Xem thêm

Review Sách Ăn Ít Để Khỏe – Một Bữa Là Đủ, Sao Cần Phải Ba?

Tháp nhu cầu của Maslow đã chỉ ra rằng, việc được ăn uống và ngủ nghỉ là nhu cầu cơ bản nhất của con người, cần được đáp ứng trước khi theo đuổi bất kỳ...

Tháp nhu cầu của Maslow đã chỉ ra rằng, việc được ăn uống và ngủ nghỉ là nhu cầu cơ bản nhất của con người, cần được đáp ứng trước khi theo đuổi bất kỳ nhu cầu nào khác. Mặc dù đã có thời kỳ mà con người phải vật lộn để có đủ thức ăn, nhưng hiện nay chúng ta lại đối mặt với tình trạng thừa thãi khi tiêu thụ quá nhiều đồ ăn.

Được viết bởi bác sĩ Yoshinori Nagumo, cuốn sách "Ăn Ít Để Khỏe" mang đến cho bạn cái nhìn hoàn toàn mới về chế độ ăn uống, thậm chí trái ngược với những quan niệm phổ biến về các bữa ăn hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu thêm về cuốn sách này!

Tác giả sách Ăn Ít Để Khỏe

Bác sĩ Yoshinori Nagumo là một chuyên gia trong lĩnh vực ung thư vú và từng đảm nhiệm chức trưởng khoa phẫu thuật vũ đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y Khoa Tokyo Juhuikai. Năm 2012, ông trở thành Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Chống lão hóa Quốc tế.

Bên cạnh cuốn sách "Ăn Ít Để Khỏe", bác sĩ Yoshinori còn là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng khác như "Lối sống tuổi 30", "Ăn ít để khỏe", "Ngủ ít để khỏe",...

Mặc dù bác sĩ Nagumo đã ngoài 60 tuổi, nhưng nhờ áp dụng những biện pháp ăn uống, ngủ nghỉ và giữ gìn sức khỏe hợp lý, ông vẫn trông trẻ như một người mới ngoài 30.

Review sách: Ăn Ít Để Khỏe - một bữa là đủ, sao cần phải ba Review sách: Ăn Ít Để Khỏe - một bữa là đủ, sao cần phải ba

Nội dung cuốn Ăn Ít Để Khỏe

Cuốn sách "Ăn Ít Để Khỏe" đưa ra những quan điểm mới mẻ, thách thức các kiến thức thông thường về sức khỏe mà chúng ta thường tin tưởng. Bằng cách ăn mỗi ngày chỉ một bữa, chúng ta tự nhiên bảo vệ sức khỏe và đạt được một làn da đẹp, diện mạo trẻ trung và năng lượng tràn đầy.

Cuốn sách gồm 5 chương với nội dung như sau:

  • Chương 1: Vì sao không ăn lại tốt cho sức khỏe?
  • Chương 2: Chúng ta đều có thể thực hiện phương pháp "Mỗi ngày một bữa"
  • Chương 3: Cơ thể được cải thiện không ngờ nhờ phương pháp mỗi ngày một bữa
  • Chương 4: Cùng biến phương pháp ăn "Mỗi ngày một bữa" thành thói quen
  • Chương 5: Sống theo "tiếng gọi con tim"

Tác hại của việc ăn quá nhiều

Thường xuyên nghĩ đến bữa trưa ngay sau khi ăn sáng, chúng ta lo sợ rằng việc bỏ bữa là một hình phạt cho cơ thể, khiến các cơ quan thiếu chất và gây tổn hại. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn quá nhiều và không điều độ là nguyên nhân gây ra tứ đại kỳ bệnh như ung thư, đái tháo đường, bệnh tim và đột quỵ.

Quá trình tiến hóa hàng vạn năm trong môi trường khắc nghiệt đã giúp con người phát triển gen sinh tồn. Loại gen này hoạt động tốt nhất khi cơ thể phải đối mặt với đói rét. Vì vậy, khi tiêu thụ ít năng lượng hơn, gen sinh tồn sẽ được kích hoạt mạnh mẽ, giúp cơ thể con người trở nên tối ưu hơn.

Ăn quá nhiều sẽ dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng. Nếu tiếp tục tiêu thụ lượng thức ăn dư thừa, chúng ta sẽ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, nhồi máu cơ tim,...

Cơn đói kích hoạt các tế bào

Cơ thể con người có khoảng 2000 tỷ tế bào thần kinh, và chỉ sử dụng 3% số đó cho các hoạt động hàng ngày. Bất kỳ bệnh tật nào cũng có thể làm phá vỡ các tế bào thần kinh với tốc độ nhanh hơn, tác động xấu đến cơ thể.

Tuy nhiên, cơ thể con người có khả năng phục hồi nhanh chóng hơn chúng ta nghĩ. Não bộ của chúng ta có các tế bào gốc ở vùng hồi hải mã có khả năng tái tạo các tế bào thần kinh.

Các tế bào này chỉ được sản sinh khi chúng ta rơi vào tình trạng đói và rét. Bằng cách đưa cơ thể vào trạng thái đói, chúng ta đang tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển của các tế bào thần kinh.

Review sách: Ăn Ít Để Khỏe - một bữa là đủ, sao cần phải ba Review sách: Ăn Ít Để Khỏe - một bữa là đủ, sao cần phải ba

Ăn một bữa là đủ

Trong tình trạng đói rét, con người vẫn có thể tồn tại mà không cần thức ăn. Lúc này, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để giữ ấm. Việc ăn mỗi ngày chỉ một bữa sẽ giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể, giúp cơ thể trở nên trẻ trung, khỏe mạnh và đầy năng lượng.

Tuy nhiên, để áp dụng chế độ ăn mỗi ngày một bữa, chúng ta cần tuân thủ một lộ trình, không nên bắt cơ thể thích nghi ngay lập tức.

Ngoài chế độ ăn uống, cuốn sách cũng đề cập đến những phương pháp trẻ hóa khác như ngủ sớm dậy sớm hay thói quen đi bộ để duy trì sức khỏe.

Nhận xét về cuốn sách Ăn Ít Để Khỏe

Cuốn sách "Ăn Ít Để Khỏe" giúp chúng ta cập nhật nhiều kiến thức về ăn uống và cơ chế hoạt động của cơ thể. Tác giả đưa ra nhiều luận điểm và lời khuyên hữu ích mà chúng ta có thể áp dụng ngay lập tức để cải thiện sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, điểm cần cải thiện của cuốn sách là tính xác thực của các dẫn chứng. Một số luận điểm được đưa ra chủ yếu dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tác giả, chưa có tính logic và chứng minh rõ ràng.

Review sách: Ăn Ít Để Khỏe - một bữa là đủ, sao cần phải ba Review sách: Ăn Ít Để Khỏe - một bữa là đủ, sao cần phải ba

Có nhiều quan điểm cần được kiểm chứng sâu hơn vì chúng đã trở nên quá quen thuộc. Ví dụ, cuốn sách khuyên chúng ta không nên tập thể dục mạnh mà chỉ nên đi bộ, hạn chế vận động nặng để giảm tần suất nhịp tim và tăng tuổi thọ.

Lời kết

Cuốn "Ăn Ít Để Khỏe" mang đến nhiều quan điểm tích cực về sức khỏe, phát triển một lối sống bền vững và có ích cho môi trường sống. Tuy nhiên, để áp dụng vào thực tế cuộc sống, bạn cần kiểm chứng và lựa chọn phương pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Sách hay nên đọc: 7 cuốn sách hay cho người trẻ, sẽ hối tiếc nếu không đọc sớm hơn

1