Xem thêm

Cách làm món thịt kho tàu không dùng nước dừa siêu ngon

Món thịt kho tàu hay còn gọi là thịt kho hột vịt đã trở thành một món ăn quen thuộc trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Thường được ăn trong các bữa...

Món thịt kho tàu hay còn gọi là thịt kho hột vịt đã trở thành một món ăn quen thuộc trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Thường được ăn trong các bữa ăn gia đình và đặc biệt trong dịp lễ Tết, thịt kho tàu không chỉ ngon miệng mà còn mang trong mình nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Trong bài viết này, Cet.edu.vn sẽ chia sẻ với bạn cách làm món thịt kho tàu đơn giản nhưng vẫn thơm ngon mà không cần sử dụng nước dừa. Hãy cùng đọc và thực hiện nhé!

Nguồn gốc món thịt heo kho tàu

Theo nhà văn người Nam bộ Bình Nguyên Lộc, chữ "Tàu" trong "thịt kho tàu" có nghĩa là "lạt", như sông Cái Tàu Thượng, sông Cái Tàu Hạ là 2 con sông có nước lợ. Từ đó, thịt kho tàu không phải là thịt kho của người Trung Quốc, mà chỉ đơn giản là món thịt kho lạt.

Ý nghĩa món thịt kho tàu ngày Tết

Trong các món ăn ngày Tết, thịt kho tàu luôn gợi nhắc nhiều kỉ niệm đẹp. Với thịt lợn, trứng, hương vị đậm đà và màu sắc đẹp mắt, món ăn mang đến sự ấm cúng và sum vầy. Các nguyên liệu được kết hợp thể hiện tình cảm của gia đình hòa thuận, yên vui. Vì thế, thịt kho tàu đã trở nên quen thuộc và trường tồn trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Chỉ cần nghe hương thơm hấp dẫn và vị ngọt béo từ nồi thịt kho kết hợp với chén cơm trắng nóng hổi là thấy Tết đã gần kề.

Cách làm thịt kho tàu không cần nước dừa

Cách thứ 1:

Thành phần nguyên liệu:

  • Thịt ba chỉ, ba rọi, thịt nạc: 500gr
  • Trứng gà (hoặc trứng cút, trứng vịt): số lượng tùy chọn
  • Hành tím: 1 củ nhỏ

Gia vị chế biến:

  • Đường: 4 muỗng café
  • Tiêu: 2 muỗng café
  • Muối: 1 muỗng café
  • Bột ngọt: 1 muỗng café
  • Hạt nêm: 2 muỗng café
  • Nước mắm: 4 muỗng canh

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế thịt ba chỉ bằng cách rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn. Ướp thịt với muối, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm và hành tím trong 15 phút để thịt ngấm đều gia vị.

Bước 2: Luộc trứng gà cho chín. Sau khi trứng chín, bóc vỏ, rửa sơ qua với nước lạnh, sau đó dùng dao cắt nhẹ vài đường dọc theo trứng.

Bước 3: Trong nồi, đun 4 muỗng đường với 2 muỗng nước lạnh trên lửa nhỏ cho đường chảy và chuyển sang màu nâu cánh gián. Sau đó, cho thịt đã ướp vào và trộn đều.

Bước 4: Đổ nước nguội vào nồi sao cho vừa ngập thịt. Đun nước lên tới khi sôi, loại bỏ bọt và hạ lửa nhỏ để thịt trứng ngấm đều gia vị.

Bước 5: Khi thịt chín mềm, tắt bếp và dọn ra để dùng.

Lưu ý: Không nên hầm thịt quá lâu hoặc quá nhanh. Hầm quá nhanh sẽ làm thịt không ngấm gia vị, còn hầm quá lâu sẽ làm thịt mặn.

Cách thứ 2:

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Thịt ba chỉ: 500gr
  • Trứng cút: 20 quả
  • Nước mắm, bột ngọt, đường, tiêu, hành khô băm nhỏ

Các bước chế biến:

Bước 1: Ướp thịt kho tàu. Rửa sạch thịt và chần nước sôi để loại bỏ mùi hôi. Sau đó, cắt thịt thành miếng vừa ăn. Ướp thịt với nước mắm, bột ngọt, đường, tiêu và hành khô trong 2 tiếng để thịt ngấm đều gia vị.

Bước 2: Luộc trứng cút. Trong thời gian thịt ướp gia vị, bạn có thể luộc trứng cút chín. Bóc vỏ trứng sau khi chín và có thể chiên sơ để trứng có độ dai, bùi và thấm đầy đủ gia vị.

Bước 3: Thắng nước màu đường. Trộn 3 thìa đường và khoảng 5 thìa nước trên lửa nhỏ cho đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián.

Bước 4: Nấu và hoàn thiện món thịt kho. Cho một ít dầu ăn vào nồi và đun lửa nhỏ. Cho thịt vào và trộn đều cho đến khi thịt săn lại. Tiếp theo, cho đường đã thắng vào nồi và đổ nước ngập thịt. Hạ lửa nhỏ và ninh thịt cho đến khi chín mềm. Sau đó, thêm trứng cút và nêm nếm lại theo khẩu vị của bạn. Khi thịt và trứng đã chín, tắt bếp và dọn ra để dùng.

Thịt kho tàu có thể được ăn với cơm trắng trong bữa ăn hàng ngày và trong dịp Tết, thịt kho tàu thường được kết hợp với bánh tét, bánh chưng. Bạn cũng có thể ăn kèm thịt kho tàu với củ kiệu hoặc dưa cải muối chua để tăng thêm hương vị.

Cách nấu thịt kho tàu nhanh mềm và ngon

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian khi nấu thịt kho tàu mà vẫn đảm bảo thịt mềm và ngon, bạn có thể thử một số mẹo sau:

  • Cho một chút baking soda vào thịt để thời gian ninh thịt được rút ngắn mà vẫn đảm bảo thịt mềm.
  • Sử dụng gói gia vị thịt kho tàu nếu bạn có ít thời gian. Bạn chỉ cần ướp thịt vào buổi sáng trước khi đi làm và để trong tủ lạnh. Tối về, bạn chỉ việc kho thịt và món ăn sẽ rất đậm vị.
  • Thái thịt thành miếng vuông và hơi to để thịt mềm hơn.
  • Không nên cho trứng vào ninh cùng thịt vì trứng sẽ bị chai và cứng.
  • Không nên luộc thịt quá lâu để tránh thịt bị khô và không thấm gia vị.

Thịt kho tàu ăn với gì ngon nhất?

Cách ăn thịt kho tàu phụ thuộc vào sở thích và khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, một số món ăn kèm phổ biến và ngon nhất để ăn cùng thịt kho tàu là cơm trắng, cải chua thịt bằm, canh khoai, canh mồng tơi, canh mướp, canh cải bó xôi nấu với thịt bò.

Với những hương vị đặc trưng và sự ngon miệng của thịt kho tàu, bạn có thể tự tay làm món ăn này cho gia đình thưởng thức trong các dịp lễ Tết hay hàng ngày. Chúc bạn thành công và có những bữa ăn ngon miệng cùng thịt kho tàu!

1