Xem thêm

1 kg Gạo - Có Bao Nhiêu Tiền?

Bạn đã bao giờ tự hỏi xem liệu bạn đã mua gạo với giá đúng chưa? Gạo là một loại lương thực quan trọng được sử dụng hàng ngày và là sản phẩm bán chạy...

Bạn đã bao giờ tự hỏi xem liệu bạn đã mua gạo với giá đúng chưa? Gạo là một loại lương thực quan trọng được sử dụng hàng ngày và là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường. Gạo là một món ăn thiết yếu không thể thiếu trong mỗi gia đình. Vì vậy, bạn không thể tránh khỏi việc phải mua gạo. Vậy 1 kg gạo bao nhiêu tiền? Hãy cùng tìm hiểu về các loại gạo ngon và giá của chúng trên thị trường nhé.

Các Loại Gạo Ngọt Và Giá Cả

Gạo ST25 - Loại Gạo Ngon Nhất Thế Giới

Loại gạo này còn được gọi là gạo ông Cua, do kỹ sư Hồ Quang Cua nghiên cứu và phát triển. Hạt gạo này được đặt tên là ST25, ST là viết tắt của từ Sóc Trăng, nơi mà giống gạo này ra đời. Gạo có hạt dài, trắng trong đẹp mắt, không bạc bụng. Cơm sau khi chín mang hương thơm của mùi lá dứa, một chút mùi thơm ngọt của cốm non. Hạt cơm mềm dẻo, có độ dai nhẹ và ráo nước. Hạt cơm tan trong khoang miệng tạo nên vị ngọt thanh đặc trưng, càng nhai càng đậm đà. Đặc biệt, sau khi để nguội, hạt cơm vẫn giữ được kết cấu mềm dẻo, không bị cứng.

Gạo ST25 được người tiêu dùng săn đón và đánh giá cao. Tưởng chừng với chất lượng cao như vậy, gạo ST25 sẽ có giá cả đắt, tuy nhiên, giá của loại gạo này cũng chỉ ngang mức trung bình của thị trường gạo. 1 kg gạo ST25 có giá khoảng 43.000 VNĐ, trong khi một túi gạo ST25 5 kg chỉ khoảng chưa đến 9.000 VNĐ cho mỗi kg gạo.

Gạo Thơm Jasmine - 1 kg Gạo Bao Nhiêu Tiền?

Đây là một loại gạo nguồn gốc từ Philippines, được nghiên cứu và thử nghiệm tại Mỹ. Du nhập vào Việt Nam từ những năm 1992, gạo Jasmine trở thành giống gạo được gieo trồng rộng rãi trong Đồng bằng sông Cửu Long. Mùa vụ cho năng suất cao nhất trong năm là 2 mùa vụ Hè - Thu và Đông - Xuân vì có khí hậu thuận lợi và nguồn nước dồi dào. Hạt gạo Jasmine dài, trắng trong, thân cứng và đặc biệt là ít hạt lép. Cơm sau khi nấu có mùi thơm nhẹ, hạt dẻo mềm. Hạt gạo có chiều dài trung bình khoảng 6,8 mm, được xếp vào loại gạo hạt trung. Giá của gạo Jasmine khá rẻ, khoảng 14.000 VNĐ / kg.

Gạo Thơm Thái - 1 kg Gạo Bao Nhiêu Tiền?

Cái tên đã nói lên nguồn gốc của loại gạo này. Đây là một loại gạo được lai từ giống gạo Thái Lan - một quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Gạo Thơm Thái còn có tên là gạo Thơm Hoa Nhài do có mùi hoa nhài đặc trưng. Hạt gạo có màu trắng ngà, to và dài, chắc. Cơm nấu xong ngọt thơm, dẻo, vẫn giữ được độ mềm sau khi nguội. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong gạo Thơm Thái cũng rất nổi bật, phù hợp cho những người thích ăn cơm dẻo. Giá gạo Thơm Thái khoảng 23.000 VNĐ/ kg gạo.

Gạo Thơm Lài Miên - 1 kg Gạo Bao Nhiêu Tiền?

Đây là loại gạo chỉ được trồng duy nhất trong một mùa trong năm, do đó được người nông dân chăm sóc đặc biệt để tạo ra những hạt gạo chất lượng cao. Gạo Lài Miên được lai tạo từ giống lúa Khaodakmali và RD15 của Thái Lan. Hạt gạo thon dài, trông khá giống gạo Thái nhưng màu sắc xấu hơn và đậm hơn. Cơm gạo Thơm Lài Miên dẻo vừa, mịn màng, có vị ngọt nhẹ, không gắt. Nhờ sự kết hợp độc đáo này, gạo thơm Lài Miên dễ nấu và cơm ít khi bị nhão. Giá gạo Thơm Lài Miên khoảng 28.000 VNĐ / kg.

Gạo Nàng Xuân - 1 kg Gạo Bao Nhiêu Tiền?

Cái tên đẹp mỹ này dùng để chỉ đến một loại gạo lai giữa giống gạo Tám Xoan Hải Hậu và giống gạo Khaodakmali của Thái Lan. Hạt có hình dáng thon dài, gọn như hạc xương mai, có màu trắng trong, không bạc bụng. Sau khi nấu, cơm sở hữu vị ngọt của gạo Tám Xoan và độ dẻo của gạo Khaodakmali, cộng thêm mùi hương hòa quyện giữa hương cốm và hương dứa tạo nên một giống gạo xuất sắc. Giá gạo Nàng Xuân khoảng 23.000 VNĐ / kg.

Mua Gạo Ở Đâu?

Gạo là mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường. Bạn có thể mua gạo ở chợ, các cửa hàng gạo, các đại lý bán gạo, và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại gạo kém chất lượng, vì vậy khách hàng nên cẩn trọng khi mua và kiểm tra chất lượng gạo để mua được gạo tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra giá của gạo trước khi mua để tránh bị thế chấp.

Cách Chọn Gạo Ngon

Chọn gạo cũng là một loại nghệ thuật. Nếu biết cách chọn gạo ngon, bát cơm của bạn sẽ thơm ngon đúng ý. Dưới đây là một số cách giúp bạn phân biệt và chọn đúng loại gạo ngon, chất lượng.

  • Nên lựa chọn gạo mới, không cũ kỹ, không phai màu, vì gạo mới có hương vị ngon, ngọt và thơm hơn so với gạo đã sản xuất từ lâu.
  • Nên lựa chọn gạo không bị xát kỹ. Gạo bị xát kỹ quá sẽ làm mất đi hầu hết chất xơ và vitamin B có trong cám gạo. Khi sờ vào hạt gạo, nếu thấy có một lớp bột mịn, mỏng, nhẹ dính vào tay, thì đó là loại gạo vẫn còn cám.
  • Nên lựa chọn gạo có hạt đều, không bạc bụng, không bị gãy vụn. Nếu cần thiết, có thể cho hạt gạo vào miệng để cảm nhận độ ngọt, đó là gạo ngon.
  • Quan sát kỹ hạt gạo, tuyệt đối không chọn gạo bị ẩm mốc hoặc có mùi lạ.

Cách Bảo Quản Gạo

Dù bạn chọn được một loại gạo ngon, nếu không biết cách bảo quản, gạo cũng có thể bị mốc hoặc mất chất lượng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản gạo lâu hơn.

Cho Gạo Vào Tủ Lạnh Trước Khi Bảo Quản

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiệt độ thấp trong tủ lạnh có thể tiêu diệt và ngăn chặn mối mọt phát triển. Tuy nhiên, gạo gia đình thường mua ở số lượng lớn, nên nên chia nhỏ thành từng phần trước khi cho vào tủ lạnh.

Không Để Gạo Dưới Ánh Nắng Trực Tiếp Hoặc Trong Môi Trường Có Nhiệt Độ Cao

Nhiệt độ cao sẽ làm gạo bị biến tính, dễ hỏng.

Không Để Gạo Trong Môi Trường Ẩm Mốc

Gạo có khả năng hút ẩm tốt. Nếu để trong môi trường ẩm mốc, dù bạn bọc kín gạo cũng dễ khiến mốc phát triển và làm hỏng gạo.

Bảo Quản Trong Thùng Đựng Gạo Chuyên Dụng

Sử dụng các thùng nhựa dày hoặc hộp thủy tinh giúp việc bảo quản gạo dễ dàng hơn.

Sử Dụng Tỏi, Lá Sầu Đâu, Ớt Khô

Cho một củ tỏi vào thùng gạo có thể giúp tránh mối mọt xâm chiếm. Ngoài ra, cho một nắm lá sầu đâu và một vài quả ớt khô vào gạo cũng có tác dụng tương tự.

Bảo Quản Gạo Bằng Muối

Rắc một ít muối vào gạo để xua đuổi mối mọt tốt hơn và ngăn gạo bị ẩm mốc.

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về các loại gạo và giá cả, cũng như cách bảo quản gạo một cách tốt nhất.

1