Xem thêm

Các món chay ngon, thanh đạm đủ dinh dưỡng, dễ làm cho chị em

Các món chay ngon là chủ đề thu hút sự quan tâm tìm hiểu của rất nhiều người. Cùng Thực Đơn Eat Clean tìm hiểu những món ngon mỗi ngày từ các nguyên liệu chay...

Các món chay ngon là chủ đề thu hút sự quan tâm tìm hiểu của rất nhiều người. Cùng Thực Đơn Eat Clean tìm hiểu những món ngon mỗi ngày từ các nguyên liệu chay để làm phong phú thêm bữa cơm gia đình và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho các thành viên nhé.

Lợi ích từ việc ăn chay? Ai nên ăn chay?

Ở Việt Nam hiện nay, ăn chay ngày càng trở nên phổ biến và đang dần trở thành xu hướng của lối sống hiện đại. Ăn chay khoa học và đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Giúp da khỏe mạnh
  • Giảm lượng cholesterol
  • Tăng cường trao đổi chất
  • Giảm và kiểm soát huyết áp
  • Giảm nguy cơ thừa cân, béo phì, giữ gìn vóc dáng
  • Giảm rủi ro bị tiểu đường tuýp 2
  • Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch
  • Ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư
  • Giảm các triệu chứng hen suyễn
  • Tăng cường sức khỏe xương

Vậy những đối tượng nào nên ăn chay? Ăn chay không giới hạn tuổi tác, giới tính, tuy nhiên, ăn chay đem lại những lợi ích đặc biệt đối với người thừa cân, người bị bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa động mạch...), người loãng xương (nhất là phụ nữ từ 40 tuổi trở lên), người bị suy thận, sỏi thận, người già từ 60 tuổi trở lên...

20+ món chay ngon dễ làm, không thể bỏ qua

Ẩm thực chay vô cùng đa dạng và phong phú. Thế nhưng, việc lựa chọn món ngon mỗi ngày cũng khiến nhiều người tiêu tốn nhiều calo. Cùng chúng tôi bỏ túi top 20+ món chay ngon trứ danh dưới đây nhé.

Bò kho chay: Món chay ngon đãi tiệc

Bò kho chay là món ăn yêu thích của nhiều người. Món ăn chinh phục người ăn bằng những lát bò kho dai mềm, vừa ăn, thấm gia vị cùng nước dùng đậm đà. Món ăn này thường được ăn kèm với bánh mì.

bò kho chay Ảnh: Bò kho chay

Bánh hỏi thịt heo quay chay

Bánh hỏi heo quay là món ăn nổi tiếng của Bình Định. Phiên bản chay của món ăn này đem đến hương vị hấp dẫn không kém, đầy đủ thành phần bánh hỏi, thịt heo quay chay, nước chấm có dưa góp ăn kèm như su hào, cà rốt.

bánh hỏi heo quay chay Ảnh: Bánh hỏi heo quay chay

Lẩu nấm chay ngon

Làm món chay ngon đãi tiệc, chắc chắn nhiều người sẽ không thể nào bỏ qua lẩu nấm chay. Khi chế biến, bạn có thể dùng nhiều loại nấm khác nhau để nấu lẩu như nấm kim châm, nấm bào ngư, nấm đùi gà, nấm đông cô, nấm linh chi, nấm mỡ, nấm rơm...

lẩu nấm chay Ảnh: Lẩu nấm chay

Canh chua chay: Các món canh chay ngon dễ nấu

Canh chua chay có vị chua, cay nhẹ hòa quyện. Miếng đậu hũ mềm, dọc mùng giòn dai giúp người ăn cảm thấy ngon miệng hơn. Đặc biệt, đây cũng là món ăn giải nhiệt ngày hè tuyệt vời không gì sánh bằng.

canh chua chay Ảnh: Canh chua chay

Món ngon từ sườn non chay xào sả ớt

Sườn non chay xào sả ớt có màu vàng ươm đẹp mắt, tỏa hương thơm đặc trưng cuốn hút của sả. Từng miếng sườn xào thấm vị cay, mặn, ngọt hòa quyện cực đưa cơm. Không chỉ vậy, đây cũng là món ăn có cách thực hiện tương đối đơn giản.

sườn non chay xào sả ớt Ảnh: Sườn non chay xào sả ớt

Dưa món chay ngon

Dưa món là món ăn nổi tiếng của miền Trung vào dịp Tết. Chắc chắn đây là lựa chọn hoàn hảo để “chống ngán”, vừa đổi vị vừa kích thích vị giác trong những ngày đầu năm. Rau củ được ngâm giòn ngon, thấm vị đậm đà khiến người ăn phải mê mẩn.

dưa món chay Ảnh: Dưa món chay

Mì Quảng chay ngon

Mì Quảng chay là đặc sản nổi tiếng của xứ Quảng Nam - Đà Nẵng. Món ăn có hương vị thanh đạm, nước dùng ngọt thanh từ củ, quả, nấm kết hợp với sợi mì mềm dai, bánh đa nướng giòn, rau sống tươi.

mì Quảng chay Ảnh: Mì Quảng chay

Miến xào chay

Vào những ngày chay, miến xào là lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng. Chỉ với vài bước thực hiện là bạn đã có đĩa miến xào thơm ngon, bổ dưỡng, cung cấp đầy đủ năng lượng để khởi đầu ngày mới. Sợi miến mềm dai, rau củ giòn ngọt, chắc chắn sẽ giúp mọi người cảm thấy ngon miệng hơn.

miến xào chay Ảnh: Miến xào chay

Món chay ngon cuối tuần

Bạn đã có thực đơn món chay cho cuối tuần này cho cả nhà chưa? Các món chay ngon bạn có thể chế biến vào cuối tuần như lẩu nấm chay, gỏi cuốn chay, nộm thập cẩm, chả đậu xanh, salad rau củ... để chiêu đãi và giúp cả nhà sum vầy bên mâm cơm nhé.

Món gỏi ngó sen trộn chay ngon dễ làm

Gỏi chay nên chọn món nào? Tại sao không thử ngay gỏi ngó sen trộn chay, dễ làm, lạ miệng vẫn không kém phần hấp dẫn. Gỏi có vị chua, ngọt hòa quyện thích hợp để làm món khai vị trong các bữa tiệc chay.

gỏi ngó sen trộn chay Ảnh: Gỏi ngó sen trộn chay

Thịt heo quay chay da giòn, không tách lớp

Thịt heo quay chay có lớp da vàng ươm, giòn, thơm hương cực cuốn hút. Chấm miếng thịt heo quay chay vào bát nước chấm, chắc chắn cả nhà sẽ không tiếc lời khen dành cho món ăn không thua kém hương vị phiên bản gốc chút nào.

Cháo chay thập cẩm thơm ngon thanh đạm

Cháo chay thập cẩm là món ăn ưa chuộng của nhiều người. Bạn có thể kết hợp các nguyên liệu hạt sen, rau củ các loại để nấu cháo. Hạt gạo nở bung, rau củ mềm thơm, thưởng thức bát cháo nóng hổi, đầy đủ dưỡng chất cùng gia đình sẽ là những giây phút thú vị.

Chuối nướng món ăn vặt chay dễ làm

Chuối nướng là món ăn có nguồn gốc từ ẩm thực Tây Nam Bộ. Món ăn được nhiều người yêu thích bởi nước cốt dừa béo, vị ngọt thơm của chuối chín quyện cùng vị bùi của đậu phộng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được phần bên ngoài giòn, bên trong dẻo thơm ngon miệng.

chuối nướng là món chay ăn vặt Ảnh: Chuối nướng là món chay ăn vặt

Nấm đông cô rim món chay ngon bổ dưỡng

Nấm đông cô rim là món ăn sẽ giúp bữa cơm gia đình thêm phong phú trong những ngày ăn chay. Nấm rim mềm, dai có vị ngọt kết hợp vị cay nhẹ của ớt, mặn của nước tương cực bắt cơm.

nấm đông cô rim chay Ảnh: Nấm đông cô rim chay

Tôm chay sốt cà chua: món chay ngon cho bà bầu

Có thể bạn chưa biết tôm chay sốt cà chua là món ngon rất tốt cho sức khỏe của bà bầu. Món ăn bao gồm các nguyên liệu tàu hũ ky, đậu hũ, cà chua cùng thấm đều gia vị tạo nên món ăn không chỉ bắt mắt mà còn đậm đà “cực chất” ăn cùng cơm nóng là ngon hết sẩy.

tôm chay xốt cà chua Ảnh: Tôm chay xốt cà chua

Củ sen xào nấm ớt: món chay ngon ngày rằm

Với sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên liệu củ sen, nấm bào ngư, ớt chuông, mè (vừng) trắng, món củ sen xào nấm ớt chuông nhiều màu sắc cuốn hút mà còn có hương vị hấp dẫn chinh phục người ăn.

củ sen xào nấm ớt Ảnh: Củ sen xào nấm ớt

Nem nấm chay: món chay ngon ngày tết

Nấm mềm, thấm vị mặn, kết hợp cùng mộc nhĩ giòn, thơm hương gừng, lá chanh, thính gạo là những cảm nhận khi bạn thưởng thử nem nấm chay. Để ngon miệng hơn, bạn nên thưởng thức kèm với ít lá húng quế, xà lách và nước mắm chua ngọt.

nem rán chay Ảnh: Nem rán chay

Bánh Trung Thu chay: các món bánh chay ngon

Bánh Trung Thu chay đa dạng nhiều loại như bánh dẻo, bánh dẻo lạnh, bánh nướng... Tùy vào sở thích bạn có thể chọn bánh nhân khoai lang tím, bánh khoai môn, bánh nhân đậu đỏ, đậu xanh, trà xanh, sữa dừa, sầu riêng, mè đen, hạt sen...

bánh trung thu chay Ảnh: Bánh trung thu chay

Rau củ kho chay

Rau củ kho chay là một trong những món chay ngon mỗi ngày thường xuyên góp mặt trên mâm cơm của nhiều gia đình. Món ăn có hương vị đậm đà, cực bắt cơm, cuốn người ăn với nước kho thấm vị, rau củ giòn, hòa vị đắng nhẹ của khổ qua, thêm chút cay của ớt.

rau củ kho chay Ảnh: Rau củ kho chay

Đậu que, đậu đũa xào chay: các món xào chay ngon

Đậu que, đậu đũa xào chay có nhiều cách thực hiện tùy thuộc vào các loại nguyên liệu kết hợp. Đậu đũa xào cà chua, xào nấm đông cô, nấm rơm... là những gợi ý lý tưởng dành cho cả nhà trong những ngày ăn chay.

đậu que xào chay Ảnh: Đậu que xào chay

Bún riêu chay

Là món ăn “chiếm lĩnh” nhiều quán chay, bún riêu chay “chiều lòng” người ăn bởi hương vị kết hợp chua, ngọt, cay, béo, mặn. Bún có màu đỏ đẹp mắt, ăn kèm cùng các loại rau sống tươi vừa ngon miệng vừa giàu dinh dưỡng.

bún riêu chay Ảnh: Bún riêu chay

Phở chay ngon

Phở chay cũng là một món ngon hoàn hảo để “đổi vị” bữa cơm gia đình hằng ngày. Bát phở nóng, thơm hương ngò gai, phần nước dùng thanh đạm có vị ngọt tự nhiên của rau củ, nấm, kèm ít tàu hũ ky chiên giòn thật không thể từ chối đúng không nào.

phở chay Ảnh: Phở chay

Bò lát chay

Những món ăn chay ngon từ bò lát chay không thể nào thiếu hoa thiên lý xào bò lát chay, bò lát chay nướng vị cà ri, bò lát chay kho tiêu, bò lát chay bóp thấu, bò lát chay xào khoai tây...

bò lát chay Ảnh: Bò lát chay

Bò viên chay

Bò viên chay không chỉ là món ăn khoái khẩu cho các em nhỏ mà còn được nhiều người lớn yêu thích. Bò viên chay có độ dai giòn, mùi thơm béo, hương vị cuốn hút. Thông thường, bò viên chay được làm từ khoai lang, khoai tây, bí đỏ nên thanh đạm và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

bò viên chay Ảnh: Bò viên chay

Ngày ăn chay bắt đầu bằng buổi sáng với bún gạo xào chay là lựa chọn tuyệt vời. Bún gạo mềm tơi, thấm gia vị hài hòa, cùng rau củ quả chín tới, nhiều màu sắc cuốn hút và hấp dẫn.

Chả cá chay

Nếu là người yêu thích các món chay, bạn không nên bỏ qua chả cá chay. Chả cá chay có thể được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau khoai môn, củ năng hay đậu xanh rất thơm ngon, bổ dưỡng.

chả cá chay Ảnh: Chả cá chay

Cà ri chay

Cà ri chay là món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi vị béo của nước cốt dừa, sữa tươi, cộng cùng vị bùi của khoai. Món ăn này thích hợp ăn kèm cơm nóng, bánh mì, bún hoặc cả hủ tiếu...

cà ri chay Ảnh: Cà ri chay

Cà tím chay

Cà tím chay luộc trộn nước sốt tỏi, cà tím xào đậu hũ và nấm rơm, cà tím hấp xì dầu chay, cà tím xào đậu phụ chay, cà tím xào lá lốt chay, cà tím sốt chua ngọt chay, cà tím chiên giòn chay, cà tím chiên xù chay, cà tím kho chao chay... là những món chay ngon dễ làm, bạn nên thử ngay.

cà tím chay Ảnh: Cà tím chay

Món chay ngon từ bí đỏ

Bí đỏ được dùng chế biến thành nhiều món chay ngon như như bánh canh bí đỏ, bí đỏ xào nấm mỡ, bí đỏ kho đậu đỏ, bí đỏ kho rong biển, bí đỏ nhồi bánh mì phô mai, bí đỏ nướng chua ngọt, canh bí đỏ đậu phộng, canh bí đỏ nấu nấm, chả chay bí đỏ, cháo bí đỏ, chè bí đỏ...

món chay ngon làm từ bí đỏ Ảnh: Món chay ngon làm từ bí đỏ

Món chay ngon từ khoai tây

Bánh khoai tây nhân thập cẩm, cà ri rau củ, canh khoai tây sườn non chay, khoai tây kho chay, khoai tây áp chảo, khoai tây kho cà rốt, canh khoai tây hạt điều, khoai tây chiên xóc nước mắm chay... là một số món chay ngon từ khoai tây là chao đảo bất kỳ ai thưởng thức.

món chay làm từ khoai tây Ảnh: Món chay làm từ khoai tây

Món chay ngon từ nấm kim châm

Nấm kim châm có vị ngọt, dai ngon đặc trưng dễ dàng kết hợp với những nguyên liệu khác khi chế biến món chay.

món chay ngon làm từ nấm kim châm Ảnh: Món chay ngon làm từ nấm kim châm

Món chay ngon từ đậu hũ xào ngũ sắc

Cách làm đậu hũ xào ngũ sắc tương đối đơn giản. Món ăn này có sự kết hợp nhiều loại rau củ vừa đem lại sự thanh đạm vừa đảm bảo thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn.

đậu hũ xào ngũ sắc Ảnh: Đậu hũ xào ngũ sắc

Bóng cá chay

Bóng cá chay chiên giòn là một món đậm đà khiến nhiều người thích thú ngay từ lần đầu thưởng thức. Bóng cá chay có nhiều cách chế biến như bóng cá chay chiên giòn cháy tỏi, bóng cá chay chiên giòn tương ớt, bóng cá chay chiên giòn sả ớt...

bóng cá chay Ảnh: Bóng cá chay

Bún chay

Bún chay nước lèo có vị ngọt tự nhiên, thơm thoảng mùi chao đặc trưng là một gợi ý bữa sáng hoàn hảo.

bún chay Ảnh: Bún chay

Cà ri chay

Cà ri chay là món ăn khoá

1