Xem thêm

Thanh Long: 5 Thông Tin Quan Trọng để Bảo Vệ Sức Khỏe

Trong thế giới ẩm thực Việt Nam, quả thanh long là một thứ quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, trên quốc tế, thanh long được biết đến như một "siêu trái cây"...

Trong thế giới ẩm thực Việt Nam, quả thanh long là một thứ quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, trên quốc tế, thanh long được biết đến như một "siêu trái cây" với nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe mà nhiều người đã "săn lùng".

Theo đúc kết của BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị Ban ngày tại Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 3, trong Đông y, quả thanh long có vị ngọt, chua và tính mát. Nó có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khái và hóa đàm. Hoa của thanh long có tác dụng bổ phế và trị ho.

So với quả ruột trắng, quả thanh long đỏ có vị ngọt và thanh hơ n. Quả thanh long ruột đỏ chứa nhiều thành phần chống oxy hóa như anthocyanin, vitamin C, và carotenoid. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng làm nguyên liệu tạo màu cho sản xuất thực phẩm và dược phẩm.

Tuy nhiên, quả thanh long ruột trắng chứa ít nước hơn và không ngọt như quả ruột đỏ. Vì vậy, đối với những người bị tiểu đường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn quả thanh long ruột trắng để giảm nguy cơ tăng đường huyết so với việc ăn quả ruột đỏ. Ngoài ra, quả thanh long ruột trắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, và ít calo phù hợp với người ăn kiêng. Nó cũng có giá thành rẻ hơn so với quả ruột đỏ.

Giá trị dinh dưỡng của quả thanh long ruột đỏ và ruột trắng không khác nhau nhiều. Cả hai đều tốt cho sức khỏe. Chúng đều chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid, vitamin C,... giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh mạn tính, cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Quả thanh long cung cấp chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón và hội chứng ruột kích thích. Nó còn giúp duy trì sự cân bằng vi khuẩn trong ruột, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Bác sĩ Vũ nói: "Quả thanh long là một trong số ít loại trái cây tự nhiên chứa sắt, cung cấp 8% lượng tiêu thụ sắt cần thiết hàng ngày trên mỗi khẩu phần (RDI). Bổ sung thanh long vào chế độ ăn giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và tăng cường tuần hoàn máu. Loại quả này cũng chứa nhiều vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn trong quá trình tạo máu".

Dưới đây là một số điều cần chú ý khi ăn quả thanh long:

  • Liều lượng khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường là hai phần mỗi ngày, với mỗi phần khoảng 120gr.
  • Những người thường bị lạnh bụng, tiêu chảy, đầy bụng không nên ăn quả thanh long.
  • Phụ nữ không nên ăn quả thanh long trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Quả thanh long chứa nhiều protein thực vật, phụ nữ mang thai dễ bị dị ứng nên cần cân nhắc trước khi ăn.
  • Đối với quả thanh long ruột đỏ, không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng phân và nước tiểu có màu đỏ sẫm.

Bác sĩ Vũ cho rằng, nói chung, quả thanh long an toàn cho sức khỏe và có hương vị thanh mát. Tuy nhiên, lựa chọn quả thanh long để ăn nên dựa vào sở thích, khẩu vị và mục đích của bạn.

Thanh long

Quả thanh long có nhiều lợi ích cho sức khỏe

1