Xem thêm

Tổng quan về học tập cảm xúc - xã hội (SEL) - Đặc điểm và lợi ích

Học tập cảm xúc - xã hội (SEL) không chỉ là một thuật ngữ bao trùm để mô tả một loạt các kỹ năng quan trọng mà chúng ta cần phát triển trong cuộc sống,...

Học tập cảm xúc - xã hội (SEL) không chỉ là một thuật ngữ bao trùm để mô tả một loạt các kỹ năng quan trọng mà chúng ta cần phát triển trong cuộc sống, mà SEL còn là một yếu tố cần thiết để mỗi người có thể thành công ở trường học, nơi làm việc, gia đình và cộng đồng.

SEL là gì?

Học tập cảm xúc - xã hội (Social and Emotional Learning - SEL) được xem như một phần không thể thiếu trong giáo dục toàn diện của một đứa trẻ. Đây là một thuật ngữ tổng quát đại diện cho một loạt các kỹ năng mà người lớn và trẻ em cần có để xây dựng bản sắc cá nhân lành mạnh, thiết lập mục tiêu, quản lý hành vi, xây dựng mối quan hệ và xử lý thông tin.

Theo CASEL - Tổ chức Hợp tác về Học thuật và Học tập Cảm xúc - Xã hội, có 5 năng lực cảm xúc - xã hội cốt lõi bao gồm:

  1. Nhận thức bản thân
  2. Quản lý bản thân
  3. Nhận thức xã hội
  4. Xây dựng mối quan hệ chất lượng
  5. Ra quyết định có trách nhiệm

Lợi ích của học tập cảm xúc - xã hội đối với học sinh

Hàng trăm nghiên cứu đã chứng minh những tác động tích cực của SEL đối với học sinh trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ mầm non tới trung học phổ thông và ở cả thành thị, ngoại ô và nông thôn. SEL không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn tăng cường các hành vi mang tính xã hội, chẳng hạn như lòng tốt, sự chia sẻ và đồng cảm, cải thiện thái độ của học sinh đối với trường học, giảm trầm cảm và căng thẳng. Những học sinh được trang bị kỹ năng SEL cũng ít có nguy cơ phạm tội hoặc gặp các vấn đề về sức khỏe tình dục và tâm thần.

Học sinh sẽ thành công hơn trong trường học và cuộc sống hàng ngày bởi:

  1. Biết và có thể quản lý bản thân.
  2. Hiểu quan điểm của người khác và xây dựng mối quan hệ tích cực.
  3. Đưa ra lựa chọn đúng đắn trong các quyết định cá nhân và xã hội.
  4. Thái độ tích cực hơn đối với bản thân, người khác và nhiệm vụ, bao gồm nâng cao hiệu suất, tự tin, kiên trì, đồng cảm, kết nối và cam kết với trường học, và ý thức về mục đích.
  5. Có hành vi xã hội và mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn.
  6. Giảm các vấn đề về hạnh kiểm và hành vi rủi ro.
  7. Giảm cảm xúc đau khổ.
  8. Cải thiện điểm kiểm tra, điểm số và sự chuyên cần.

Học tập cảm xúc - xã hội tại Hanoi Westminster School

Tại Hanoi Westminster School, chúng tôi tin rằng để có một giáo dục khai phóng, trẻ em cần một môi trường an toàn và hỗ trợ, nơi chúng có thể tự tin là chính mình và khám phá những năng lực tiềm ẩn. Để làm được điều này, việc trang bị cho người lớn, đặc biệt là giáo viên và phụ huynh, những cách thức để hỗ trợ trẻ em là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả của phương pháp giáo dục mà nhà trường theo đuổi. Và một trong những nội dung được trang bị đầu tiên là học tập cảm xúc - xã hội.

Chương trình học tập cảm xúc - xã hội theo Illinois SEL Standards mà Trường Tiểu học & THCS HWS đang chú trọng giảng dạy không chỉ là một môn học hay một tiết học trong tuần, mà nó còn thấm nhuần và lan tỏa trong tất cả các hoạt động tại trường. SEL được chuyển tải qua nhiều hình thức đa dạng, nhưng nổi bật nhất vẫn là các hoạt động nghệ thuật khuyến khích trải nghiệm, khám phá và suy ngẫm. Trong những hoạt động này, mỗi cá nhân tìm thấy một không gian an toàn để thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và quan điểm của mình. Bên cạnh đó, việc tương tác và chia sẻ giúp mọi người hiểu nhau hơn, từ đó xây dựng và củng cố các kết nối, góp phần tạo ra một môi trường hỗ trợ và kích thích sự khám phá và sáng tạo.

Học tập cảm xúc - xã hội Ảnh minh hoạ: TỔNG QUAN VỀ HỌC TẬP CẢM XÚC - XÃ HỘI (SEL)

Đồng hành cùng trẻ em trong hành trình phát triển, Hanoi Westminster School cam kết đem đến cho học sinh một môi trường học tập cảm xúc - xã hội tốt nhất để giúp trẻ phát huy toàn bộ tiềm năng của mình và trở thành các công dân xã hội có ích cho xã hội và cộng đồng.

1