Xem thêm

Tác Hại Của Mùi Lưu Huỳnh: Những Ảnh Hưởng Sức Khỏe Khó Lường

Khi tìm kiếm thông tin về "tác hại của lưu huỳnh" trên Google, chúng ta sẽ gặp tới hàng trăm ngàn kết quả chỉ trong tích tắc. Điều này cho thấy rõ rằng lưu huỳnh...

Khi tìm kiếm thông tin về "tác hại của lưu huỳnh" trên Google, chúng ta sẽ gặp tới hàng trăm ngàn kết quả chỉ trong tích tắc. Điều này cho thấy rõ rằng lưu huỳnh là một chất gây hại cho sức khỏe con người, gây ra nhiều vấn đề khác nhau. Không chỉ việc ăn các thực phẩm chứa lưu huỳnh, ngửi mùi lưu huỳnh cũng có thể gây ra nhiều căn bệnh khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này.

Vì sao mùi lưu huỳnh lại gây hại cho con người?

Tại Việt Nam, tình trạng lạm dụng lưu huỳnh công nghiệp đang rất phổ biến trong việc sấy, tẩm hoa quả và măng khô.

Việc lạm dụng lưu huỳnh trong sấy khô thực phẩm đang rất phổ biến Việc lạm dụng lưu huỳnh trong sấy khô thực phẩm đang rất phổ biến.

Việc sử dụng thực phẩm chứa hàm lượng lưu huỳnh công nghiệp nồng độ cao có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ngoài ra, những nơi sản xuất và phân phối lưu huỳnh cũng có nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiếp xúc với chất này.

Việc sản xuất lưu huỳnh sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiếp xúc Việc sản xuất lưu huỳnh sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiếp xúc.

Lưu huỳnh là một phi kim phổ biến, không mùi và không vị, được áp dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta có thể sử dụng lưu huỳnh để chế biến thuốc trừ sâu, diệt nấm, làm chín dược liệu và phân bón. Một lượng nhỏ lưu huỳnh không gây hại cho con người, nhưng khi lạm dụng với mức độ quá nhiều, chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Ở điều kiện thường, lưu huỳnh có thể tồn tại ở dạng rắn. Tuy nhiên, khi chúng được đốt cháy, lưu huỳnh đioxit (SO2) và các hạt mịn lơ lửng trong không khí được sinh ra. SO2 là một khí độc, có tính oxy hóa mạnh và dễ dàng gây hại cho thực vật, động vật và con người khi tiếp xúc. Vì vậy, khi ngửi mùi lưu huỳnh cháy, con người có thể gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Các nhà khoa học cũng đã khuyến cáo rằng việc ngửi mùi lưu huỳnh nguyên chất ở mức độ nhiều cũng có thể gây độc cho đường hô hấp.

Khi ngửi mùi lưu huỳnh, con người sẽ gặp phải những vấn đề gì?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàm lượng lưu huỳnh trong sản phẩm không nên vượt quá 20mg/1kg. Tuy nhiên, ở Việt Nam, lượng lưu huỳnh được sử dụng vượt quá rất nhiều so với mức độ cho phép. Chất này không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể qua đường ăn mà còn gây hại cho con người thông qua việc ngửi. Nếu con người ngửi mùi lưu huỳnh quá nhiều hoặc tiếp xúc trực tiếp với khí lưu huỳnh đioxit (SO2) khi lưu huỳnh cháy, sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe như:

  • Đau đầu: Khí SO2 xâm nhập vào cơ thể và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây đau đầu.
  • Ngạt mũi: Khí SO2 sản sinh cùng các hạt bụi li ti, khi hít phải sẽ làm ngạt mũi.
  • Khó thở: Khí SO2 làm giảm dự trữ kiềm trong máu, gây rối loạn chuyển hoá, làm tắc nghẽn mạch máu và giảm khả năng vận chuyển ôxy, gây khó thở.
  • Viêm phế quản: SO2 hòa tan với hạt nước nhỏ hoặc bụi ẩm, tạo thành hạt axít sulfuric (H2SO4) nhỏ, khi xâm nhập qua phổi gây ra bệnh viêm phế quản.
  • Ngộ độc máu: Khí SO2 thâm nhập qua đường tiêu hóa và ngấm vào máu, gây ngộ độc máu.
  • Tử vong: Khi nồng độ khí SO2 trong cơ thể cao, máu bị ngộ độc, hệ thần kinh và phổi bị ảnh hưởng, dẫn đến tử vong.

Việc ngửi mùi lưu huỳnh nguyên chất, hoặc khi lưu huỳnh bị đốt, cũng như sử dụng thực phẩm chứa lưu huỳnh, đều mang lại nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, khi tiếp xúc với lưu huỳnh, chúng ta không nên tiếp xúc trực tiếp. Đối với những thực phẩm có tẩm lưu huỳnh, cần rửa sạch với nước trước khi chế biến.

1