Xem thêm

Dầu dưỡng da - Những bí quyết bạn nên biết

Chào các bạn! Dạo gần đây, dầu dưỡng da (facial oil) đang trở thành xu hướng không thể thiếu đối với làn da của chúng ta. Mình cũng rất mê mẩn một số loại dầu...

Chào các bạn!

Dạo gần đây, dầu dưỡng da (facial oil) đang trở thành xu hướng không thể thiếu đối với làn da của chúng ta. Mình cũng rất mê mẩn một số loại dầu dưỡng vì những tác dụng tuyệt vời mà chúng mang lại. Tuy nhiên, không phải dầu dưỡng nào cũng phù hợp với da của bạn, mỗi loại da sẽ phù hợp với một loại dầu dưỡng khác nhau.

Gần đây, sau khi mình viết bài review về Argan Oil của Kiara Phytoceuticals hay Rosehip Oil của Trilogy, nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn. Tuy nhiên, hầu hết các bạn còn băn khoăn không biết dầu dưỡng nào phù hợp với da của mình và cách sử dụng để đạt hiệu quả tối ưu.

Vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn mọi thông tin cần biết về dầu dưỡng da để giúp bạn hiểu rõ hơn và lựa chọn chính xác cho làn da của mình.

I/ Dầu dưỡng da là gì?

Dầu dưỡng da là loại dầu được ép hoặc chiết xuất từ các loại thực vật trong tự nhiên. Loại dầu này thường giàu axit béo, omega, vitamin và các dưỡng chất khác. Mình nghĩ đây là một sản phẩm đặc biệt không thể thiếu đối với các bạn quan tâm đến việc dưỡng da chuyên sâu. Mình đã cảm nhận rõ rệt sự khác biệt khi sử dụng dầu dưỡng da, da trở nên căng bóng, khỏe hơn và độ nhạy cảm giảm đi đáng kể. Da không còn đỏ khi tiếp xúc lâu với nhiệt.

Có một điểm cần lưu ý là bạn cần phân biệt giữa dầu dưỡng da (facial oil) và tinh dầu (essential oil). Đối với dầu dưỡng da, bạn có thể sử dụng riêng nó, áp dụng trực tiếp lên da để cung cấp dưỡng chất. Còn tinh dầu thì thường không thể bôi trực tiếp lên da, thường được sử dụng để pha chung với các sản phẩm skincare khác để tạo mùi thơm (nhưng không nên sử dụng quá nhiều vì có thể gây kích ứng da).

Fierybread - Dầu dưỡng da - Facial Oils - Kiara Phytoceuticals Argan Oil - Marula Oil - Kiehl

II/ Các loại dầu dưỡng da phổ biến

Hiện nay, có ba loại dầu dưỡng da phổ biến nhất:

  1. 100% Pure: Đây là loại dầu được chiết xuất chỉ từ một loại hạt, không có chất hay dầu khác được pha vào. Đây là sự lựa chọn tốt nhất và mình thấy loại dầu này của Kiara Phytoceuticals rất tốt và chất lượng.

Fierybread - Dầu dưỡng da - Facial Oils - Kiara Phytoceuticals Argan Oil - Marula Oil - Kiehl

  1. Pure Blended Oil: Loại này được pha trộn từ nhiều loại dầu dưỡng khác nhau, nhưng không có chất phụ gia nào. Mình không ưa chuộng loại dầu này bằng 100% Pure vì có thể da mình không phù hợp với một trong những loại dầu trong hỗn hợp này, có thể gây kích ứng. Khi sử dụng loại dầu này, bạn nên chú ý đọc thành phần để đảm bảo phù hợp với da của bạn.

  2. Oil/Blended Oil With Active Ingredients: Loại dầu này bên cạnh các loại dầu chính còn chứa một số thành phần dưỡng chất khác như vitamin, chất bảo quản, chất tạo màu, tinh dầu tạo mùi, retinol... Một số sản phẩm dầu dưỡng đáng chú ý như của Sunday Riley, La Mer, Clarins, Fresh, Caudalie, Tatcha, Kiehl's... đều có bán tại Sephora.

Fierybread - Dầu dưỡng da - Facial Oils - Kiara Phytoceuticals Argan Oil - Marula Oil - Kiehl

III/ Tác dụng của dầu dưỡng da

Để hiểu rõ về tác dụng của dầu dưỡng da, chúng ta cần nói một chút về cấu trúc của da.

Da bao gồm 3 lớp chính: biểu bì, hạ bì và mô dưới da. Mỗi lớp có nhiều lớp thay thế. Các phần phụ của da như các tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn đóng vai trò quan trọng trong chức năng tổng thể của da. Lớp biểu bì gồm 5 lớp riêng biệt.

Các tế bào ở lớp sừng của da được kết nối bởi các lipid biểu bì. Những lipid này rất quan trọng để giữ cho da khỏe mạnh, tạo thành hàng rào bảo vệ và duy trì độ ẩm cho da. Khi các lipid mất đi, da trở nên khô hơn và cảm giác bị căng và sần sùi. Da bị khô cũng dễ bị bong tróc. Chính vì vậy, chúng ta sử dụng dầu dưỡng để bổ sung lớp màng lipid này, giúp bảo vệ da và cung cấp độ ẩm. Ngoài ra, dầu dưỡng còn chứa các chất chống oxy hóa, vitamin, axit béo... có tác dụng chống lão hóa, làm mềm, phục hồi và tái tạo da.

Fierybread by Thuy Vo - Moisturiser, Humectants, Occlusive, Emollients

IV/ Cách lựa chọn dầu dưỡng phù hợp

A/ Xác định loại da của bạn

Đầu tiên, để biết loại dầu nào phù hợp với da của bạn, bạn cần xác định chính xác loại da của mình. Điều này rất quan trọng để lựa chọn dầu dưỡng da và các sản phẩm dưỡng da khác.

B/ Lựa chọn dầu dưỡng da

Sau khi đã xác định loại da của bạn và vấn đề da mình đang gặp phải, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để chọn được loại dầu dưỡng da phù hợp.

Như các bạn đã biết, thành phần chính của dầu dưỡng da là các axit béo, đặc biệt là axit Linoleic (Omega-6 Fatty Acid) và axit Oleic (Omega-9 Fatty Acid). Tỉ lệ % của các axit béo này là yếu tố quyết định loại dầu phù hợp với bạn. Dựa vào hai loại axit béo này, chúng ta có thể xác định loại dầu phù hợp.

  • Axit Linoleic (Omega-6 Fatty Acid): Khi da thiếu axit Linoleic, lượng axit Oleic ở lớp dầu tự nhiên trên da sẽ tăng, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn. Do đó, những bạn có da mụn thường có % axit Linoleic thấp trên da. Sử dụng các loại dầu chứa axit Linoleic có thể cân bằng axit Oleic và Linoleic, giúp da khỏe mạnh và giảm tình trạng mụn. Những loại dầu chứa % axit Linoleic cao thường thấm nhanh, nhẹ nhàng, không gây nhờn rít, tạo cảm giác thích thú trên da. Đây là sự lựa chọn tốt cho da dầu và da mụn.

  • Axit Oleic (Omega-9 Fatty Acid): Nếu bạn có da khô và thiếu độ ẩm, nên chọn loại dầu chứa % axit Oleic cao. Những loại dầu này giúp cung cấp độ ẩm tốt, làm da mềm mại. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng dầu chứa axit Oleic cao thường đặc và dày, không thấm nhanh. Chúng thích hợp cho da khô, da lão hóa và không phù hợp cho da mụn và da dầu.

C/ Một số loại dầu dưỡng da điển hình

  • Dầu phù hợp cho da dầu, mụn, có lượng axit Linoleic cao: Dầu hạt chanh leo (Maracuja Oil), dầu hạt nho (Grapeseed Oil),...

  • Dầu phù hợp cho da hỗn hợp (kể cả da hỗn hợp thiên dầu, thiên khô), da thường, có một số loại tốt cho da mụn, có lượng axit Linoleic và Oleic gần như cân bằng: Argan Oil (tốt cho da mụn, lão hoá), Pomegranate Seed Oil, Baobab Oil,...

  • Dầu phù hợp cho da khô, da lão hóa, có lượng axit Oleic cao: Avocado Oil, Marula Oil, Camelia Oil,...

Mình cũng muốn nhắc lại rằng đừng bao giờ cứng nhắc khi lựa chọn dầu dưỡng da. Ví dụ, nếu bạn có da khô nhưng đã sử dụng đầy đủ các sản phẩm dưỡng ẩm và da vẫn không đủ, bạn nên chọn dầu chứa axit Oleic cao. Trái lại, nếu bạn có da dầu và đã sử dụng kem dưỡng rồi mà vẫn không hài lòng, bạn nên chọn dầu chứa % axit Linoleic và Oleic cân đối.

Bạn cũng có thể kết hợp hai loại dầu cùng nhau. Ví dụ, nếu da mình là da hỗn hợp, mình thường sử dụng Argan Oil và Maracuja Oil của Kiara Phytoceuticals cùng lúc và thấy hiệu quả rất tốt.

Ngoài ra, mỗi loại dầu dưỡng còn chứa nhiều loại vitamin, chất chống oxy hóa... nên cũng có một số tác dụng khác nhau. Chúng đều thuộc nhóm dầu có lượng axit Linoleic và Oleic cân bằng, nhưng Argan Oil là một loại dầu vượt trội, có nhiều chức năng hơn các loại dầu khác.

Cuối cùng, mình muốn chia sẻ với các bạn rằng không cần phải lo lắng về việc dùng dầu dưỡng da gây tắc lỗ chân lông. Tắc lỗ chân lông không phụ thuộc vào độ đặc hay lỏng nhẹ của dầu, mà phụ thuộc vào tính chất của chúng. Bạn có thể kiểm tra thêm chi tiết tại đây.

D/ Hướng dẫn sử dụng

  • Dùng trong các bước skincare: Mình khuyên các bạn chỉ nên dùng dầu dưỡng da vào buổi tối trong mùa hè (trừ khi bạn dùng kết hợp với makeup). Còn trong mùa đông, dùng cả ngày và đêm. Thứ tự sử dụng là sau serum và trước kem dưỡng đặc. Nếu bạn dùng sản phẩm dưỡng dạng gel hoặc lotion, hãy dùng sản phẩm dưỡng trước rồi mới đến dầu dưỡng da. Bạn cũng có thể kết hợp dầu với kem dưỡng dùng cùng một lúc hoặc dùng dầu để thay thế tác dụng như một chất khoá ẩm.

  • Dùng trong các bước makeup: Dùng dầu dưỡng da trong bước makeup đem lại lớp nền căng bóng tự nhiên, làm da trông mềm mại và kiềm dầu tốt hơn. Đây là một trong những giải pháp cho bạn muốn có làn da tự nhiên bóng mượt mà không cần dùng đến cushion. Bạn có thể dùng dầu dưỡng như một loại primer hay mix cùng với foundation.

  • Dùng cho tóc và móng: Dầu dừa và Argan Oil là hai loại phổ biến nhất dành cho tóc và móng. Để biết thêm chi tiết cách sử dụng Argan Oil, bạn có thể đọc bài review Argan Oil Kiara Phytoceuticals của mình tại đây.

Fierybread - Dầu dưỡng da - Facial Oils - Kiara Phytoceuticals Argan Oil - Marula Oil - Kiehl

V/ Tổng kết

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về tính chất của từng loại dầu và có thể lựa chọn loại dầu phù hợp cho loại da của riêng bạn. Đừng còn nghĩ rằng "da dầu hay hỗn hợp thiên dầu và mụn không thể dùng dầu dưỡng da", đó là quan niệm sai lầm. Quan trọng là bạn chọn đúng loại phù hợp và có một quy trình skincare hợp lý.

Nếu bạn thích bài viết này, đừng quên Like và Share nhé. Chúc các bạn luôn xinh đẹp!

Thông tin tham khảo: Vogue

1