Xem thêm

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ và những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của giá đỗ sẽ giúp bạn tận dụng tốt hơn thực phẩm này trong chế độ ăn uống, bồi bổ sức khỏe từ chính những bữa ăn hàng ngày....

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của giá đỗ sẽ giúp bạn tận dụng tốt hơn thực phẩm này trong chế độ ăn uống, bồi bổ sức khỏe từ chính những bữa ăn hàng ngày. Ngoài việc nhiều vitamin với số calo thấp, giá đỗ còn rất tốt khi bổ sung thêm protein thực vật cho cơ thể.

Thông tin về giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

Khi nói đến giá đỗ, rất nhiều người không khỏi phân vân về giá trị dinh dưỡng của giá đỗ gồm những gì, có các chất nào trong giá đỗ. Dựa trên phân tích thành phần dinh dưỡng, giá đỗ có gần như đầy đủ các nhóm chất mà cơ thể cần để duy trì và phát triển. Thông tin cụ thể về giá trị dinh dưỡng của giá đỗ như sau:

Carbohydrate

Người trưởng thành cần ăn khoảng 2000 calo/ngày để đáp ứng các nhu cầu hoạt động, trong đó, ăn giá đỗ sẽ giúp bạn cung cấp từ 4 - 5.7% nhu cầu năng lượng trong ngày, khẩu phần này tương đương với 225 - 325g giá đỗ mỗi lần ăn. Số calo trong giá đỗ tuy không cao nhưng lại là nguồn carbohydrate lành mạnh, giàu các dưỡng chất khác.

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ và những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe 1 Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ nổi bật với hàm lượng carbohydrate, vitamin,... cao

Bên cạnh carbohydrate, giá đỗ còn bổ sung thêm chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tiêu hóa dễ dàng hơn. Mỗi 100g giá đỗ có chứa 2.4g chất xơ, đảm bảo khoảng 7% nhu cầu chất xơ trong ngày của 1 người trưởng thành.

Protein

Nói đến giá trị dinh dưỡng của giá đỗ thì nhất định không thể bỏ qua protein. Đây là chất có vai trò quan trọng đối với cơ bắp, dây chằng và nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Khác với các loại thịt, giá trị dinh dưỡng của giá đỗ, cụ thể là protein là dạng protein thực vật nên tốt cho tim mạch hơn, không chứa chất béo hay cholesterol gây xơ vữa, tắc nghẽn động mạch.

Trong khoảng 100g giá đỗ có chứa 5.3g protein, đảm bảo 11% nhu cầu về chất đạm trong ngày của phụ nữ và 9.4% nhu cầu đạm đối với nam giới. Tuy tốt cho tim mạch nhưng nguồn protein có trong giá đỗ lại không hoàn chỉnh, không đầy đủ các axit amin cần cho cơ thể nên bạn vẫn cần bổ sung thịt, cá sữa, trứng,... trong bữa ăn hàng ngày.

Vitamin

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ xét về góc độ vitamin khá đa dạng khi giá đỗ có thể bổ sung nhiều loại vitamin mà cơ thể cần, điển hình như vitamin nhóm B, riboflavin, axit pantothenic, vitamin B6, vitamin B3 và nacin. Hàm lượng vitamin C có trong giá đỗ cũng được đánh giá rất cao khi 100g giá đỗ cung cấp đến 19.8mg vitamin C, tương đương với 22% nhu cầu vitamin C hàng ngày.

Chất khoáng

Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của giá đỗ sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến những chất khoáng có trong thực phẩm này. Theo chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng, giá đỗ có chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như đồng, sắt, magie, mangan, kẽm,...

Mỗi chén giá đỗ đã nấu chín có thể bổ sung 0.32mg chất khoáng đồng cho cơ thể, đây là hàm lượng đồng khá cao và có thể đáp ứng đến 35% nhu cầu đồng trong 1 ngày của người trưởng thành. Ngoài ra, giá đỗ còn rất giàu chất sắt khi 100g giá đỗ bổ sung 30% nhu cầu sắt cho cơ thể.

Lợi ích mà giá đỗ mang lại cho sức khỏe

Dựa trên giá trị dinh dưỡng của giá đỗ có thể thấy, đây là thực phẩm đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Khi ăn giá đỗ đúng cách với hàm lượng vừa đủ, bạn sẽ nhận được vô vàn ích lợi như:

  • Giảm căng thẳng: Thiếu vitamin C là nguyên nhân giảm sản sinh một số chất dẫn truyền xung thần kinh, nguyên nhân gián tiếp dẫn đến căng thẳng, tăng nguy cơ stress. Ăn giá đỗ có tác dụng bổ sung vitamin C cho cơ thể, giảm căng thẳng và tăng cường các phản ứng của não bộ, thần kinh.

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ và những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe 2 Ăn giá đỗ giúp bổ sung vitamin C giảm căng thẳng, stress

  • Bảo vệ đôi mắt: Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ cho thấy đây là thực phẩm rất giàu vitamin B12, B6. Theo các kết quả nghiên cứu, việc thiếu hụt các vitamin này gây hại cho mắt, dễ dẫn đến thoái hóa điểm vàng. Chính vì vậy giá đỗ được khuyến khích ăn nhiều hơn để bổ mắt.

  • Tăng cường miễn dịch: Một trong những tác dụng của giá đỗ là hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng và khả năng phòng bệnh tự nhiên của cơ thể thông qua việc bổ sung đầy đủ vitamin C.

Ăn giá đỗ sai cách gây hại cho sức khỏe

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của giá đỗ cao, giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách vẫn có nguy cơ gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, hại cơ thể.

  • Hiểm nguy từ các loại giá đỗ "bẩn" được bán tràn lan trên thị trường gây nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo do dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng.
  • Xào giá đỗ với gan lợn cũng là cách ăn chưa đúng, có thể làm biến đổi vitamin C có trong giá đỗ được hấp thu vào cơ thể.
  • Ăn giá đỗ khi đang đói cũng là một sai lầm nên tránh vì khi này, giá đỗ có nguy cơ dẫn đến đau bụng, khó tiêu, chướng bụng đầy hơi,... không tốt cho dạ dày, thậm chí gây viêm dạ dày, đau dạ dày mãn tính.
  • Kết hợp ăn giá đỗ khi đang sử dụng thuốc chữa bệnh cũng là điều cần tránh khi ăn giá đỗ bởi thành phần trong giá có thể làm giảm hoặc mất hiệu quả của thuốc, thậm chí gây phản tác dụng.
  • Giá đỗ không thích hợp và có thể gây đau bụng cho một số đối tượng thể hàn, người bị chân tay lạnh hoặc tiêu chảy.

Lưu ý và những điều cần tránh khi ăn giá đỗ

Quan tâm đến giá trị dinh dưỡng của giá đỗ thôi là chưa đủ, bạn còn cần chú ý hơn những điều sau đây để hạn chế nguy cơ gây hại từ việc ăn giá đỗ:

  • Giá đỗ được nuôi trồng trong môi trường có độ ẩm cao nên dễ nhiễm vi khuẩn, nấm,... dẫn đến ngộ độc. Chính vì vậy cần lựa chọn nguồn giá đỗ uy tín, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.
  • Luôn rửa sạch giá đỗ trước khi ăn, ngâm với nước muối loãng để diệt bỏ các vi khuẩn gây hại.
  • Nấu chín giá đỗ là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe cũng như hạn chế nguy cơ ngộ độc do ăn phải giá đỗ bị nhiễm nấm, vi khuẩn.
  • Không nên ăn giá đỗ chín tái, chỉ trụng sơ qua nước sôi.
  • Không nên kết hợp giá đỗ với gan lợn vì làm giảm hấp thụ vitamin C có trong giá trị dinh dưỡng của giá đỗ.
  • Nếu đang sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc có nên ăn giá đỗ hay không.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng của giá đỗ cũng như cách để ăn giá đỗ lành mạnh, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe. Giá đỗ rất dễ tìm mua và giá thành cũng không quá cao nên hãy cân nhắc chọn mua giá đỗ chất lượng, nguồn gốc, đơn vị sản xuất rõ ràng để sử dụng.

Xem thêm: Uống nước giá đỗ luộc có tác dụng gì? Lưu ý gì khi sử dụng?

1