Xem thêm

Giải đáp thắc mắc: Sau phẫu thuật, ăn thịt gà - Có nên hay không?

Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật, từ câu hỏi đầu tiên mà nhiều người đặt ra là liệu có nên ăn thịt gà hay không? Qua những ý kiến đa dạng, người ta...

Ăn thịt gà có thể gây sẹo lồi ở những người sau phẫu thuật.

Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật, từ câu hỏi đầu tiên mà nhiều người đặt ra là liệu có nên ăn thịt gà hay không? Qua những ý kiến đa dạng, người ta còn lưỡng lự với những quan điểm khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết và khoa học.

1. Người sau phẫu thuật có nên ăn thịt gà không?

Thịt gà là một nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe với giá trị dinh dưỡng đa dạng. Thịt gà cung cấp nguồn protein chất lượng, chất béo cần thiết, cũng như các loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin D, A, canxi, natri, sắt,... Đặc biệt, thịt gà cung cấp năng lượng, giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe cho người bị ốm.

Tuy nhiên, lượng protein cao trong thịt gà có thể tác động đến sự tăng sinh collagen trong các tế bào vết mổ, đặc biệt là trong giai đoạn vết mổ đang lên da non. Quá trình tăng sinh collagen quá mức có thể dẫn đến sẹo lồi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vì vậy, trong giai đoạn này, người sau phẫu thuật nên hạn chế ăn thịt gà để tránh tình trạng này.

2. Sau phẫu thuật bao lâu có thể ăn thịt gà?

Thời gian để người sau phẫu thuật có thể ăn thịt gà phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và loại phẫu thuật mà họ đã trải qua:

  • Tiểu phẫu: Những phẫu thuật nhỏ ít xâm lấn, không chảy máu nhiều, không động chạm dao kéo như cắt mí, căng chỉ da, cắt trĩ,... Người sau phẫu thuật có thể ăn thịt gà sau khoảng 1,5 tháng.

  • Phẫu thuật đòi hỏi dao kéo để làm vết mổ, vết khâu và cần thời gian để vết thương lên da non như sinh mổ, nâng ngực, nâng mũi,... Trong trường hợp này, người sau phẫu thuật nên tránh ăn thịt gà trong khoảng 2 tháng để đảm bảo vết mổ đã hoàn toàn lành.

  • Đối với các ca phẫu thuật lớn hơn, cắt ghép, thì người sau phẫu thuật cần thời gian hồi phục lâu hơn và nên tránh ăn thịt gà ít nhất 3 tháng.

3. Những thực phẩm nên ăn sau phẫu thuật để giúp phục hồi sức khỏe

Trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật, ngoài việc tránh những thực phẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực tới vết thương, người bệnh cần bổ sung đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng để tái tạo tế bào và thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe.

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón - một trong những tình trạng thường gặp ở người sau phẫu thuật do tác động phụ của các loại thuốc giảm đau. Chất xơ hoà tan giúp phát triển hệ vi khuẩn có lợi ở ruột, tăng cường quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Rau củ và các loại ngũ cốc nguyên hạt là những nguồn thực phẩm giàu chất xơ mà người sau phẫu thuật có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Nhóm thực phẩm bổ sung protein

Chế độ ăn chứa đủ protein là điều quan trọng đối với người sau phẫu thuật. Protein cung cấp năng lượng và làm tăng tốc độ phục hồi của vết thương. Thịt gà, cá, hạt và đậu là một số nguồn protein tốt cho người sau phẫu thuật.

Vitamin và khoáng chất

Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp vết thương chóng lành và tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin A, C và E giúp tạo mới các tế bào và làm lành vết thương. Kẽm là chất quan trọng để tái tạo các tế bào bị tổn thương. Các loại rau và trái cây giàu vitamin và khoáng chất là lựa chọn tốt cho người sau phẫu thuật.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc người sau phẫu thuật có nên ăn thịt gà hay không, cũng như những thực phẩm khác nên bổ sung trong quá trình phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để có chế độ ăn và dinh dưỡng phù hợp nhằm giúp vết thương và sức khỏe phục hồi nhanh chóng nhất.

1