Trẻ mấy tháng có thể ăn sữa chua và váng sữa không? Cách làm sữa chua cho bé

Trẻ sơ sinh và những em bé ăn dặm đầu tiên thường rất thích thú với sữa chua và váng sữa. Nếu muốn biết trẻ mấy tháng tuổi có nên ăn sữa chua hay không...

Trẻ sơ sinh và những em bé ăn dặm đầu tiên thường rất thích thú với sữa chua và váng sữa. Nếu muốn biết trẻ mấy tháng tuổi có nên ăn sữa chua hay không và cách làm sữa chua cho bé, hãy đọc tiếp bài viết này nhé!

Thời điểm thích hợp cho trẻ ăn sữa chua

Thường thì sau khi bé ăn khoảng 1-2 tiếng là thời điểm tốt để cho bé ăn sữa chua. Điều này giúp bé tiêu hóa thức ăn tốt hơn và không gây đau dạ dày. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho bé ăn sữa chua trước khi bé đi ngủ khoảng 30 phút để bé êm bụng và dễ ngủ hơn.

Cách làm sữa chua cho bé

Nếu bạn không tin tưởng vào các sản phẩm sữa chua trên thị trường, hoặc muốn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bé, bạn có thể tự làm sữa chua từ sữa mẹ hoặc sữa bò sạch. Việc làm sữa chua tại nhà sẽ đảm bảo rằng bé sẽ được hấp thu dễ dàng hơn.

Một số lưu ý khi bé ăn sữa chua

Ngoài việc biết được trẻ mấy tháng có thể ăn sữa chua, các mẹ cần lưu ý các điều sau để tránh gây rối loạn tiêu hóa cho bé:

  • Không cho bé ăn sữa chua khi bé đang đói, và không kết hợp sữa chua với những món ăn nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, chất béo vì có thể gây táo bón và đau dạ dày cho bé.
  • Không cho bé ăn sữa chua quá lạnh, nên để sữa chua ở nhiệt độ phòng khoảng 30 phút trước khi bé ăn.
  • Sau khi bé ăn sữa chua, hãy vệ sinh răng miệng cho bé để loại bỏ các vi khuẩn có lợi nhưng không tốt cho răng của bé.
  • Tránh làm nóng sữa chua hoặc thêm nước nóng vào sữa chua vì điều này sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng và làm vi khuẩn trong sữa chua không hoạt động được.
  • Không kết hợp sữa chua với các loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh và thuốc chứa thành phần amin lưu huỳnh, vì nó có thể phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Tự làm sữa chua cho bé là cách tốt nhất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Cách lựa chọn sữa chua tốt nhất cho bé

Sữa chua nguyên chất đã được tiệt trùng là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bé. Một số chuyên gia tin rằng, sữa chua Hy Lạp là sự lựa chọn tối ưu trong giai đoạn bé đang tập ăn dặm. Mỗi loại sữa chua sẽ có hương vị và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, vì vậy mẹ hãy cùng bé thử nghiệm và tìm ra loại sữa chua mà bé thích.

Bên cạnh sữa chua làm từ sữa bò, mẹ cũng có thể cho bé ăn sữa chua từ đậu nành, yến mạch, dừa, hạt dẻ, hạnh nhân và nhiều loại thực vật khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số loại sữa chua từ thực vật có thể không chứa men vi sinh. Đồng thời, sữa chua từ thực vật thường không chứa nhiều protein, chất béo, canxi hoặc vitamin B12 như các loại sữa chua từ động vật. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ thuần chay.

Nếu mua sữa chua từ thực vật, hãy chọn nhãn hiệu không có đường bổ sung canxi và vitamin D. Sữa chua đậu nành thường là sản phẩm thay thế giàu protein nhất và thường được bổ sung vi chất.

Cách làm sữa chua ngon và bổ dưỡng cho bé bằng sữa mẹ

Nguyên liệu:

  • 2-3 túi sữa mẹ (khoảng 250ml)
  • 2 hộp sữa chua không đường làm men
  • 1/3 lon sữa đặc + 10 lọ thủy tinh
  • Máy làm sữa chua hoặc nồi cơm điện

Cách thực hiện:

  1. Hòa sữa đặc với khoảng 1 lon nước nóng (đong bằng hộp sữa ông Thọ). Sau đó, cho sữa mẹ vào trong khuấy đều.
  2. Để hỗn hợp hơi ấm, có thể cho sữa chua không đường vào. Nên đánh sữa chua cho thật mịn qua rây. Lưu ý, không nên cho sữa chua vào khi nước nóng vì sẽ làm hỏng men sữa chua, tạo kết tủa.
  3. Cho tất cả hỗn hợp đã làm vào trong lọ thủy tinh, dùng xoong nước ấm để ủ (nếu không có máy làm sữa chua). Có thể dùng vải hoặc thùng xốp để giữ nhiệt độ khi ủ sữa chua. Thay đổi nước ủ nếu cần thiết hoặc sử dụng máy làm sữa chua, đổ nước và cắm điện khoảng 7-8 tiếng.

Hãy thử làm sữa chua cho bé với công thức này và chắc chắn bé sẽ thích mê!

Kết luận

Trẻ mấy tháng tuổi có thể ăn sữa chua và váng sữa, tuy nhiên mẹ cần lưu ý đến các điều kiện và cách làm sữa chua cho bé sao cho phù hợp và an toàn cho sức khỏe bé. Hãy chọn sữa chua nguyên chất đã được tiệt trùng và kiểm tra thành phần dinh dưỡng trước khi chọn mua sữa chua cho bé.

1