Xem thêm

Cách Làm Trà Sữa Bằng Trà Khô Truyền Thống

Trà sữa trân châu, một món đồ uống đặc trưng từ Đài Loan, đã trở thành một cái tên quen thuộc và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày nay, bạn...

Trà sữa trân châu, một món đồ uống đặc trưng từ Đài Loan, đã trở thành một cái tên quen thuộc và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tự làm món này tại nhà với hương vị không kém cạnh các hàng trà sữa trên thị trường. Hướng Nghiệp Á Âu sẽ cùng bạn khám phá cách làm trà sữa bằng trà khô truyền thống, mang đến sự thanh mát trong những ngày hè nóng bức.

Tại sao lại sử dụng trà khô để làm trà sữa?

Không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng lá trà tươi. Vì thế, trà khô đã ra đời để phục vụ cho mục đích sử dụng rộng rãi hơn. Trà khô là trà sau khi hái xong sẽ trải qua các công đoạn chế biến như phơi héo, quay trà, vò trà, sao trà,… để giữ chất lượng và thời gian bảo quản được lâu.

Khi nói đến cách làm trà sữa, mọi người thường nghĩ đến cách dùng hồng trà, trà túi lọc,… Ít ai nghĩ rằng có thể làm trà sữa bằng trà khô. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng tất cả các loại trà khô sẵn có tại nhà để pha chế mà vẫn cho ra hương vị trà sữa truyền thống thơm ngon.

Chuẩn bị nguyên liệu làm trà sữa

Trà khô

Bạn có thể tận dụng bất kỳ loại trà khô nào như: trà Thái Nguyên, trà Mộc Châu, trà Đà Lạt,… hoặc tìm mua nguyên liệu này ở những địa chỉ bán uy tín.

Chuẩn bị nguyên liệu làm trà sữa Chuẩn bị nguyên liệu làm trà sữa

Đường

Mỗi loại đường sẽ có tỉ lệ pha chế khác nhau. Bạn có thể dùng loại đường đang sử dụng tại nhà, tuy nhiên đường nâu sẽ là lựa chọn tốt nhất để tăng thêm hương vị cho món trà sữa.

Sữa tươi

Bạn nên sử dụng sữa tươi thanh trùng không đường để tạo độ béo cho món trà sữa, hoặc có thể tận dụng sữa tươi có sẵn tại nhà. Tuy nhiên, hãy chú ý sữa có đường hay không để điều chỉnh lại độ ngọt của món nước.

Sữa tươi Sữa tươi là thành phần quan trọng trong món trà sữa

Sữa đặc

Ngoài sữa tươi, bạn có thể cho thêm sữa đặc để món đồ uống này trọn vị. Bên cạnh đó, cũng cần cân bằng lượng sữa đặc và đường để phù hợp với khẩu vị người dùng.

Sữa đặc sẽ tăng độ béo Sữa đặc sẽ tăng độ béo thơm cho món trà sữa

Cách làm trà sữa bằng trà khô đơn giản ngay tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm trà sữa bằng trà khô

Bước 1: Cho vào nồi 100g trà khô với 350g đường cát, đun và đảo đều hỗn hợp với lửa nhỏ cho đến khi trà tỏa hương.

Đảo đều hỗn hợp trà và đường Đảo đều hỗn hợp trà và đường trên bếp

Bước 2: Khi lượng đường tan chảy và chuyển sang màu vàng nâu thì cho tiếp 600ml sữa tươi vào nồi.

Cho sữa vào để hòa tan cùng trà Cho sữa vào để hòa tan cùng trà

Bước 3: Tiếp tục cho 50ml sữa đặc vào và đun hỗn hợp trong 10 phút nữa, sau đó tắt bếp và đậy kín nắp để ủ trà. Sau 20 phút, lọc trà sữa qua rây để bỏ phần bã trà và cặn dưới đáy nồi đi.

Lọc sạch bã và cặn trà sữa Lọc sạch bã và cặn trà sữa trước khi rót ra ly

Bước 4: Cuối cùng, bạn rót trà sữa ra ly, thêm vào đá viên và topping để thưởng thức. Ly trà có màu nâu đẹp mắt với hương thơm hấp dẫn của trà khô. Đó là sự kết hợp vị chát nhẹ của trà và sự ngọt béo từ sữa.

Ly trà sữa mát lạnh làm bằng trà khô Ly trà sữa mát lạnh làm bằng trà khô

Cách làm giảm vị đắng khi pha trà sữa

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trà có vị đắng gắt, ví dụ như: hàm lượng caffeine trong trà cao, nước pha trà quá nóng hoặc quá lạnh, thời gian ủ trà quá lâu,… Dưới đây sẽ là một vài cách làm dịu vị trà:

  • Khi trà có vị đắng, bạn hãy cho một ít mật ong vào và khuấy đều. Với độ ngọt thanh tự nhiên, mật ong sẽ làm cho vị trà dịu lại và giữ được hương thơm.
  • Sử dụng baking soda (muối nở) sẽ làm giảm bớt vị đắng. Lưu ý: không nên cho quá nhiều vì sẽ làm mất đi mùi thơm của trà.
  • Thêm đá vào cũng sẽ là cách khiến món trà loãng ra và độ lạnh sẽ làm trà dễ uống hơn.

Cho mật ong vào trà để giảm vị đắng Cho mật ong vào trà để giảm vị đắng

Một số lưu ý khi làm trà sữa từ trà khô

Việc lựa chọn nguyên liệu khi pha chế thức uống luôn là công đoạn quan trọng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể lựa chọn đúng loại trà ngon:

  • Trà khô ngon sẽ có vẻ ngoài xoăn như hình móc câu. Phần búp trà nhỏ, khô và không bị ẩm mốc.
  • Thông thường, trà sẽ có thoang thoảng mùi cốm, nhất là trà xanh.
  • Nếu bị bẩn, trà sẽ có vị đắng gắt. Ngược lại, trà sạch khi được pha đúng thời gian và nhiệt độ sẽ vị đầu chát nhẹ và hậu vị ngọt thanh khi thưởng thức.

Trà khô xoăn hình móc câu Trà khô xoăn hình móc câu sẽ cho hương vị đậm đà

Ngoài việc lựa chọn trà khô ngon, bạn cũng nên chọn các sản phẩm sữa từ các cửa hàng uy tín, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn có thể gia giảm lại định lượng các nguyên liệu để tránh quá ngọt hay nhạt hơn theo khẩu vị cá nhân.

Từ nay, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu sẵn có tại nhà để làm trà sữa bằng trà khô. Với công thức đơn giản, bạn có thể dành ít thời gian để pha chế thành công món thức uống ngon lành cho gia đình vào những dịp đặc biệt. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách làm trà sữa matcha tuyệt hảo trong bài viết tiếp theo.

Nếu bạn có niềm đam mê với các món thức uống độc đáo, hãy liên hệ ngay với tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền vào form đăng ký bên dưới, để tham khảo khóa học pha chế trà sữa tại Hướng Nghiệp Á Âu. Từ đó, bạn có thể nâng cao tay nghề pha chế hay kinh doanh thương hiệu cá nhân.

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết cách làm trà sữa túi lọc tại website của chúng tôi ngay nhé.

1