Củ Tam Thất Hoang Lai Châu - Khám phá vẻ đẹp độc đáo và tác dụng tuyệt vời của loài thảo dược quý giá này

Ảnh: tam thất lá xẻ Tam thất hoang là một loại thảo dược vô cùng quý giá và hiếm, cùng họ với sâm Ngọc Linh, đang trở thành xu hướng thay thế cho nguồn Sâm...

tam thất lá xẻ Ảnh: tam thất lá xẻ

Tam thất hoang là một loại thảo dược vô cùng quý giá và hiếm, cùng họ với sâm Ngọc Linh, đang trở thành xu hướng thay thế cho nguồn Sâm Ngọc Linh rừng, đã gần như can kiệt trong tự nhiên. Thông qua những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, chúng ta có thể khẳng định, tam thất hoang của Việt Nam tốt hơn nhân sâm Hàn Quốc, Trung Quốc, hay nhân sâm Triều Tiên hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu thêm về loài cây đặc biệt này.

1. Mô tả cây Tam thất hoang

Tam thất hoang, còn gọi là dã tam thất, sâm vũ diệp, trúc tiết nhân sâm, hoàng liên thất, có nguồn gốc 100% từ núi rừng tự nhiên. Cây này chỉ sống được ở độ cao 1300m - 2300m, trong đất ẩm nhiều mùn, và sống tốt dưới tán rừng già nhiều bóng râm. Cây tam thất hoang được tái sinh bằng hạt tự nhiên và có chiều cao trung bình là 55cm.

2. Môi trường sinh thái của tam thất hoang Lai Châu

Tam thất hoang là cây thảo sống lâu năm, chỉ có thể sinh sống ở độ cao 1300m - 2300m. Nơi đất ẩm nhiều mùn, sống tốt dưới tán rừng già nhiều bóng râm. Cây tam thất hoang được tái sinh bằng hạt tự nhiên. Chiều cao của cây trưởng thành trung bình là 55cm và thường lụi vào mùa khô.

3. Phân bố tập trung chủ yếu của tam thất hoang

Cây tam thất hoang phân bố chủ yếu ở Sapa, Bát Xát của tỉnh Lào Cai và dãy Hoàng Liên Sơn. Ngoài ra, loài cây này cũng được tìm thấy ở miền nam của Trung Quốc.

4. Tính vị và tác dụng của tam thất hoang

Tam thất hoang có vị đắng, nhạt, tính hàn, và có tác dụng tư bổ cường tráng, tiêu viêm giảm đau, khư ứ sinh tân và cầm máu. Rễ củ tam thất hoang được dùng để cầm máu các loại vết thương và xuất huyết. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng như tam thất để bổ chữa thiếu máu, xanh xao gầy còm, đặc biệt là đối với phụ nữ sau khi sinh đẻ. Tam thất hoang còn có tác dụng kích thích sinh dục và được sử dụng trong điều trị vô sinh. Liều dùng thông thường là 4-8g thuốc bột hoặc rượu thuốc.

5. Đặc điểm nhân dạng của tam thất hoang

Tam thất hoang có hình dáng khác hoàn toàn so với tam thất. Nó có kích thước dài loằng, trên thân có nhiều đốt nhỏ hay gọi là mắt. Mỗi năm, cây sẽ mọc thêm 2 đến 13 nhánh cây mới và nhánh cây cũ chết đi, từ đó hình thành nên mắt. Củ tam thất hoang càng có nhiều mắt thì càng lâu năm và giá thành cũng tăng cao. Cây không có nhiều rễ con như tam thất bắc, chỉ có thân củ dài. Mùi vị của tam thất hoang rất đặc trưng, có vị đắng gắt khó chịu, không có mùi thơm của sâm Ngọc Linh. Khi nhai, tam thất hoang cảm giác cứng và xơ.

6. Phân loại tam thất hoang Lai Châu

Dựa trên màu sắc của lõi, tam thất hoang được chia thành 5 loại chính: tam thất hoang ruột vàng, tam thất hoang ruột trắng, tam thất hoang xám ghi (tím khoai môn), tam thất hoang đỏ tía, và tam thất hoang xanh. Thường loại tam thất hoang ruột vàng được dùng làm giả sâm Ngọc Linh, nhưng cả 5 loại trên đều có thành phần saponin tương đồng nhau. Loại tam thất hoang ruột vàng là loại được nhiều người tìm kiếm nhất, do dễ làm giả sâm Ngọc Linh để đạt lợi nhuận cao gấp mấy chục lần.

tam thất hoang lá tròn Ảnh: tam thất hoang lá tròn

6.1 Mùi vị của tam thất hoang lá tròn

Vị của loài cây này là ngọt đắng giống nhân sâm và rất thơm.

6.2 Mùi vị của tam thất hoang lá xẻ

Vị của tam thất hoang lá xẻ này đắng gắt rất khó ăn, ăn cảm giác có vị hơi ngứa ở cổ họng.

7. Cách sử dụng tam thất hoang

Tam thất hoang có thể sơ chế khô, tán thành bột, sắc nước uống, hoặc hấp ăn. Ngoài ra, tam thất hoang còn được ngâm rượu, là sự lựa chọn ưa chuộng nhất của phái mạnh. Với hình dáng và kích thước khác nhau, khi ngâm vào bình rượu, tam thất hoang mang màu sắc sang trọng và thể hiện sự tinh tế. Đối với việc ngâm rượu, hãy chọn loại rượu từ 40 đến 45 độ để đạt hiệu quả tốt nhất. Thời gian ngâm càng lâu thì rượu càng ngon. Bên cửa hàng Tam Thất Việt chúng tôi, cung cấp một loại rượu ngô Bắc Hà đặc sản của vùng tây bắc và người Hmông.

tam thất rừng Ảnh: củ tam thất rừng lá xẻ khủng trọng lượng 750g

8. Tác dụng của tam thất hoang

Tam thất hoang chứa hơn 34 hợp chất saponin khác nhau, 17 amino acid, và 20 chất khoáng vi lượng, nên tác dụng của nó tương đồng với nhân sâm. Tam thất hoang có thể trị mắt đỏ sưng đau, rắn độc cắn, đánh tan vết thương và bầm tím. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn chặn rong kinh, bổ sung máu sau khi sinh, tăng cường nội tiết tình dục, và điều trị vô sinh. Tam thất hoang cũng có các thành phần chính như Saponin và Notoginseng, hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Nó cũng có khả năng ngăn ngừa và điều trị cholesterol cao, bệnh tim mạch vành, đau thắt ngực, gan nhiễm mỡ, xơ gan và các bệnh gan. Hơn nữa, tam thất hoang còn giúp chống lão hóa, giảm mỡ máu, hạ huyết áp, và cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể.

9. Giá tam thất hoang

Giá của tam thất hoang phụ thuộc vào độ tuổi, kích thước, hình dáng và loại cây. Để biết thêm thông tin về giá cả hoặc cần mua tam thất hoang, tam thất rừng, vui lòng liên hệ chúng tôi để được tư vấn cụ thể!

10. Chọn địa chỉ uy tín để mua Tam thất hoang

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện một chi họ hành tỏi giống tam thất hoang, có tên là thất diệp nhất chi hoa. Điều này đã khiến nhiều người phải chịu thiệt thòi và mất tiền oan. Để tránh mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi - Tam Thất Việt - một địa chỉ uy tín để mua tam thất hoang.

Địa chỉ: 1/97 Nguyễn Công Hòa, Lê Chân, Hải Phòng Hotline: 0797 645 565 - 0888 841 699 - 0388 264 868 Email: [email protected]

1