Xem thêm

Nước lá tía tô - Tác dụng và lưu ý cần biết

Lá tía tô là một loại rau thơm phổ biến trong nhiều món ăn hàng ngày như món cuốn, gỏi, canh ốc chuối đậu,... Ngoài những cách chế biến này, lá tía tô còn được...

Lá tía tô là một loại rau thơm phổ biến trong nhiều món ăn hàng ngày như món cuốn, gỏi, canh ốc chuối đậu,... Ngoài những cách chế biến này, lá tía tô còn được sử dụng trong đông y và được nấu thành nước uống. Vậy nước lá tía tô có tác dụng gì đối với con người? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này.

Các thành phần có trong lá tía tô

Trước khi tìm hiểu về tác dụng của nước lá tía tô, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những thành phần có trong lá tía tô. Lá tía tô chứa khoảng 0.2% tinh dầu nguyên chất cùng nhiều chất khác như aldehyde, ceton, hydrocarbon, furan,... Chiết xuất từ lá tía tô có chứa các chất chống dị ứng, chống oxy hóa, chống viêm và giúp tái tạo mô tế bào. Ngoài ra, lá tía tô còn chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C, protein thực vật và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người.

Tác dụng của nước lá tía tô đối với con người

Nước lá tía tô đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian và nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh như cúm, hen suyễn, ngộ độc thực phẩm, tiểu đường,... Cùng tìm hiểu một số tác dụng của nước lá tía tô:

Hỗ trợ điều trị mụn

Trong lá tía tô có chứa chất kháng khuẩn và chống viêm, giúp ngăn ngừa và điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn viêm, mẩn đỏ, dị ứng da,... Uống nước lá tía tô hàng ngày sẽ giúp làm sạch cơ thể và giảm thiểu tình trạng da xỉn màu.

Giảm sự hình thành các hắc sắc tố và giúp da sáng đều màu

Hoạt chất priseril trong lá tía tô giúp ức chế sự tổng hợp melanin và tyrosinase, làm giảm thâm sạm và làm da sáng đều màu. Thành phần vitamin E trong lá tía tô còn giúp tăng cường độ ẩm cho da, làm da trở nên mịn màng và căng tràn sức sống. Uống nước lá tía tô hàng ngày cũng giúp cải thiện và xóa mờ thâm nám.

Điều trị bệnh gout và cải thiện hệ tiêu hóa

Trong lá tía tô có các hoạt chất có thể giảm lượng enzym xanthin oxidase - tác nhân gây bệnh gout. Nước lá tía tô còn hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm khuẩn khi mắc bệnh gout, giúp giảm đau và cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra, nước lá tía tô còn giúp cải thiện tình trạng khó chịu ở đường tiêu hóa, bệnh trào ngược dạ dày và táo bón nhẹ.

Ngăn ngừa quá trình lão hóa

Lá tía tô chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, ngăn ngừa sự hình thành của các nếp nhăn, vết tàn nhang, nám,...

Hỗ trợ giảm cân

Lá tía tô chứa nhiều protein thực vật, vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và trao đổi chất. Nước lá tía tô cũng giúp cơ thể đốt cháy chất béo dần và đào thải chúng. Việc uống nước lá tía tô mỗi ngày cũng giúp tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ă n.

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Nhiều axit và chất chống ung thư có trong lá tía tô giúp chống lại các tế bào ung thư tiềm ẩn trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị vấn đề dị ứng da

Thành phần quercetin, axit alpha-lineclic, luteolin, axit rosmarinic trong lá tía tô ức chế quá trình sản xuất histamin, giảm các triệu chứng dị ứng da. Bạn có thể ép lá tía tô lấy nước cốt để uống hoặc đắp nước lá tía tô lên chỗ bị dị ứng.

Chống dị ứng, bảo vệ hệ thần kinh và hệ tim mạch

Chiết xuất từ lá tía tô có thể ngăn cản phản ứng dị ứng bên trong cơ thể. Nước lá tía tô cũng giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và hỗ trợ não bộ.

Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn

Dầu hạt tía tô có thể giúp kiểm soát bệnh hen suyễn và các bệnh liên quan đến tự miễn dị ứng.

Cầm máu

Lá tía tô có tác dụng cầm máu và không để lại sẹo khi lành.

Hướng dẫn nấu nước lá tía tô để uống

Để nấu nước lá tía tô, bạn cần chuẩn bị 200g lá tía tô tươi, rửa sạch và cắt nhỏ. Cho lá tía tô và nước vào nồi, đun sôi với lửa nhỏ trong 2-3 phút. Sau đó, chắt lấy phần nước cho vào bình sạch, thêm 3 lát chanh tươi và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Uống nước lá tía tô trước bữa ăn khoảng 10-30 phút để giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng nước lá tía tô tươi

Để sử dụng nước lá tía tô một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Uống nước lá tía tô trong vòng 24 giờ sau khi đun.
  • Người bệnh cảm nóng không nên uống nước lá tía tô.
  • Phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.
  • Không đun sôi nước lá tía tô quá lâu.
  • Không lạm dụng nước lá tía tô.
  • Lá tía tô kỵ với cá chép và thịt gà.
  • Sử dụng nguồn nước sạch khi nấu nước lá tía tô.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ về tác dụng của nước lá tía tô và biết cách sử dụng một cách an toàn và hiệu quả.

1