Xem thêm

Nữ Nên Tập Tạ Tay Bao Nhiêu Kg? Nên Mua Tạ Tay Loại Nào?

Nhiều người cho rằng tập tạ là một bộ môn dành riêng cho nam giới. Nhưng thực tế, nữ giới cũng hoàn toàn có thể thực hiện bộ môn này nếu muốn có một thân...

Nhiều người cho rằng tập tạ là một bộ môn dành riêng cho nam giới. Nhưng thực tế, nữ giới cũng hoàn toàn có thể thực hiện bộ môn này nếu muốn có một thân hình săn chắc và quyến rũ. Vậy nữ nên tập tạ tay bao nhiêu kg? Nên mua tạ tay loại nào để tập luyện hiệu quả? Hãy cùng khám phá câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nữ Tập Tạ Tay Có Tác Dụng Gì?

Tập tạ tay là một hoạt động thể dục thể thao mang lại rất nhiều lợi ích đối với cơ thể, đặc biệt là với nữ giới. Cụ thể như sau:

  • Giúp giảm cân hiệu quả: Tập tạ giúp đốt cháy năng lượng ngay cả khi chúng ta đã ngừng tập. Đó là lý do vì sao bộ môn này giúp nữ giới giảm cân rất nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.
  • Có thân hình quyến rũ: Khó có bộ môn nào giúp tạo các đường nét cơ thể tốt hơn tập tạ. Vì vậy, nếu tập bộ môn này thường xuyên, nữ giới sẽ sở hữu những đường cong nóng bỏng và đẹp mắt.
  • Giúp tăng cường sức khỏe tim mạch: Nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh, chúng ta không nên bỏ qua bộ môn này. Điều này đã được các nghiên cứu về sức khỏe kiểm chứng và công nhận.
  • Giảm căng thẳng, giúp chúng ta có giấc ngủ ngon hơn: Nữ giới tập tạ không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn có lợi cho tinh thần. Chúng giúp giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ có giấc ngủ ngon hơn nếu duy trì việc tập luyện đều đặn.

Nữ Nên Tập Tạ Tay Bao Nhiêu Kg?

Có thể thấy, việc tập tạ tay mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, chúng ta cần tập với tạ có số kg phù hợp.

Số kg tạ phù hợp cho người mới bắt đầu

Để chọn được số kg tạ phù hợp cho nữ giới mới bắt đầu tập là một điều không dễ dàng. Chúng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nền tảng thể lực, mục đích tập luyện,... Do đó, chúng ta cần có thời gian làm quen với các bài tập cơ bản trước khi tập với tạ. Thông thường, nữ giới thường được khuyên nên bắt đầu ở mức tạ từ 1-2kg. Bạn có thể chọn mức tạ này và thực hiện với các bài tập khác nhau để lựa chọn. Nếu thấy tạ quá nhẹ, bạn có thể nâng lên mức cao hơn. Điều quan trọng nhất khi mới bắt đầu là phải thực hiện đúng kỹ thuật, hít thở đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả như ý muốn.

Số kg tạ phù hợp với người tập thành thạo

Hầu hết mọi người sau một thời gian tập luyện đều sẽ nâng mức tạ lên cao hơn. Điều này vừa giúp cơ thể được thử thách, vừa giúp nâng cao hiệu quả tập luyện. Mức tạ nâng lên là tùy thuộc vào thể chất của mỗi người nhưng thường sẽ ở mức từ 2-4kg. Mức tạ của nữ giới hiếm khi bằng hoặc cao hơn nam giới.

Nam Nên Tập Tạ Tay Bao Nhiêu Kg?

Tương tự như câu trả lời cho câu hỏi nữ nên tập tạ tay bao nhiêu kg, việc xác định con số chính xác cũng phụ thuộc vào các yếu tố của từng cá nhân như cân nặng, nền tảng thể lực, mục đích luyện tập… Thực tế, để chọn được mức tạ phù hợp, chúng ta cần có một quá trình chọn lọc và thử nghiệm. Do vậy, con số kg tạ ở mỗi người sẽ khác nhau và sẽ thay đổi qua thời gian luyện tập.

Con Gái Tập Tạ Có Bị To Tay Không?

Dù nữ giới tập tạ có rất nhiều lợi ích, nhưng không ít chị em vẫn cảm thấy lo lắng về việc cơ thể sẽ có cơ bắp, thô và nổi cơ. Vậy thực tế nữ giới tập tạ có bị to tay hay không? Câu trả lời là không. Việc tăng cơ bắp còn phụ thuộc vào hormone testosteron. Trong khi đó, loại hormone này chỉ có nhiều ở nam giới còn nữ giới chỉ có rất ít. Đó là lý do vì sao nữ giới không thể có cơ bắp cuồn cuộn. Nếu muốn có, bạn cần tiêm loại hormone này từ bên ngoài vào cơ thể. Chính vì thế, chị em có thể yên tâm luyện tập bộ môn này mà không cần lo lắng bất cứ điều gì.

Nữ Giới Nên Mua Tạ Tay Loại Nào?

Bên cạnh việc băn khoăn về việc "nữ nên tập tạ tay bao nhiêu kg", không ít chị em còn băn khoăn không biết nên mua loại tạ nào để tập luyện. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại tạ khác nhau. Tuy nhiên, việc chọn loại tạ nào là tùy thuộc hoàn toàn vào sở thích, khả năng cũng như mục tiêu tập luyện của từng cá nhân. Chúng ta cũng có thể chọn tạ dựa trên một số tiêu chí dưới đây:

  • Chủng loại tạ: Có 3 chủng loại tạ chính là tạ có trọng lượng cố định, tạ tháo lắp và tạ điều chỉnh. Mỗi loại tạ đều có những ưu nhược điểm riêng và phù hợp với những bài tập khác nhau. Khi chọn tạ, chúng ta cần tìm hiểu kỹ vấn đề này để biết đâu là loại tạ phù hợp với kế hoạch tập luyện của mình.
  • Kích cỡ và khối lượng tạ: Tạ tay có rất nhiều kích cỡ và khối lượng. Lựa chọn loại tạ nào là tùy thuộc vào khả năng tập luyện của bạn. Thông thường, nữ giới chỉ cần chọn tạ có khối lượng vừa phải chứ không cần tạ quá nặng như nam giới.
  • Thương hiệu: Một tiêu chí nữa cần quan tâm để biết nên mua tạ tay loại nào là thương hiệu. Theo đó, chị em nên chọn thương hiệu tạ uy tín với thiết kế dễ cầm, dễ tập luyện.

Gợi Ý Một Số Bài Tập Tạ Tay Cho Nữ

Nếu đã biết "nữ nên tập tạ tay bao nhiêu kg" và chọn được loại tạ ưng ý, chúng ta hãy cùng tham khảo một số bài tập đơn giản và hiệu quả dưới đây nhé.

Bài tập Plank and Rotate

Đây là một bài tập tuyệt vời giúp giảm mỡ bụng và làm săn chắc vùng cơ liên sườn. Nếu thực hiện thường xuyên, chúng sẽ giúp nữ giới có được vòng eo săn chắc và quyến rũ. Các bước thực hiện bài tập này như sau:

  • Chuẩn bị ở tư thế Plank thẳng tay, một tay cầm tạ đơn, chân hơi rộng hơn hông.
  • Nâng tay cầm tạ thẳng hướng lên trần, đồng thời vặn thân người và mắt nhìn theo tạ. Thở ra khi thực hiện động tác này.
  • Hít vào và hạ tạ xuống.
  • Đổi tạ sang tay bên phải và lặp lại toàn bộ động tác.

Mỗi buổi tập nên tiến hành từ 12-14 lần cho mỗi hiệp, thực hiện khoảng 2-3 hiệp.

Bài tập Lying Chest Fly

Đây là một bài tập cho vùng tay và ngực. Đồng thời, chúng cũng tác động tích cực tới vùng bụng dưới. Vậy khi tập bài này thì "nữ nên tập tạ tay bao nhiêu kg"? Câu trả lời là chúng ta có thể bắt đầu với mức tạ 1-2kg và lặp lại nhiều lần để có được kết quả như ý muốn.

  • Nằm ngửa trên sàn, hai chân co lại ở đầu gối sao cho đùi vuông góc với nền nhà còn cẳng chân thì song song với mặt sàn. Hai tay cầm hai tạ đơn.
  • Dùng lực ở bụng ấn mạnh lưng xuống nền, hai tay nâng tạ lên cho đến khi tay thẳng phía bên trên mặt.
  • Giữ thân cố định đồng thời hạ tạ xuống gần sát mặt sàn, sau đó lại nâng tạ lên là hoàn thành 1 lần lặp. .
  • Lặp lại toàn bộ động tác khoảng 12-14 lần cho mỗi hiệp, thực hiện khoảng 2-3 hiệp.

Bài tập Weighted Squat

Nếu đang muốn tìm một bài tập Squat với tạ cho nữ thì chúng ta đừng bỏ qua Weighted Squat. Bài tập này giúp săn chắc cơ đùi trước, đồng thời tác động tích cực tới các cơ liên quan như đùi sau, mông, lưng dưới… Thực hiện bài tập này như sau:

  • Đứng thẳng trên sàn nhà, hai chân dang rộng hơn hông, mũi chân hơi hướng ra phía ngoài, hai tay nắm chặt 1 đầu tạ đơn.
  • Hạ thân người xuống ở tư thế Squat, trọng lượng dồn lên gót chân, lúc này một đầu của tạ gần chạm sàn.
  • Ấn mạnh gót chân xuống và đưa người đứng thẳng lên.
  • Lặp lại toàn bộ bài tập từ 12-14 lần cho mỗi hiệp, thực hiện khoảng 2-3 hiệp.

Thông tin trên đây giúp chúng ta khám phá được "nữ nên tập tạ tay bao nhiêu kg" cũng như một số chú ý khi chọn tạ. Bộ môn này rất bổ ích và tốt cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Các chị em hãy lựa chọn và luyện tập thường xuyên để có được thân hình như mong muốn. Bên cạnh đó, để giúp cơ thể luôn được săn chắc và tràn đầy sức sống, bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm giàn tạ đa năng kết hợp nhiều bài tập với nhau. Thông tin chi tiết về những thiết bị tập chất lượng nhất, bạn đọc có thể tham khảo thêm trên website của Tập đoàn thể thao ABCSport.

1