Xem thêm

Bật mí cách làm nộm hoa chuối chua ngọt chuẩn vị miền Bắc

Người Việt Nam rất giỏi trong việc sáng tạo món ăn, đặc biệt các loại thực phẩm tự nhiên. Một món ăn đặc biệt ngon bổ rẻ được làm từ chuối đó là món nộm...

Người Việt Nam rất giỏi trong việc sáng tạo món ăn, đặc biệt các loại thực phẩm tự nhiên. Một món ăn đặc biệt ngon bổ rẻ được làm từ chuối đó là món nộm hoa chuối, đại diện của những món ăn ngon và dễ gây nghiện đối với nhiều vùng quê Việt Nam. Hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một công thức cách làm nộm hoa chuối đơn giản, nhanh gọn mà vẫn ngon tuyệt vời.

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm nộm hoa chuối

Nộm hoa chuối là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích

Được mệnh danh là món ăn dân dã với những nguyên liệu dễ tìm, đến cách làm cũng nhanh gọn lẹ đến bất ngờ. Nộm hoa chuối cũng chỉ mất 20 phút chuẩn bị nguyên liệu, thêm 10 phút để nấu thành phẩm. Vậy là chỉ tốn đến nửa giờ đồng hồ để có thể làm ra một món ăn siêu ngon siêu bổ dưỡng. Với lượng calo siêu thấp chỉ tầm 120 kcal và khẩu phần dành cho 4 người ăn, nguyên liệu chi tiết sẽ bao gồm:

  • 1 bắp (hoa) chuối 300-400g
  • 100g Xoài xanh
  • 100g cà rốt
  • 30g hành tây
  • 30g ớt chuông
  • 60g lạc rang
  • Rau thơm các loại như húng, ngò,…
  • Gia vị: nước mắm, nước cốt chanh, mật mía, tỏi, ớt băm, hành tím

Hướng dẫn cách làm nộm hoa chuối tại nhà đơn giản

Nguyên liệu làm nộm hoa chuối đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đầu tiên cần sơ chế nguyên liệu chính là nộm hoa chuối thì tất nhiên nguyên liệu chính là hoa chuối rồi. Đã có hoa chuối rồi, cần phải rửa sạch từ bên ngoài đến bên trong, rửa sạch từ bên ngoài trước, gỡ những cánh hoa chuối cứng hơn từ bên ngoài cứng. Lớp ngoài cùng bỏ đi vì cứng và chát khó ăn. Tuy vậy nếu thích thì có thể giữ lại để trang trí cho thành phẩm cuối cùng cũng rất hợp lý.
  • Lấy một chiếc dao thật bén, chà xát chanh vào hai mặt dao, với việc làm này có thể giúp dao khi cắt hoa chuối không bị dính nhựa mủ lên bề mặt dao, lúc rửa dao cũng rất là dễ dàng

Hoa chuối đã sơ chế

Bước 2: Trộn nộm

  • Chuẩn bị một tô hoặc một thau nước đá to, trộn đều cùng một chút muối và nước cốt chanh. Sơ chế hoa chuối bằng cách xắt hoa chuối thành nhiều lát mỏng, khi rửa dưới vòi nước thì cần giữ cho chúng tơi tơi.
  • Thay cho cách sơ chế hoa chuối trên, bạn có thể tách từng cánh lớp hoa chuối, những cánh có màu đỏ, màu tía, cũng như màu hồng và bỏ bớt những cánh cứng không ăn được.
  • Tiếp theo, tách những bông hoa ở giữa các lớp hoa chuối để riêng ra, sau đó tiếp tục tách bỏ những nhụy hoa và lá đài. Cứ tiếp tục tách dần đến cuối, tách đến khi nhìn thấy phần còn lại hoa chuối màu trắng xanh thì ngừng lại. Lúc này, cắt bỏ đài rồi thái sợi mỏng vừa ăn như bình thường.
  • Nếu không có quá nhiều thời gian rảnh, có thể mua loại hoa chuối đã được thái sẵn ở chợ hay ở siêu thị thì lưu ý màu sắc sợi chuối. Tránh chọn loại hoa chuối trắng phếu, có thể chúng đã được ngâm qua hóa chất. Các bạn cứ chọn loại có màu ngả màu ngà ngà vì bình thường sau khi thái, ngâm chanh sẽ hơi biến màu chứ không giữ được màu sắc trắng sáng.

Các nguyên liệu trộn nộm

  • Để giữ độ giòn cho hành tây và ớt chuông, cần thái mỏng, xong đó thêm chút đường. Trộn đều để chúng thấm đẫm vào nhau với chút giấm đường, việc làm này sẽ giúp khử mùi hăng.
  • Chọn quả xoài xanh và giòn, không quá chua cũng không quá chín, khi bào sợi không dễ bị nát. Cà rốt cũng chọn củ tươi, bào sợi cả hai món rồi ngâm vào tô nước đá khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo. Rau thơm trộn nộm thì dùng loại mình thích như rau húng, rau ngò, rau quế, tuỳ ý bạn thích.

Bước 3: Hoàn thành

Nộm hoa chuối

  • Thành phẩm sắp hoàn chỉnh rồi đây, khi mà nộm hoa chuối nếm thử một miếng sẽ có vị ngọt dịu từ đường, từ mật mía hoặc từ xoài, hoà lẫn cùng vị chua chua từ chanh, từ xoài, vị béo bùi của đậu phộng rang, cũng như chát chát của hoa chuối.
  • Trang trí bằng lớp vỏ ngoài cùng của hoa chuối cho giống như ngoài hàng, hoặc cứ bày ra dĩa như bình thường. Thêm vài cọng rau thơm là đã hoàn thiện rồi đấy.

Những lưu ý khi làm nộm hoa chuối

Món nộm hoa chuối

Để chắc chắn thành phẩm nộm của chúng ta ngon giòn tươi mát thì phải yêu cầu đảm bảo khắt khe ngay từ khâu chọn bắp chuối (hay còn gọi là hoa chuối). Nếu tại nhà có chuối nhà trồng thì siêu dễ dàng rồi, hãy cứ lựa chọn bắp chuối vừa mới ra hết buồng là ổn và phù hợp nhất, tuy vậy đừng chọn loại hoa chuối từ loại chuối tiêu vì loại chuối này làm nộm sẽ dễ có vị chát và chất lượng thành phẩm nộm không được giòn tươi.

Đối với trường hợp bạn mua hoa chuối để làm nộm ở chợ hoặc siêu thị thì để ý xem loại hoa chuối vỏ căng, màu tím sẫm, cũng như lớp phấn trắng vẫn còn ở bên ngoài chuối. Lúc cầm hoa chuối lên sẽ có cảm giác nặng tay và chắc mập.

Đối với loại hoa chuối lấy từ hoa chuối tây thì cần chú ý loại chuối này sẽ dài và ốm hơn, có đầu thuôn hơn. Khi nào dùng bạn hãy mới cho nước trộn lên trên để nộm không bị mềm và mất đi vị giòn giòn.

Ăn nộm hoa chuối cùng với món gì ngon

Nộm hoa chuối giòn giòn, lại còn không chứa quá nhiều calo, do đó dĩa nộm được xem như món khai vị của một bữa tiệc, ăn cùng bánh phồng tôm là số “dzách” luôn đó. Hay bạn cũng có thể kết hợp với một số món ăn như bánh da lợn, phở cuốn, cơm cháy,…

Như vậy có thể thấy, nộm hoa chuối là một món ăn phù hợp cho những bữa ăn nhiều thịt, nhiều đạm và chúng tốt cho sức khỏe. Vậy còn ngần ngại gì mà không thử ngay công thức cách làm nộm hoa chuối do Lam Sơn Food cung cấp. Chúc mọi người nhiều sức khỏe cũng như niềm vui trong cuộc sống.

1