Xem thêm

5 Tác Hại Của Sữa Công Thức Với Trẻ Sơ Sinh Khi Dùng Quá Sớm

Bên cạnh sự tiện lợi, việc cho trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức từ sớm cũng mang theo một số nguy cơ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé. Trong bài...

Bên cạnh sự tiện lợi, việc cho trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức từ sớm cũng mang theo một số nguy cơ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tác hại của sữa công thức với trẻ sơ sinh.

So Sánh Khác Biệt Giữa Sữa Công Thức và Sữa Mẹ

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh và tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Sữa mẹ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho bé, bao gồm năng lượng, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất, với tỷ lệ phù hợp để bé hấp thụ và phát triển tốt. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn chứa các kháng thể và khả năng kháng khuẩn giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, có những trường hợp mẹ phải cho bé dùng sữa công thức từ sớm. Vậy sữa công thức và sữa mẹ có sự khác biệt gì? Liệu việc nghi ngờ tác hại của sữa công thức với trẻ sơ sinh có đúng không? Hãy cùng tìm hiểu thêm.

Tác Hại Của Sữa Công Thức Với Trẻ Sơ Sinh Khi Dùng Quá Sớm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị rằng, trẻ nên được cho bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Vì việc cho bé dùng sữa công thức quá sớm có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của bé. Dưới đây là những tác hại của sữa công thức với trẻ sơ sinh nếu bé dùng quá sớm:

1. Làm Tăng Nguy Cơ Dị Ứng

Ước tính có đến 10 - 30% trẻ từ sơ sinh đến 1 tuổi bị dị ứng với sữa công thức. Từ 1 tuổi trở đi, tỷ lệ này dần giảm và khi bé 3 tuổi thì không còn bị dị ứng với sữa nữa. Nguyên nhân dị ứng sữa công thức có thể do hệ miễn dịch của bé chưa phát triển hoặc do thành phần sữa không phù hợp với cơ thể của bé. Triệu chứng của dị ứng sữa có thể bao gồm: đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, khó thở, phát ban, ngứa, đỏ da,...

Trẻ uống sữa công thức có thể gây dị ứng Trẻ uống sữa công thức có thể gây dị ứng

2. Tăng Nguy Cơ Hen Suyễn Ở Trẻ

Một trong những tác hại của sữa công thức với trẻ sơ sinh khi dùng quá sớm là tăng nguy cơ mắc hen suyễn. Sữa mẹ chứa các thành phần có lợi giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé sơ sinh. Tuy nhiên, sữa công thức không chứa các thành phần tương tự và có thể làm giảm khả năng miễn dịch của bé, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

3. Rối Loạn Tiêu Hóa

Táo bón, đầy hơi và tiêu chảy là những tác hại của sữa công thức với trẻ sơ sinh. Hầu hết các loại sữa công thức hiện nay đều có chứa casein và protein whey. Trong đó, protein whey dễ tiêu hóa và hấp thụ, trong khi casein thì khó. Đặc biệt, các loại sữa công thức thường chứa nhiều casein hơn so với sữa mẹ. Một số ba mẹ cũng có thể pha đậm hơn để bé hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn, nhưng điều này có thể dẫn đến táo bón, chậm tiêu và rối loạn đường ruột. Tình trạng này, nếu không được khắc phục kịp thời, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của bé.

Trẻ uống sữa công thức có nguy cơ rối loạn tiêu hóa Trẻ uống sữa công thức có nguy cơ rối loạn tiêu hóa

4. Tăng Nguy Cơ Nhiễm Trùng

Trẻ sơ sinh uống sữa công thức từ sớm có nguy cơ cao hơn bị nhiễm trùng so với trẻ được cho bú sữa mẹ. Điều này là do sữa công thức không chứa các yếu tố miễn dịch như sữa mẹ.

5. Tăng Nguy Cơ Mắc Bệnh Chuyển Hóa và Béo Phì

Việc cho trẻ sơ sinh dùng sữa công thức quá sớm cũng tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa và béo phì. Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh dùng sữa công thức có nguy cơ mắc bệnh béo phì hoặc tiểu đường cao hơn nhiều lần so với trẻ được nuôi bằng sữa mẹ. Tác hại này có thể do việc cho bé bú quá nhiều sữa công thức hoặc pha sai sữa công thức. Trong khi đó, các loại sữa công thức đều có hàm lượng dinh dưỡng cao và cần được pha theo hướng dẫn sử dụng đúng liều lượng.

Trên đây là những tác hại của sữa công thức với trẻ sơ sinh khi bé dùng quá sớm. Mẹ nên cân nhắc kỹ khi quyết định cho bé dùng sữa công thức. Chúng ta hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích và giúp mẹ có thêm thông tin trong việc chăm sóc bé yêu của mình!

1