Xem thêm

Những đại kỵ khi ăn su hào, cần biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Người ta thường sử dụng su hào để chế biến thành món luộc, xào, hầm xương hoặc dùng củ non để làm nộm, dưa món, muối dưa. Su hào không chỉ là một món ăn...

Người ta thường sử dụng su hào để chế biến thành món luộc, xào, hầm xương hoặc dùng củ non để làm nộm, dưa món, muối dưa. Su hào không chỉ là một món ăn phổ biến mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Theo Tây y, su hào chứa nhiều thành phần như anbumin, đường, chất xơ, canxi, phôt pho, sắt, vitamin C, axit nicotic. Tuy nhiên, cần lưu ý một số người không nên ăn su hào.

Những người đau dạ dày và trẻ em

Su hào có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu ăn sống, hàm lượng chất trong su hào sẽ cao hơn, có thể gây đau bụng cho một số người khó tiêu hóa. Đặc biệt, người đau dạ dày và trẻ em không nên ăn nộm su hào sống hoặc ăn sống trực tiếp. Đông y cũng cho biết, ăn quá nhiều su hào sẽ dẫn đến hao khí tổn huyết.

Những người bị bệnh tuyến giáp

Su hào có thể chứa goitrogens, các hợp chất thực vật thường gặp trong các loại rau họ cải bắp như bông cải, súp lơ…, có thể gây sưng tuyến giáp. Vì vậy, những người bị rối loạn chức năng tuyến giáp nên hạn chế sử dụng su hào.

Những đại kỵ khi ăn su hào Hình 1: Những đại kỵ khi ăn su hào, cần biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Ăn nhiều su hào gây hao tổn khí huyết

Theo Đông y, su hào có tính mát, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng hóa đờm, giải khát, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm, giúp dạ dày và chữa nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, các bác sỹ Đông y vẫn khuyên bạn không nên ăn quá nhiều su hào bởi quá trình thanh lọc cơ thể diễn ra quá mạnh có thể gây hao tổn khí huyết.

Cách chọn và mua su hào

  • Khi mua su hào, hãy chọn những củ có kích thước từ trung bình đến nhỏ và có nhiều lá non, vì su hào non thường ngọt và mềm hơn.
  • Chọn củ su hào còn nguyên vẹn, màu sắc tự nhiên, tươi, cầm chắc và nặng tay, không giập hoặc nứt vỏ, không héo úa, không có mùi lạ.
  • Không chọn củ su hào có màu sắc quá mỡ màng, vỏ láng bóng, tươi một cách bất thường, vì có thể chúng đã hấp thụ một lượng đáng kể hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng.

Theo bác sỹ, việc chế biến và sử dụng su hào cần được lựa chọn khéo léo và điều độ, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

1