Xem thêm

Đường cỏ ngọt: Tìm hiểu về loại đường chiết xuất từ cây Stevia

Ảnh minh họa: Cấu trúc phân tử của đường cỏ ngọt. Đường cỏ ngọt, còn được gọi là stevia, là một loại đường được chiết xuất từ cây Stevia rebaudiana (cỏ ngọt) có nguồn gốc...

Đường cỏ ngọt Ảnh minh họa: Cấu trúc phân tử của đường cỏ ngọt .

Đường cỏ ngọt, còn được gọi là stevia, là một loại đường được chiết xuất từ cây Stevia rebaudiana (cỏ ngọt) có nguồn gốc ở Brazil và Paraguay. Đường cỏ ngọt này có độ ngọt gấp 30-150 lần đường thông thường và không gây tăng đường trong máu. Vì vậy, nó thích hợp cho những người ăn kiêng hoặc mắc bệnh tiểu đường.

Đường cỏ ngọt và sự phê duyệt

Ở Mỹ, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) đã cho phép sử dụng đường cỏ ngọt từ năm 2008 và công nhận sản phẩm đường cỏ ngọt SweetLeaf là an toàn. Tương tự, Liên minh Châu Âu đã phê duyệt việc sử dụng đường cỏ ngọt vào năm 2011.

Loài cây Stevia rebaudiana Ảnh minh họa: Loài cây Stevia rebaudiana

Đánh giá về đường cỏ ngọt

Đường cỏ ngọt được chiết xuất từ cây cỏ ngọt, được đặt theo tên của các nhà khoa học Petrus Jacobus Stevus và Moises Santiago Bertoni. Các nhà khoa học đã tách và tinh chế các glycoside tạo vị ngọt của cây stevia vào những năm 1930-1950.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường cỏ ngọt không gây độc và không có tác dụng phụ đáng kể. Nhiều quốc gia trên thế giới, như Nhật Bản, Trung Quốc và Châu Âu, đã phê duyệt và sử dụng đường cỏ ngọt như một chất phụ gia thay thế đường.

Ứng dụng thương mại của đường cỏ ngọt

Đường cỏ ngọt đã được sử dụng rộng rãi như một chất thay thế đường trong các loại nước giải khát và sản phẩm thực phẩm tự nhiên. Công ty Coca-Cola và PepsiCo đã phát triển các sản phẩm tạo ngọt từ đường cỏ ngọt và đã nhận được phê duyệt từ FDA.

Cơ chế hoạt động của đường cỏ ngọt

Các chất tạo ngọt trong đường cỏ ngọt, như stevioside và rebauside, tương tác với các thụ thể ngọt trên lưỡi, kích thích thụ thể và tạo cảm giác ngọt. Các steviol glycoside này không bị phân hủy bởi nhiệt và không lên men được.

An toàn và quy định

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng đường cỏ ngọt có thể có lợi cho những người muốn giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, các chất tạo ngọt này cần được sử dụng theo liều lượng khuyến cáo.

Hiện nay, đường cỏ ngọt đã được phê duyệt và sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Nhật Bản, Châu Âu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, việc sử dụng đường cỏ ngọt vẫn cần tuân thủ quy định của từng quốc gia và liều lượng an toàn.

1