Xem thêm

Rau Tần Ô: Lợi Hay Hại Đối Với Sức Khỏe

Rau tần ô là một loại rau được người dân Việt Nam ưa chuộng dùng để chế biến nhiều món ăn dân dã. Tuy nhiên, nhiều người nội trợ vẫn đang phân vân không biết...

Rau tần ô là một loại rau được người dân Việt Nam ưa chuộng dùng để chế biến nhiều món ăn dân dã. Tuy nhiên, nhiều người nội trợ vẫn đang phân vân không biết rau tần ô có thực sự tốt cho sức khỏe hay không. Vì thế, KiMart sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc đó qua bài viết Rau tần ô: Lợi hay hại đối với sức khỏe này nhé!

1. Một số thông tin về rau tần ô

Rau Tần Ô

Rau tần ô (tên khoa học: Glebionis coronaria) còn được biết đến với các tên gọi thân thương như cải cúc, cúc tần ô,... là loại rau có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải và Đông Á.

Rau tần ô là loại rau có thân không lông, hình thành nhiều nhánh kép. Có mùi thơm nồng và vị đắng nhẹ đặc trưng. Chính vì hương thơm nồng quyến rũ mà rau tần ô thường được người dân Việt Nam ưa chuộng dùng cho các món canh hay lẩu để gia tăng thêm hương vị đậm đà của món ăn. Không chỉ ở Việt Nam, mà rau tần ô còn được nhiều người dân Nhật Bản và Trung Quốc yêu thích dùng để làm nguyên liệu cho đa dạng các món lẩu. Tại Nhật Bản, rau tần ô được biết đến với tên gọi là Shingiku. Và tại Trung Quốc, rau tần ô được gọi là Tong Hao.

2. Công dụng của rau tần ô

Rau Tần Ô

Theo y học cổ truyền, rau tần ô có đặc tính thanh mát, giải nhiệt, không độc,...rất hữu hiệu cho việc chữa trị chứng ho lâu ngày và các triệu chứng khác như viêm họng, khó tiêu, viêm phế quản.

Theo y học hiện đại, rau tần ô có các công dụng như:

Điều hòa cảm xúc

Theo nhiều nghiên cứu, trong rau tần ô chứa rất nhiều vitamin và các axit amin sẽ có tác dụng tốt đối với những người có tâm trạng hay bồn chồn, lo âu. Việc thêm loại rau tần ô vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn dễ dàng ổn định cảm xúc, điều hòa tâm trạng. Ngoài ra, nó còn giúp phòng ngừa các triệu chứng đãng trí, hay quên.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong 100g rau tần ô chứa khoảng 2,3 g chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, đào thải các chất gây hại cho hệ tiêu hóa. Chính vì thế, ăn rau tần ô sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống táo bón.

Giảm cân an toàn và hiệu quả

Theo USDA trong 100g rau tần ô chỉ chứa khoảng 20 calories nhưng lại chứa rất nhiều nước và chất xơ. Điều này sẽ giúp hạn chế ham muốn thèm ăn, tạo cảm giác no lâu và từ đó lượng thức ăn nạp vào cơ thể sẽ giảm góp phần giảm cân hiệu quả.

Đặc biệt hơn, rau tần ô cũng chứa nhiều axit chlorogenic, đây là loại axit được chứng minh là có khả năng làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu sau các bữa ăn. Chính vì thế mà rau tần ô sẽ là một loại rau tuyệt vời dùng để giảm cân.

Giúp chống oxy hóa

Bên cạnh việc giúp giảm cân, axit chlorogenic còn có khả năng tuyệt vời khác là phòng chống oxy hóa. Hay vitamin, flavonoid và carotenoid cũng là các hợp chất chống oxy hóa tiềm năng có trong rau tần ô.

Những chất chống oxy hóa này đặc biệt có lợi cho cơ thể trong việc phòng chống ung thư, chống viêm, làm giảm quá trình lão hóa của làn da,...

Tăng tiết sữa cho sản phụ sau sinh

Sau sinh sản phụ cần rất nhiều sữa để cho con bú và rau tần ô có thể giúp hỗ trợ tăng tiết sữa. Rau tần ô mua về rửa sạch chế biến hấp thủy để có thể giữ được nhiều hàm lượng dinh dưỡng nhất.

Điều trị tiêu sưng, lợi tiểu

Rau tần ô dồi dào chất béo, axit amin, protein, kali, cùng nhiều khoáng chất khác giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn, từ đó có thể giúp điều trị tiêu sưng, lợi tiểu.

3. Tác hại của rau tần ô

Rau Tần Ô

Bên cạnh những công dụng tốt cho sức khỏe đã kể trên thì bạn đọc nên lưu ý rau tần ô cũng có thể gây hại cho cơ thể nếu ăn không đúng cách như:

Gây tụt huyết áp

Người bị huyết áp thấp nên hạn chế ăn rau tần ô để tránh nguy cơ tụt huyết áp. Đối với những người có huyết áp bình thường thì cũng nên dùng rau tần ô với một lượng nhất định để có thể kiểm soát huyết áp ở mức ổn định.

Gây khó tiêu cho trẻ nhỏ

Hiện nay vẫn còn nhiều mẹ bỉm trị ho cho trẻ nhỏ bằng sử dụng nước ép rau tần ô. Tuy nhiên, điều này là không nên vì rau tần ô có thể dễ dàng làm hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ bị rối loạn, gây các triệu chứng khó tiêu hoặc tiêu chảy đó nhé!

Gây rối loạn hệ tiêu hóa

Theo nhiều nghiên cứu chế độ ăn thiếu chất xơ hoặc quá nhiều chất xơ đều có thể gây táo bón. Trong rau tần ô có nhiều chất xơ, nếu bạn ăn với liều lượng đúng và phù hợp thì rau tần ô sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Còn nếu bạn ăn quá nhiều rau tần ô, nó sẽ phản tác dụng và trở thành nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn, gây ra các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Theo đó, táo bón do ăn quá nhiều chất xơ sẽ xảy ra khi một người ăn vượt quá 70mg chất xơ/ngày.

Gây tiêu chảy, lạnh bụng

Rau tần ô là loại rau có tính hàn. Chính vì thế, khi đang bị tiêu chảy, cảm lạnh hay lạnh bụng mà dùng rau tần ô sẽ rất dễ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu bạn muốn ăn thì nên kết hợp thêm các loại thực phẩm có tính nóng để giúp trung hòa tính hàn - nhiệt, làm giảm tác hại của rau tần ô đối với cơ thể.

4. Lưu ý khi chế biến rau tần ô

Rau Tần Ô

Ngoài việc lưu ý đến những đối tượng tránh ăn rau tần ô thì khi chế biến rau tần ô bạn cũng cần lưu ý kỹ các điều sau để không làm mất các dưỡng chất trong rau. Bao gồm:

  • Phải rửa rau thật kỹ bằng nước muối pha loãng để giúp loại bỏ các bụi bẩn tránh đau bụng, ngộ độc thực phẩm.
  • Khi nấu rau tần ô nên nấu ở mức lửa vừa phải và không nên nấu quá lâu để tránh các dưỡng chất bị bay hơi.
  • Nên chế biến rau tần ô cùng các gia vị có tính nhiệt mạnh như tiêu, gừng giúp cân bằng, trung hòa tính hàn - nhiệt.
  • Chỉ nên ăn rau với liều lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.

Với những thông tin mà KiMart đã chia sẻ qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức dinh dưỡng hay và đúng để có thể xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và đại gia đình của mình nhé!

THAM KHẢO THÊM

1