Xem thêm

12 tác dụng tuyệt vời của quả óc chó mà bạn nên biết

Các loại hạt thực phẩm, đặc biệt là hạt óc chó, được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng phong phú. Ăn hạt óc chó mang lại nhiều lợi ích...

Các loại hạt thực phẩm, đặc biệt là hạt óc chó, được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng phong phú. Ăn hạt óc chó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Hãy cùng tìm hiểu về 12 tác dụng của quả óc chó mà bạn nên biết.

1. Quả óc chó là gì?

Quả óc chó là loại trái cây thuộc họ óc chó. Quả này là một loại quả ăn hạt và có nhiều loài khác nhau. Xuất xứ từ miền đông Bắc Mỹ, quả óc chó hiện nay được trồng ở nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Iran và Hoa Kỳ.

Cây óc chó là loại cây sống lâu năm, có vỏ màu xám trắng. Quả óc chó có hình dạng tròn, vỏ quả khi chín có màu nâu. Quả óc chó thường được tiêu thụ dưới dạng hạt và được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Hơn nữa, vỏ quả óc chó cũng có thể được sử dụng làm thuốc hoặc trong món ăn trang trí.

2. Ăn quả óc chó có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Hạt óc chó chứa nhiều chất chống oxy hóa, protein, vitamin, axit béo omega-3, tinh dầu và khoáng chất, chất xơ. Chính vì thế, ăn hạt óc chó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như sau:

2.1 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt óc chó là một loại hạt tốt cho sức khỏe tim mạch. Hạt óc chó chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại hạt khác, giúp ngăn ngừa tác hại oxy hóa của cholesterol LDL (xấu) cho cơ thể. Ngoài ra, hạt óc chó còn giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch nhờ khả năng chống viêm và nguồn omega-3 tự nhiên cao.

2.2 Giảm viêm

Quả óc chó chứa polyphenol, có tác dụng chống viêm và căng thẳng oxy hóa. Hạt óc chó cũng chứa chất béo omega-3, magie và axit amin arginine, giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

2.3 Giúp đường ruột khỏe mạnh

Hạt óc chó có thể thúc đẩy một đường ruột khỏe mạnh. Ăn hạt óc chó giúp tăng lượng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ sức khỏe của hệ vi sinh vật và đường ruột. Hơn nữa, hạt óc chó cũng có tác dụng như thuốc nhuận tràng, giúp giảm tình trạng táo bón.

2.4 Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Hạt óc chó có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Chất axit béo omega-3, chất chống oxy hóa và phytosterols trong hạt óc chó đều có vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư.

2.5 Kiểm soát cân nặng

Hạt óc chó giúp kiểm soát sự thèm ăn và giảm cân. Mặc dù hạt óc chó giàu calo, nhưng không phải tất cả lượng calo trong hạt óc chó được hấp thụ. Điều này giúp kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

2.6 Giúp giảm huyết áp

Hạt óc chó có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Với khả năng này, hạt óc chó có thể được thêm vào chế độ ăn lành mạnh để cải thiện huyết áp.

2.7 Hỗ trợ chức năng não bộ

Hạt óc chó giúp hỗ trợ chức năng não bộ. Chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E trong hạt óc chó giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não. Hơn nữa, hạt óc chó còn giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh Alzheimer, nâng cao trí nhớ và giảm lo lắng.

2.8 Tăng cường sức khỏe sinh sản nam giới

Hạt óc chó có khả năng tăng cường sức khỏe tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. Các thành phần trong hạt óc chó giúp bảo vệ tinh trùng và tăng khả năng di chuyển của chúng.

2.9 Ngăn ngừa sỏi túi mật

Quả óc chó giúp ngăn ngừa sỏi túi mật hiệu quả. Một nghiên cứu cho thấy quả óc chó giúp ngăn ngừa sỏi túi mật hiệu quả. Chỉ cần thêm vài quả óc chó vào khẩu phần ăn hàng ngày trong thời gian liên tục 3 tháng, bạn sẽ thấy sự khác biệt.

2.10 Bảo vệ xương

Hạt óc chó giúp bảo vệ xương khỏi hiện tượng loãng xương do mật độ khoáng chất giảm. Dinh dưỡng phong phú có trong hạt óc chó giúp xương chắc khỏe.

2.11 Cải thiện tình trạng mất ngủ

Ăn hạt óc chó trước khi đi ngủ giúp ngăn ngừa chứng mất ngủ tốt hơn. So với uống một cốc sữa ấm truyền thống, ăn vài quả óc chó trước khi đi ngủ mang lại hiệu quả tốt hơn.

2.12 Ngăn ngừa lão hóa

Duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh, bao gồm quả óc chó, giúp duy trì chức năng thể chất, tăng khả năng vận động và ngăn ngừa lão hóa làn da khi lớn tuổi.

3. Bà bầu ăn hạt óc chó tốt không?

Hạt óc chó rất tốt cho phụ nữ mang thai. Ăn hạt óc chó trong thời kỳ mang thai có thể ngăn chặn cơn buồn nôn và tăng cường phát triển não bộ của thai nhi. Đồng thời, hạt óc chó cũng cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho bà bầu và thai nhi như vitamin B, axit folic, và vitamin E.

4. Hạt óc chó có thể chế biến thành món gì ngon?

Hạt óc chó có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như sữa hạt óc chó, bánh yến mạch hạt óc chó, salad hạt óc chó và bưởi, cật heo xào mè đen và hạt óc chó. Cùng khám phá thêm cách chế biến hạt óc chó thành những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng.

5. Cách tách vỏ quả óc chó

Hạt óc chó có thể được mua dạng đã tách vỏ hoặc chưa tách vỏ. Nếu bạn mua hạt óc chó chưa tách vỏ, có thể sử dụng các công cụ như kìm chuyên dụng, dao, kéo hoặc chày để tách vỏ quả óc chó.

6. Ăn nhiều hạt óc chó có tốt không?

Mặc dù hạt óc chó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng việc ăn quá nhiều hạt óc chó có thể gây hại cho cơ thể. Ăn quá nhiều hạt óc chó có thể dẫn đến tăng cân, gây dị ứng, phát ban, sưng, tiêu chảy và các vấn đề khác. Vì vậy, cần kiểm soát lượng và tần suất tiêu thụ hạt óc chó một cách cân nhắc.

7. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt óc chó

Hạt óc chó là một nguồn dinh dưỡng đa dạng. Trong 30g hạt óc chó chứa 185 calo, 4.3g protein, 3.9g carbs, 1.9g chất xơ và 18.5g chất béo. Ngoài ra, hạt óc chó còn chứa nhiều vitamin B6, axit folic, vitamin E, đồng, mangan và các khoáng chất khác.

Hạt óc chó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy thêm vài hạt óc chó vào khẩu phần ăn hàng ngày để cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể và nâng cao sức khỏe.

1