Xem thêm

Hướng dẫn làm món ngon ngày thu se lạnh - Bún cá cay Hải Phòng

Tô bún cá cay Hải Phòng với hương vị độc đáo, hòa quyện màu sắc và hương thơm đặc trưng đã trở thành món ăn quen thuộc và hấp dẫn. Đặc biệt, cá được chiên...

Tô bún cá cay Hải Phòng với hương vị độc đáo, hòa quyện màu sắc và hương thơm đặc trưng đã trở thành món ăn quen thuộc và hấp dẫn. Đặc biệt, cá được chiên giòn bên ngoài nhưng vẫn giữ nguyên hương vị mềm ngọt bên trong. Món ăn này thích hợp cho những ngày thu se lạnh. Hãy tham khảo công thức nấu bún cá cay Hải Phòng ngon tuyệt dưới đây!

Nguyên liệu làm bún cá cay Hải Phòng

Số lượng nguyên liệu dưới đây phù hợp cho 5-6 người ăn, thời gian nấu khoảng 90 phút và chứa khoảng 2.723 kcal.

Cách làm bún cá cay Hải Phòng

Để thực hiện món này, cá cần được làm sạch, tẩy màng đen, sau đó xát chanh và muối hạt, rửa sạch và để ráo nước. Sử dụng dao sắc để lấy phi lê cá, thái từng lát mỏng phù hợp và để rổ để làm khô hoàn toàn. Điều này giúp khi rán cá, không bị bắn dầu và cá có vẻ ngoài vàng giòn mà không cần dùng bột chiên giòn. Phần đầu và xương cá cũng cần rửa sạch để dùng cho nước dùng.

bún cá cay Hải Phòng 1 Phi lê cá sau khi chiên

Xương bay hoặc xương ống cần được ngâm trong nước muối loãng trong vòng 30 phút, sau đó chần sơ và rửa sạch một lần nữa. Nướng xương bay và xương cá cùng với ít gừng và hành khô để tạo thêm hương thơm. Việc nướng nhẹ cũng giúp nước dùng thơm ngon và có màu sắc đẹp, tránh mất hương vị của cá. Bạn cũng có thể chọn chiên sơ xương cá, nhưng điều này có thể làm nước dùng nhiều dầu hơn.

bún cá cay Hải Phòng 2 Xương cá và xương bay nướng

Dọc mùng tước cần được lột vỏ, sau đó thái thành lát và ngâm vào nước muối loãng để tránh cảm giác ngứa. Sau đó, rửa sạch và để ráo nước. Rau cần cần được lựa chọn, loại bỏ phần gốc cứng, lá cũ, rửa sạch và vắt ráo nước để giữ lại tinh dầu thơm ngon (cách này thường tốt hơn việc cắt rau cần). Cà chua cần được rửa sạch, khứa thành hình chữ thập, chần sơ, bóc vỏ và băm nhỏ để tạo màu cho nước dùng. Các loại rau thơm khác cũng cần được rửa sạch, loại bỏ cặp lá nếu cần và sau đó cắt nhỏ.

bún cá cay Hải Phòng 3 Rau sống cho bún cá cay Hải Phòng

Việc nấu nước dùng bắt đầu bằng việc đun sôi nước trong nồi. Xương bay được đặt vào nước trước, sau đó xương cá cũng được đưa vào ninh cùng với tôm khô hoặc râu mực khô rang thơm (nếu có), ít gừng, hành khô và hành tây nướng. Nước dùng được nêm thêm chút muối và sau đó ninh ở lửa nhỏ, đậy vung và định kỳ loại bỏ bọt nếu có để nước dùng có hương vị thơm và ngọt tự nhiên. Khi nước dùng gần đạt độ ngon, rễ hành được rửa sạch và cho vào nước dùng để tạo thêm hương thơm và loại bỏ mùi tanh. Nước dùng sau đó được lọc ra để sử dụng riêng.

bún cá cay Hải Phòng 4 Nước dùng cho bún cá cay Hải Phòng

Việc rán phi lê cá bắt đầu bằng việc đun nóng chảo dầu một cách từ từ để đảm bảo nhiệt độ đều nhau. Chờ đến khi đầu đũa được đưa vào và phát ra nhiều bong bóng, chứng tỏ dầu đã đạt đủ nhiệt độ. Phi lê cá sau đó được chia thành từng mẻ và đặt lên chảo để rán. Trong quá trình rán, cần duy trì nhiệt độ ổn định và tránh thêm dầu giữa quá trình rán, vì điều này có thể làm giảm nhiệt độ và ảnh hưởng đến độ giòn của cá. Thời gian rán phi lê cá phụ thuộc vào độ dày và kích thước của từng miếng, khoảng từ 12-15 phút. Khi một mặt cá có màu vàng giòn, thì có thể lật miếng cá để rán mặt còn lại. Phi lê cá sau khi rán có màu vàng tự nhiên và không cần phải tẩm bột nghệ hoặc bột chiên giòn để tạo màu và vị giòn.

bún cá cay Hải Phòng 5 Phi lê cá sau khi rán

Tạo màu cho nước dùng: Đầu tiên, phi thơm hành và trút cà chua bằm nhuyễn. Sau đó, nêm một chút muối và tương ớt cay miền Bắc vào và xào chúng. Khi cà chua đã mềm, lọc chúng qua rây để lấy nước cà chua cho vào nồi nước dùng, loại bỏ phần xác cà chua. Tiếp theo, nêm lại gia vị cho nước dùng bằng cách thêm mắm, muối, mắm tôm khô hòa nước lọc, hạt nêm và một chút đường phèn để làm dịu vị. Cuối cùng, thêm từ từ nước cốt me hoặc giấm bỗng để tạo vị chua sao cho phù hợp với khẩu vị. Nước dùng nổi bật với màu vàng đỏ nhạt, hương vị cay mặn ngọt hài hòa và khi ăn, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt sâu và hương thơm nhẹ của cá.

bún cá cay Hải Phòng 6 Nước dùng cho bún cá cay Hải Phòng

Các món ăn kèm (tùy chọn): Bạn có thể thêm chả cá mỏng chiên giòn, chả mực và lòng cá basa đã ướp nghệ gừng và xào săn. Điều này sẽ tạo thêm hương vị cho món ăn.

bún cá cay Hải Phòng 7 Các món ăn kèm cho bún cá cay Hải Phòng

Trình bày: Để trình bày, trụng bún qua nước sôi để làm cho nó ấm, sau đó đặt nó vào tô. Chần nhanh rau cần và xếp lên trên bún, sau đó thêm chả cá, chả mực, dồi chiên, phi lê cá chiên giòn và rắc hành. Sau đó, đổ nước dùng nóng vào tô sao cho phủ đều mọi thứ và thưởng thức. Khi ăn, bạn có thể thêm ớt chưng, giấm tỏi và măng ngâm chua theo ý muốn.

bún cá cay Hải Phòng 8 Bún cá cay Hải Phòng trình bày đẹp mắt

Yêu cầu món ăn hoàn chỉnh: Bát bún cá cay sẽ khiến bạn chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên, với phi lê cá chiên bên ngoài giòn tan, trong khi bên trong cá vẫn mềm ngọt. Món ăn này bao gồm chả cá béo ngon, chả mực thơm ngon và lòng cá basa giòn sần sật. Nước dùng đậm đà có màu đỏ vàng nhạt, tạo điểm nhấn cho món ăn. Để cân bằng vị, bạn có thể kèm theo rau sống được thái nhỏ.

Chú ý khi làm bún cá cay Hải phòng

Để phi lê cá không bị bắn dầu mỡ khi chiên, cần đảm bảo rằng phi lê cá đã thấm khô hoặc để ráo nước hoàn toàn. Trong trường hợp trời nắng nóng, bạn có thể ướp phi lê cá với một chút muối và để chúng trên một rổ thưa để ráo nước và khô bề mặt. Điều này đảm bảo khi chiên, cá sẽ không bị bắn dầu. Đây cũng là cách mà người dân ở vùng biển thường làm với các loại cá. Đừng nên tẩm bột chiên giòn cho cá, vì điều này có thể làm cho phần vỏ của cá trở nên bị bứ, nhão ra, mất đi vị ngon tự nhiên và hương thơm của cá.

Nước dùng là sự tổng hòa của hương vị ngọt tự nhiên có sự chiều sâu của xương cá và xương lợn đã được sơ chế sạch, cùng với tôm khô và râu mực (nếu có, tùy chọn). Để nước dùng ngon, bạn nên ninh nó ở lửa nhỏ và mở vung để nước trong được tốt. Có thể ninh nước xương trước rồi sau đó cho xương cá vào, vì xương cá nấu chín nhanh hơn.

Các món ăn kèm có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị, chẳng hạn như cá thu thái lát mỏng, chiên giòn và tẩm qua nước mắm me, đường, hạt tiêu và ớt bột. Hoặc có thể sử dụng chả cá, chả mực và lòng cá basa xào săn tùy theo ý muốn.

Rau sống kèm theo cũng có thể điều chỉnh tùy khẩu vị. Một số nơi thái nhỏ rau diếp, trong khi những nơi khác có thể thái nhỏ rau bắp cải trộn cùng hoa chuối và rau muống.

Top 10 địa điểm bán bún cá cay ngon ở Hải Phòng

  1. Bún cá cay Lê Lợi

    • Địa chỉ: 66 Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 7:00 - 18:00
    • Giá tham khảo: 25.000 - 35.000 đồng/tô.
  2. Bún cá cay Thắng Tồ

    • Địa chỉ: 49 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 6h - 22h
    • Giá tham khảo: 15.000 - 40.000 đồng/tô.
  3. Bún cá cay Văn Cao

    • Địa chỉ: 156 Văn Cao, quận Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 7h - 20h30
    • Giá tham khảo: 20.000 - 35.000 đồng/tô.
  4. Quán bún cá ở Hải Phòng - 153 Lê Lai

    • Địa chỉ: 153 Lê Lai, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 6h - 11h
    • Mức giá tham khảo: 20.000 đồng/tô
  5. Bún cá cay Lạch Tray

    • Địa chỉ: Đầu Ngõ 55 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 6h - 22h30
    • Giá: 20.000 - 30.000 đồng/tô
  6. Bún cá cay Huy Trang- Quán bún cá Hải Phòng ngon

    • Địa chỉ: 3/343 Phủ Thượng Đoạn, Quận Hải An, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 6h - 9h30
    • Mức giá tham khảo: 15.000 - 20.000 đồng/tô
  7. Lẩu Sumo - Bún cá cay Cổng Cảng Hải Phòng

    • Địa chỉ: 110 Lê Lợi, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 7h - 22h30
    • Giá tham khảo: 30.000 - 150.000 đồng
  8. Hoàng Diệu - Quán bún cá Hải Phòng nổi tiếng

    • Địa chỉ: 2B Hoàng Diệu, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 6h - 10h
    • Giá tham khảo: 25.000 - 30.000 đồng/tô
  9. Quán bún cá Hải Phòng ngon - Đình Đông

    • Địa chỉ: 17 Đình Đông, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 07:00 - 11:00
    • Mức giá tham khảo: 25.000 - 30.000 VNĐ/tô
  10. Bún cá Hải Phòng - Quán Cậu Đoành

    • Địa chỉ:
    • 151 Hồ Sen, Lê Chân, Hải Phòng
    • 66 Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng
    • 597 Mạc Đăng Doanh, Hải Phòng
    • Giờ mở cửa tham khảo: 6h - 11h / 16h - 21h
    • Giá tham khảo: 25.000 - 50.000 đồng/tô

Đó là danh sách top 10 địa điểm bán bún cá cay ngon ở Hải Phòng. Hãy thử đến một trong những quán này và thưởng thức món bún cá cay đặc trưng của thành phố biển. Chúc bạn tạo ra thành công món bún cá cay Hải Phòng ngon!

1