Xem thêm

Cá mú hấp Hồng Kông - Một món ngon độc đáo từ biển cả

Ảnh: Cách làm cá bống mú hấp Hồng Kông thơm ngon đãi tiệc Trong một bài viết trước đây, tôi đã giới thiệu đến bạn món cá mú hấp xì dầu. Hôm nay, hãy cùng...

Cách làm cá bống mú hấp Hồng Kông Ảnh: Cách làm cá bống mú hấp Hồng Kông thơm ngon đãi tiệc

Trong một bài viết trước đây, tôi đã giới thiệu đến bạn món cá mú hấp xì dầu. Hôm nay, hãy cùng khám phá một món cá mú hấp khác, nhưng lần này mang phong cách Hồng Kông độc đáo và sáng tạo.

Cá mú hấp Hồng Kông là một món ăn đặc biệt, kết hợp giữa thịt cá mú dai ngọt, mùi thơm của gừng và hành lá, tạo nên một món cá hấp tuyệt vời. Với các bước đơn giản dưới đây, bạn có thể chế biến món ăn ngon này và tạo ra một nước sốt thật đậm đà.

Món cá mú hấp Hồng Kông không chỉ thích hợp để ăn kèm với cơm nóng, mà còn được đồng hành cùng bún, rau sống hoặc làm đồ nhắm.

Cách làm cá mú hấp Hồng Kông

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cho món cá mú hấp Hồng Kông không quá phức tạp, chủ yếu là các loại gia vị và nước tương để tạo nên nước sốt đậm đà. Dưới đây là các thành phần cụ thể:

  • 1 con cá mú (tầm 6 lạng)
  • 1 quả ớt sừng
  • 1 củ gừng, hành lá
  • Nửa lít nước (nếu có nước hầm xương, càng tốt)
  • 2 thìa rượu trắng
  • 1 thìa nước tương
  • 4 thìa xì dầu
  • 2 thìa hạt nêm
  • 1 thìa đường trắng

Cách chọn cá mú ngon

  • Cá mú tươi có vảy óng ánh và bám sát thân cá. Nếu thấy vảy dễ tróc, bạn nên chọn cá khác.
  • Mắt cá mú tươi sẽ trong suốt và hơi lồi ra bên ngoài, mang sẽ có màu đỏ hồng và không có nhiều nhớt. Ngược lại, cá ươn sẽ có mắt đục và lờ đờ.
  • Bạn có thể kiểm tra bằng cách ấn vào thân cá. Nếu cá căng và đàn hồi, thịt cá vẫn tươi. Ngược lại, nếu cá bị lõm, thịt đã để lâu.
  • Bạn cũng có thể kiểm tra qua hậu môn cá. Nếu cá tươi, hậu môn sẽ nhỏ và không có vết bầm xung quanh.

Công thức làm món cá mú hấp Hồng Kông

  1. Đầu tiên, rửa sạch cá mú, rạch vài đường nhỏ trên thân cá và để ráo nước.
  2. Chia gừng tươi làm hai phần: một nửa đập dập, một nửa thái chỉ. Phần đập dập pha với rượu trắng để ướp cá.
  3. Mang cá đi hấp cách thủy trong khoảng 10 phút, sau đó đổ nước hấp đi.
  4. Chuẩn bị nước sốt bằng cách chảo lên dầu ăn, cho hành lá băm nhỏ vào và phi lên. Sau đó, thêm gừng thái chỉ vào đảo đều để thơm.
  5. Tiếp theo, chuẩn bị nồi và cho nước hầm xương vào. Tiếp theo, cho rượu trắng, hạt nêm, đường trắng, nước tương và xì dầu vào nồi, đun lên cho tới khi sôi thì tắt bếp.
  6. Đặt cá lên đĩa sâu và rưới nước sốt vừa nấu lên thân cá.
  7. Bật lửa nhỏ và đun liu riu cho tới khi cá chín. Trên mặt cá, bạn có thể thêm ớt sừng và hành lá để tăng thêm hương vị.
  8. Cuối cùng, bạn đã hoàn thành món cá mú hấp Hồng Kông thơm ngon.

Món ăn này sẽ khiến bạn "no nê" và hài lòng, đặc biệt khi ăn kèm với cơm trắng. Món cá mú hấp Hồng Kông không quá phức tạp, chỉ cần tinh tế trong quá trình ướp và hấp cá, bạn sẽ có một món ăn hoàn hảo.

Cá mú hấp Hồng Kông thơm ngon lạ miệng

Dinh dưỡng trong món cá mú hấp Hồng Kông

Cá mú là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất. Nó chứa lượng protein dồi dào, axit béo omega-3, nhiều loại vitamin như A, B1, B3, B5, B9, B12 và các khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, photpho, kẽm, kali, selen.

Nhờ chứa omega-3, cá mú giúp tăng cường chức năng não, kích thích sự phát triển của hệ thần kinh, đặc biệt phù hợp với trẻ em và người già. Cá mú cũng có tác dụng như thuốc an thần, giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.

Cá mú cung cấp DHA và EPA, giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Thực phẩm này còn có khả năng kháng viêm và hỗ trợ phục hồi vết thương. Bên cạnh đó, cá mú cung cấp ít calo, phù hợp cho những người muốn giữ dáng hoặc tập luyện thể thao.

Hãy thực hành món cá mú hấp Hồng Kông ngay để thưởng thức cùng gia đình vào cuối tuần!

1