Xem thêm

Cá Nóc Da Beo và những bí quyết nuôi dưỡng

Cá Nóc Da Beo không phải là loài cá được chú ý nhiều ở nước ta nhưng những ai thích vẻ đẹp độc đáo và thú vị trong quá trình chăm sóc thì không nên...

Tiêu đề ảnh cá Nóc da beo ảnh 1 Cá Nóc Da Beo không phải là loài cá được chú ý nhiều ở nước ta nhưng những ai thích vẻ đẹp độc đáo và thú vị trong quá trình chăm sóc thì không nên bỏ qua. Nếu bạn đang tò mò và muốn tìm hiểu để nuôi thành viên này cho bể cá của mình thì hãy cùng tôi tìm hiểu qua các thông tin dưới đây.

Giới thiệu về Cá Nóc Da Beo

  • Tên tiếng Anh: Green Spotted Puffer
  • Tên khoa học: Tetraodon fluviatilis
  • Chi: Dichotomyctere
  • Họ: Tetraodontidae
  • Tuổi thọ: 10 - 15 năm

Cá Nóc Da Beo có nguồn gốc từ Myanmar, Ấn Độ và Sri Lanka, cùng họ với cá nóc sông nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều. Kích thước trung bình của mỗi con cá khi trưởng thành khoảng 7 - 8cm. Thân hình cá tương đối bụ bẫm, hình dáng hơi giống chiếc tàu ngầm hoặc ngư lôi, toàn bộ thân có màu xanh xen các đốm đen tạo nên sự tương phản màu sắc rất thú vị.

Tính cách của loài cá này tương đối hung dữ, chúng luôn sẵn sàng tấn công các loài cá nhỏ hiền lành. Chúng thường sống trong môi trường nước lợ vì trong tự nhiên chúng sống ở vùng nước ngọt sau đó di chuyển đến vùng nước lợ.

Phần lưng và đỉnh đầu của cá bằng phẳng và hơi dẹp, miệng nhọn. Vây lưng của cá nhỏ và ngắn, nằm xa đầu. Đôi mắt cá tương đối to, phần gốc vây bụng dài gấp đôi so với gốc vây lưng. Phần vây đuôi có hình quạt tròn, vây ngực không màu và trong suốt. Hai vây ngực của cá to khỏe để đẩy toàn bộ cơ thể tiến về trước hoặc lùi về sau nhanh chóng.

Cách nuôi Cá Nóc Da Beo đúng kỹ thuật

So với các loài cá cảnh khác, cá Nóc Da Beo có yêu cầu riêng về môi trường sống và cách chăm sóc, do đó bạn không thể bỏ qua những đặc điểm khác biệt này:

2.1 Lựa chọn cá

Tiêu đề ảnh cá Nóc da beo ảnh 2

Chọn một cửa hàng bán cá uy tín để mua cá Nóc Da Beo là bí quyết để bạn chọn mua được con cá khỏe mạnh, được tư vấn chi tiết các vấn đề liên quan đến giống cá này. Nhờ vậy, quá trình nuôi sau đó của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Khi chọn mua cá, bạn nên chú ý để mua những con cá có phần bụng thon gọn, màu trắng, bơi lội khỏe mạnh. Tuyệt đối không mua cá có bụng xám và phần bụng hơi phình to tròn.

2.2 Chọn bể nuôi cá

Tiêu đề ảnh cá Nóc da beo ảnh 3

Những người có kinh nghiệm nuôi cá Nóc Da Beo chia sẻ rằng nên nuôi cá trong bể có thể tích 30 - 55 gallon nước. Trong bể cần có những vật dụng cần thiết để tạo môi trường sống gần tự nhiên cho cá.

Đặc biệt, bể nuôi cá Nóc Da Beo không thể thiếu tỷ trọng kế. Thiết bị này được dùng để đo độ mặn của nước và là yếu tố quan trọng để đảm bảo cá của bạn đang sống trong môi trường nước lợ phù hợp.

Nước trong bể nuôi cá Nóc Da Beo phải là nước lợ tức là bạn sẽ cần một nguồn cung cấp muối biển nhưng không phải loại muối thông thường dùng trong bể nước ngọt. Đó là loại muối biển được giữ trong túi lớn.

Các thông số nước cần quan tâm trong bể nuôi cá Nóc Da Beo gồm: nhiệt độ 25 - 28 độ C, pH 7.5 - 8.5. Cá cần có nguồn nước ổn định về chất lượng để phát triển và sinh trưởng tốt.

Để có được nước lợ, bạn cần pha thêm muối vào nước với tỷ lệ 1.005 - 1.2 kg/m3. Đảm bảo luôn kiểm tra nồng độ amoniac và nitrat ở mức thấp nhất.

Một điều cần chú ý nữa là bể cá cần có đồ vật để cá mài răng vì nếu không được mài thì răng của nó sẽ dài như răng chuột. Bạn có thể chọn san hô vừa trang trí vừa đạt được mục đích này. Hoặc nếu không, bạn có thể cho cá ốc Planorbarius corneus để mài răng.

2.3 Lựa chọn bộ lọc bể cá

Tiêu đề ảnh cá Nóc da beo ảnh 4

Nên trang bị cho bể nuôi cá Nóc Da Beo hệ thống lọc công suất 5 - 10 lít/giờ, tốt nhất nên dùng hệ thống lọc thác với đèn sưởi 50W. Nước trong bể cần được phơi nắng trước đó 2 ngày để tiêu độc rồi mới cho vào bể. Vì cá sống ở vùng cửa sông đổ ra biển, nước cần đảm bảo độ muối nhất định để cá được duy trì áp suất thẩm thấu phù hợp.

Ngoài bộ lọc được đánh giá tốt dành cho bể có kích thước lớn, bạn cũng có thể chọn mua hai bộ lọc nhỏ để kết hợp. Điều này giúp nước được luân chuyển nhiều hơn so với việc chỉ dùng một bộ lọc và tạo luồng nước phù hợp cho cá di chuyển.

2.4 Các bước thả cá vào bể

Tiêu đề ảnh cá Nóc da beo ảnh 5

Trước khi thả cá Nóc Da Beo vào bể, bạn cần chú ý phơi nắng bể cá 1 ngày để sát trùng. Không được nuôi quá nhiều loài cá trong bể và không thả cá với mật độ dày quá.

Trình tự các bước thả cá Nóc Da Beo vào bể gồm:

  • Bước 1: trước khi thả cá vào bể, hãy tắt đèn bể để cá không bị căng thẳng. Sau đó, để nguyên cá trong túi và thả trôi trên mặt bể trong 20 phút để cá làm quen với nhiệt độ bể cá.
  • Bước 2: lấy một cái ca sạch múc nước trong bể bằng lượng nước có trong túi đựng cá, mở túi ra và đổ nước vào. Sau đó, buộc túi lại, thả trôi trong 20 phút nữa để cá có thời gian làm quen với độ pH trong bể cá.
  • Bước 3: mở túi ra và để cá tự bơi vào.

2.5 Thức ăn cho cá

Tiêu đề ảnh cá Nóc da beo ảnh 6

Cá Nóc Da Beo rất phàm ăn và có trường hợp chúng tự cắn chính mình đến khi chết vì thiếu thức ăn. Do đó, khi cho cá ăn, bạn nên cho ăn nhiều ngày mỗi lần với lượng vừa đủ. Cá có thể ăn tôm tép, nghêu, ốc, trùn quế đông lạnh,...

Cá Nóc Da Beo nhỏ có thể ăn trùn chỉ, Artemia đến khi đạt 10cm thì có thể ăn như cá trưởng thành. Đặc biệt, loài cá này thích ăn ốc vì đáp ứng đúng tập tính ăn mồi hoang dã và mài răng tốt. Tuy nhiên, không nên cho cá ăn quá nhiều ốc vì trong ốc có nhiều ký sinh trùng. Khi nuôi cá Nóc Da Beo cùng với các loài cá cảnh khác, không nên cho ăn ốc để tránh ảnh hưởng đến môi trường sống chung.

Nếu cho cá ăn tôm tép, hãy bóc bỏ đầu trước khi cho ăn. Bạn cũng có thể xay nhuyễn thức ăn, chia thành các ngăn nhỏ để trữ đông. Mỗi lần cho cá ăn chỉ cần lấy ra rã đông là dùng được ngay. Hạn chế cho cá ăn mồi sống để tránh ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa của cá.

2.6 Vệ sinh bể cá

Tiêu đề ảnh cá Nóc da beo ảnh 7

Loài cá Nóc Da Beo thích sống trong nước lợ, mềm, axit trung tính hoặc yếu. Nên nuôi cá trong điều kiện axit cao sẽ khó sinh trưởng tối đa và cá có thể bị khó thở. Nếu nuôi trong môi trường nước có độ kiềm cao, cá sẽ dễ bị giảm sức sống và thối vảy.

Hàng tuần, nên thay nước cho cá bằng cách sử dụng ống hút để làm sạch chất bẩn dưới đáy bể rồi rút ra 1/4 lượng nước trong bể. Nước mới trước khi cho vào cần phơi nắng một ngày để tiêu độc, loại hết clo.

Trong quá trình vệ sinh bể, cần chú ý quan sát tỷ trọng kế để đảm bảo môi trường nước lợ ổn định cho cá. Tuyệt đối không được có bất cứ sự thay đổi bất thường nào liên quan đến nước, dù chỉ là một chút hóa chất, vì thay đổi đó sẽ dễ làm cá sốc và có thể cá sẽ chết.

Bệnh thường gặp và cách chữa trị

Để quá trình nuôi cá Nóc Da Beo không gặp nhiều trở ngại, bạn nên chú ý phát hiện và điều trị sớm các bệnh thường gặp sau đây:

3.1 Bệnh ký sinh trùng

Cá dễ mang theo ký sinh trùng nếu đánh bắt tự nhiên. Do đó, trước khi thả vào bể sống chung, cần chú ý cách ly cá một thời gian rồi mới cho chung vào bể. Với bệnh này, cá sẽ có các đốm trắng trên mang, da và vây, thở khó và gập.

Bệnh có thể được điều trị bằng đồng nhưng cần chú ý cá nhạy cảm với đồng nên có thể chết. Trong quá trình trị bệnh ký sinh trùng, nên cách ly cá ra bể riêng sau đó thay nước đều đặn hàng ngày. Đến khi cá khỏi bệnh, mới đưa vào bể chung để tránh lây bệnh cho các loài cá khác. Ngoài ra, có thể dùng thuốc trị ký sinh trùng ở cửa hàng thuốc để điều trị bệnh.

3.2 Bệnh đốm trắng

Khi nhiệt độ nước nuôi cá không ổn định, cá Nóc Da Beo rất dễ mắc bệnh đốm trắng. Cá mắc bệnh thường có các đốm nhỏ li ti nổi trên người sau đó lan ra khắp các bộ phận khác. Nếu để kéo dài, cá sẽ ngày càng yếu đi và chết.

Muốn xử lý bệnh đốm trắng cho cá, cần tăng nhiệt độ bể mỗi giờ thêm 2 độ C đến khi đạt được 30 độ C thì dừng lại và cho thêm nắm muối hột tetra vào bể. Duy trì nhiệt độ đó trong vài ngày, vi nấm sẽ rơi ra khỏi người cá.

3.3 Bệnh thối vây

Bệnh thối vây là do vi khuẩn gây ra, khiến cá bị đỏ hoặc rã vây. Các triệu chứng của bệnh bắt đầu từ phần rìa vây rồi lan dần đến tận gốc. Nếu không được chữa trị ngay, mô bị mất của cá không thể tái tạo được và cá có thể chết.

Cải thiện chất lượng nước trong bể cũng là cách để chữa bệnh thối vây cho cá Nóc Da Beo. Ngoài ra, cần kết hợp với việc sử dụng thuốc kháng sinh để cá không bị nhiễm trùng. Liều lượng kháng sinh là 30mg/lít nước.

Cá Nóc Da Beo giá bao nhiêu và mua ở đâu uy tín?

Nếu bạn đã có những kỹ thuật cần thiết để nuôi cá Nóc Da Beo, hãy tham khảo một số thông tin về mức giá bán và địa chỉ uy tín dưới đây:

4.1 Cá Nóc Da Beo giá bao nhiêu?

Giá của cá Nóc Da Beo trên thị trường hiện nay rất rẻ. Trung bình mỗi con chỉ khoảng 10.000 đồng nên không khó khăn nếu bạn muốn sở hữu loài cá này.

4.2 Mua cá Nóc Da Beo ở đâu uy tín?

Cá Nóc Da Beo không phải là loài cá được bán nhiều trên thị trường, do đó việc tìm kiếm cửa hàng để mua cũng có phần khó khăn. Dưới đây là một số địa chỉ uy tín để bạn tham khảo:

  • Tại Hà Nội:

    • Sen Aquatic: 223 Quan Hoa, Cầu Giấy - 1900 3258.
    • Thủy sinh tím: 81 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng - 0708888102.
    • Mây Aqua: 337 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân - 0961774494.
  • Tại TP. Hồ Chí Minh:

    • Lucky fish: 34 Lưu Xuân Tín, P. 10, Quận 5 - 0919677628.
    • SG Aqua: 652/16 Cộng Hòa, P. 13, Q. Tân Bình - 0388475951.
    • Thủy sinh Trung Tín: 718 Trường Chinh, P. 15 - Q. Tân Bình - 0983228502.

Đối với những người mới bắt đầu chơi cá cảnh, lựa chọn cá Nóc Da Beo có thể thách thức nhưng cũng là một trải nghiệm thú vị. Chúc bạn thành công với trải nghiệm này và có được bể cá như ý.

1