinessnews

Lợi ích hàng đầu của nước dừa

Nước dừa chứa các chất điện giải tự nhiên như natri, magiê, canxi, và kali. Những khoáng chất này cần thiết để cân bằng lượng nước trong cơ thể, di chuyển chất thải trong và ngoài tế bào, hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh, và ổn định huyết áp.

Khi tập thể dục hoặc mất nước, cân bằng điện giải có thể bị mất. Đó là lý do tại sao nước dừa là một trong những thức uống chứa chất điện giải phổ biến. Nước dừa có lượng đường thấp hơn các loại đồ uống thể thao khác và chứa carbohydrate, giúp cải thiện chức năng cơ bắp. Nghiên cứu cho thấy nước dừa có hiệu quả hơn nước thông thường trong việc bù nước sau khi tập thể dục nhờ lượng chất điện giải cao.

Tuy nhiên, sau một thời gian tập luyện cường độ cao, nước dừa không phải là lựa chọn tốt nhất do có ít natri hơn các đồ uống thể thao khác.

Các tác dụng khác

Nước dừa còn có những tác dụng khác đáng kể. Hàm lượng kali cao trong một cốc nước dừa (400mg) giúp hạ huyết áp và bảo vệ tim mạch. Các chất chống oxy hóa trong nước dừa cũng giúp chống lại các tổn thương tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, nước dừa có thể ngăn ngừa sỏi thận bằng cách loại bỏ các khoáng chất tạo tinh thể dư thừa trong cơ thể. Sự kết hợp giữa phốt phát và canxi trong nước dừa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương và răng. Cuối cùng, magiê trong nước dừa có thể giúp ổn định lượng đường trong máu.

Nên uống nước dừa hằng ngày?

Việc uống nước dừa thường xuyên có tốt hay không phụ thuộc vào sức khỏe và lối sống của bạn. Điều này bao gồm mức độ hoạt động hàng ngày, khí hậu nơi bạn sống và lượng chất lỏng bạn nạp vào từ nguồn khác.

Ở Mỹ, thiếu hụt magiê và kali là rất phổ biến, trong khi nước dừa có thể cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng này. Nghiên cứu cũng cho thấy, việc tăng lượng magiê trước kỳ kinh nguyệt có thể giảm bớt triệu chứng đau mỏi sau đó.

Người không nên uống nước dừa

Người bị suy thận, mắc bệnh thận mạn tính hoặc đang sử dụng các loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển (ACE) nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nước dừa. Vì nước dừa có chứa nhiều kali và khi thận không thể loại bỏ khoáng chất dư thừa ra khỏi cơ thể, việc uống nước dừa có thể dẫn tới tình trạng tăng kali trong máu.

Người mắc hội chứng ruột kích thích nên hạn chế hoặc tránh uống nước dừa vì nó chứa một số carbohydrate có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu hóa.

Như vậy, nước dừa không chỉ là một loại đồ uống ngon miệng mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cân nhắc và tìm hiểu thêm về sức khỏe của bạn để quyết định liệu nước dừa có phù hợp với bạn hay không.

1