Xem thêm

Canh kiểm - Món chay độc đáo của người dân Nam Bộ năm 2024

Canh kiểm - một món canh chay độc đáo không thể thiếu khi nhắc đến món chay ở Nam Bộ. Đây là một món canh ăn chay rất đặc trưng và đặc sản của người...

Canh kiểm - một món canh chay độc đáo không thể thiếu khi nhắc đến món chay ở Nam Bộ. Đây là một món canh ăn chay rất đặc trưng và đặc sản của người dân Nam Bộ.

Món canh đặc sản của Nam Bộ

Canh kiểm có thể coi là một biểu tượng đặc sản của vùng đất Nam Bộ. Trong những dịp như ngày rằm lớn hay giỗ chạp các bậc sư thầy, những người thường chay cũng không thể thiếu một bữa chay. Nhà chùa luôn dọn thức ăn sẵn, và trong những món đã dọn, không thể thiếu món canh kiểm với lớp nước dừa trắng ngà thơm phức.

canh kiểm Hình ảnh minh họa

Một món chay hiếm hoi

Có thể nói, kiểm là một trong những món chay hiếm hoi có tên riêng, không dùng tên kiểu “giả mặn” như hầu hết những món chay khác. Thường được nấu vào các dịp đặc biệt như rằm, giỗ quảy ở nhà, chùa.

hương vị ngon ngọt nhẹ nhàng Hương vị ngon ngọt nhẹ nhàng

Nguồn gốc và nguyên liệu

Kiểm có nguồn gốc từ món "tàu thưng" của người Triều Châu. Khi định cư ở đồng bằng sông Cửu Long, họ kết hợp với người Việt và từ đó, món "tàu thưng" dần dần được thay đổi và Việt hóa như cho thêm nước cốt dừa vào, và từ đó hình thành canh kiểm đặc sản như ngày nay. Để nấu canh kiểm, ta cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu như khoai lang, bí đỏ, đậu que, bột khoai, đậu phộng, đậu hũ, và cả nước cốt dừa, ... Với canh kiểm, bạn có thể kết hợp với cơm hay bún, đều rất ngon.

đặc sản miền Nam Đặc sản miền Nam

Hương vị tuyệt vời

Nước cốt dừa là thành phần quan trọng và không thể thiếu của món canh kiểm. Nếu có dịp đi tour Đồng bằng sông Cửu Long, bạn sẽ thấy hầu như nhà nào cũng trồng ít nhất một cây dừa để sử dụng trong các món bánh hoặc nấu chè. Món kiểm có hương vị ngọt đến mức có người cho rằng chỉ có người dân Nam Bộ mới có thể thưởng thức được. Nhưng thực ra, kiểm là sự kết hợp độc đáo của ngọt, mặn và vị béo; cùng với vị bùi của khoai, giòn của đậu phộng, và mềm của đậu hũ. Nếu có dịp đến Nam Bộ, bạn hãy thử món canh kiểm đặc biệt này, chắc chắn sẽ để lại cho bạn nhiều ấn tượng khó quên.

thêm dừa vào cho hương vị hấp dẫn Thêm dừa vào cho hương vị hấp dẫn

Món canh kiểm đảm bảo sẽ là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo khi đến với Nam Bộ.

1