Xem thêm

Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Con Ngán Được Lâu Tại Nhà – Hải Sản Tươi Sống

Ngán là một món đặc sản nổi tiếng và ngon miệng của vùng biển Quảng Ninh. Khác biệt với con ngao, ngán có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều và vì vậy nó cũng...

Ngán là một món đặc sản nổi tiếng và ngon miệng của vùng biển Quảng Ninh. Khác biệt với con ngao, ngán có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều và vì vậy nó cũng có giá thành cao hơn. Thông thường, ngán thường được chế biến trong ngày vì để qua đêm thì nó sẽ hỏng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chế biến ngay lập tức và đó là lúc chúng ta cần tìm hiểu cách bảo quản ngán để nó tươi sống qua nhiều ngày.

Cách Bảo Quản Ngán

Lựa Chọn Ngán Tươi Sống

Để bảo quản ngán lâu, bạn cần chọn những con ngán tươi sống 100%. Bạn có thể tìm mua ngán ở siêu thị, chợ hải sản, hay các chợ đầu mối. Hãy chọn những con ngán mở miệng, tránh chọn những con ngán khép chặt. Nếu bạn không chắc chắn, hãy thử cậy vài lần để kiểm tra. Nếu không cậy được, có thể con ngán đó đã không còn sống.

Tránh Nhiệt Độ Cao

Không nên bảo quản ngán ở nơi có nhiệt độ cao, chẳng hạn như trong tủ lạnh. Đặt ngán vào tủ lạnh sẽ làm ngán bị ngạt và chết, làm giảm chất lượng của thịt ngán. Ngoài ra, khi bị đông đá, ngán sẽ rất khó để rã đông.

Ngâm Ngán Vào Nước Muối

Một cách bảo quản ngán lâu là ngâm ngán vào nước muối hoà tan có độ mặn vừa phải trong khoảng 2-3 tiếng, sau đó để ngán ra nơi mát mẻ và hơi ẩm. Bằng cách này, bạn có thể bảo quản ngán trong thời gian rất lâu mà không cần lo ngán bị chết.

Ngâm Ngán Vào Nước Muối Pha Loãng

Nếu bạn muốn bảo quản ngán trong khoảng 1 tuần, bạn có thể ngâm ngán vào nước muối pha loãng vừa để giữ được độ tươi ngon và để ngán sạch hơn.

Cách Vận Chuyển Ngán

Bảo Quản Khô

Ngán thường được bảo quản bằng cách để khô, có thể lên tới 1 tuần. Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn và giữ cho ngán tươi hơn, hãy múc nước từ bãi khai thác để vẩy lên trên thân ngán.

Bảo Quản Ướt

Ngán cũng có thể được bảo quản bằng cách để ướt. Sau khi xếp ngán vào thùng, hãy dùng vải đã tẩm ướt bằng nước biển để phủ lên trên để giữ ẩm cho ngán và tránh làm ngán mở miệng do lạnh. Với cách bảo quản này, sống trong quá trình vận chuyển có thể đạt tới 90-95%.

Cách Bảo Quản Các Loại Hải Sản Khác

Cua

Cua nên được chế biến ngay sau khi mua về. Tuy nhiên, nếu bạn không chế biến ngay được, có thể tham khảo các cách bảo quản sau đây:

  • Chuẩn bị 1 thùng xốp và đá lạnh.
  • Nẹp cuốn bẹ chuối quanh cua và buộc chặt để giữ ẩm và tránh cua chết.
  • Đặt đá cuống đáy thùng và đặt cua lên trên.
  • Đặt thùng xốp ở nơi thoáng mát và không để ánh nắng trực tiếp.
  • Để cửa thùng mở một chút để có không khí lọt vào và chặn cái gì đó nặng lên trên để cua không bò ra ngoài.
  • Cua có thể giữ ẩm và bảo quản được trong vòng 3 ngày.

Tôm Hùm và Tôm Sú

Tôm hùm và tôm sú cần được nuôi trong nước biển để sống lâu. Nếu không có nước biển, bạn có thể đắp rong biển để bảo quản tôm trong thùng xốp.

Đối với cá, có nhiều cách bảo quản khác nhau:

  • Dùng giấy ướt để che mắt cá và bảo quản trong 3-5 giờ.
  • Đổ vài giọt rượu trắng vào miệng cá và đặt ở nơi mát để bảo quản lâu hơn.
  • Khi cá bị ngạt, hãy đập đầu cho cá chết tươi. Việc này sẽ làm thịt cá rắn chắc hơn khi nấu.
  • Pha nước muối loãng và ngâm cá trong đó trong vòng 10-15 phút để tránh cá bị ươn.
  • Rắc muối hoặc dùng một chút giấm để bảo quản cá trong khoảng 24 giờ mà không bị ươn hay có mùi tanh.

Lời Kết

Với những cách bảo quản ngán tươi sống và các loại hải sản khác ở trên, hy vọng bạn sẽ có thêm các kiến thức bổ ích để giữ thực phẩm tươi ngon khi mua về nhà. Hãy áp dụng và thực hiện những phương pháp này để bạn và gia đình luôn có thực phẩm sạch và ngon miệng.

1