Xem thêm

Bột Ngũ Cốc Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu: Gồm Những Loại Hạt Nào?

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ luôn cần được bổ sung bởi các nguồn dinh dưỡng phong phú, đặc biệt là bột ngũ cốc dinh dưỡng. Trên thực tế, bột ngũ cốc dinh dưỡng...

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ luôn cần được bổ sung bởi các nguồn dinh dưỡng phong phú, đặc biệt là bột ngũ cốc dinh dưỡng. Trên thực tế, bột ngũ cốc dinh dưỡng không chỉ có tác dụng quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất cho mẹ bầu mà còn giúp kiểm soát lượng đường và cân nặng. Vậy, bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu gồm những loại hạt gì? Hãy cùng tìm hiểu!

I. Bà bầu uống bột ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Trong giai đoạn mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ tăng cao. Bột ngũ cốc dinh dưỡng là một nguồn dinh dưỡng bổ sung đa dạng và giàu chất dinh dưỡng. Việc bổ sung bột ngũ cốc trong khẩu phần ăn hàng ngày không chỉ giúp bà bầu kiểm soát lượng đường và cân nặng, mà còn giúp chống lại cơn thèm ăn vặt. Vì vậy, bà bầu không cần lo ngại mà hãy thêm bột ngũ cốc dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày.

Bột ngũ cốc dinh dưỡng Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho mẹ bầu

II. Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu gồm những loại hạt nào?

Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu là một loại thực phẩm kết hợp từ nhiều loại hạt khác nhau, tạo thành món sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng. Sự kết hợp các loại hạt này cung cấp đủ dưỡng chất như protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho bà bầu.

Thông thường, tất cả các loại hạt được sử dụng để tạo nên món ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu đều là những loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể lựa chọn những loại hạt phù hợp với khẩu vị của mình để ngăn ngừa cơn thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa trong thời gian mang thai.

  • Mè đen: Là một loại hạt giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin E, sắt,... Mè đen có tác dụng chính là phòng chống suy dinh dưỡng cho người già và trẻ em. Đặc biệt, mè đen còn được sử dụng cho sản phụ thiếu sữa và người có tóc bạc sớm.

Hạt mè đen giàu dinh dưỡng cho trẻ em, người già và lợi sữa cho mẹ sau sinh Hạt mè đen giàu dinh dưỡng cho trẻ em, người già và lợi sữa cho mẹ sau sinh

  • Các loại đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ: Tổng hợp một nhóm các loại đậu chứa nhiều vitamin B1, B6, B12, phospho, magiê, chất bột... giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp năng lượng dồi dào cho bà bầu sức khỏe để vượt cạn.

Các loại đậu chứa nhiều vitamin, giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa rất tốt Các loại đậu chứa nhiều vitamin, giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa rất tốt

  • Các loại hạt macca, óc chó, hạnh nhân: Nhóm hạt này cung cấp hàm lượng protein thực vật cao, vitamin E, K, A, flavonoid, selen, acid folic... rất tốt cho việc phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là ống thần kinh trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ.

Hạt mắc ca, óc chó, hạnh nhân rất tốt cho việc phát triển toàn diện của thai nhi Hạt mắc ca, óc chó, hạnh nhân rất tốt cho việc phát triển toàn diện của thai nhi

  • Gạo lứt: Với giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều carbohydrate, chất xơ, selen, magiê, folate,... gạo lứt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là loại thực phẩm giúp bà bầu ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh tiểu đường thai kỳ.

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao, hỗ trợ bệnh tiểu đường thai kỳ Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao, hỗ trợ bệnh tiểu đường thai kỳ

  • Hạt sen: Có tác dụng an thần, dễ ngủ đồng thời có hương vị thanh mát, hạt sen là một lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu khi cảm thấy lo lắng và mất ngủ trong giai đoạn cuối thai kỳ.

Hạt sen giúp an thần, dễ ngủ Hạt sen giúp an thần, dễ ngủ

III. Bà bầu uống bột ngũ cốc vào giai đoạn nào của thai kỳ?

1. Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ

Trong giai đoạn này, thai nhi chưa có sự phát triển vượt trội nhưng vẫn cần một lượng dinh dưỡng đầy đủ. Bà bầu có thể chọn loại ngũ cốc pha trộn từ 3 đến 5 loại hạt như đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, gạo lứt... Loại ngũ cốc dinh dưỡng này có vị thơm, béo và ngọt đặc trưng của những hạt đậu thiên nhiên. Bà bầu sẽ thấy thích thú với một ly ngũ cốc ngon ngọt này.

Bà bầu 3 tháng đầu cần bổ sung nhiều dưỡng chất để bào thai phát triển Bà bầu 3 tháng đầu cần bổ sung nhiều dưỡng chất để bào thai phát triển

2. Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ

Trong giai đoạn này, bà bầu nên chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng tùy theo sức khỏe và cảm giác mệt mỏi của mình. Bạn có thể kết hợp sữa bầu với ngũ cốc dinh dưỡng từ các loại hạt óc chó, hạnh nhân, gạo lứt... để cung cấp nguồn chất béo thực vật và acid folic giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Bà bầu 3 tháng giữa cần kết hợp sữa bầu và bột ngũ cốc dinh dưỡng để bổ sung thêm canxi Bà bầu 3 tháng giữa cần kết hợp sữa bầu và bột ngũ cốc dinh dưỡng để bổ sung thêm canxi

3. Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Giai đoạn cuối thai kỳ cực kỳ quan trọng, bà bầu cần bổ sung nguồn dinh dưỡng cao hơn so với hai giai đoạn trước. Việc bổ sung dinh dưỡng vào giai đoạn này sẽ giúp hoàn thiện bộ não của thai nhi và đảm bảo sức khỏe cho mẹ khi vượt cạn thành công. Bột ngũ cốc dinh dưỡng dùng trong bữa ăn phụ cần tăng cường mè đen để tăng giá trị dinh dưỡng và nguồn sữa mẹ sau sinh.

Bà bầu 3 tháng cuối uống ngũ cốc dinh dưỡng giúp lợi sữa sau sinh Bà bầu 3 tháng cuối uống ngũ cốc dinh dưỡng giúp lợi sữa sau sinh

IV. Mẹ bầu nên uống ngũ cốc vào lúc nào trong ngày và với liều lượng bao nhiêu?

Ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu rất giàu năng lượng, vì vậy, bà bầu nên uống xen kẽ sữa bầu và ngũ cốc dinh dưỡng trong tuần. Mỗi lần uống một cốc sữa hạt hoặc ngũ cốc dinh dưỡng trước bữa cơm 30 phút hoặc sau bữa cơm nếu cảm thấy chưa no. Tốt nhất, mỗi ngày nên uống từ 2 đến 3 ly ngũ cốc dinh dưỡng, mỗi ly từ 150 đến 250ml.

Bà bầu nên uống từ 2 - 3 ly ngũ cốc mỗi ngày Bà bầu nên uống từ 2 - 3 ly ngũ cốc mỗi ngày

Những lưu ý khi uống ngũ cốc mỗi ngày:

  • Bà bầu nên chọn mua bột ngũ cốc dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe sinh sản của mình. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, hãy chọn ngũ cốc có thành phần theo khuyến cáo của bác sĩ. Khi pha chế ngũ cốc dinh dưỡng, đảm bảo uống nguyên chất mà không pha thêm đường hoặc sữa.

  • Không nên uống quá nhiều ngũ cốc dinh dưỡng trước khi ăn, bởi bà bầu sẽ cảm thấy no và có thể bỏ bữa cơm chính - nguồn cung cấp dinh dưỡng đầy đủ nhất. Tốt nhất, uống ngũ cốc dinh dưỡng vào bữa phụ hoặc sau khi ăn cơm từ 1 đến 2 tiếng để bổ sung thêm năng lượng và dưỡng chất.

V. Cách làm bột ngũ cốc cho bà bầu tại nhà

Chế biến ngũ cốc dinh dưỡng tại nhà không chỉ an toàn vệ sinh mà còn đáp ứng sở thích của từng bà bầu. Dưới đây là cách làm bột ngũ cốc dinh dưỡng tại nhà:

Nguyên liệu:

  • 100g đậu đỏ.
  • 100g đậu xanh nguyên vỏ.
  • 50g đậu đen.
  • 50g hạt sen.
  • 50g hạt mè đen.
  • 20g gạo lứt.
  • 15g hạt hạnh nhân.
  • 15g hạt óc chó.

Cách làm:

  1. Lựa các loại đậu, rửa sạch và phơi khô. Sau đó, đãi lần nữa để loại bỏ các hạt hư, lép.
  2. Rửa sạch và phơi khô gạo lứt, hạt sen, hạt mè đen.
  3. Rang từng loại hạt lần lượt trên chảo. Khi chín và dậy mùi thơm, tắt bếp và để nguội.
  4. Xay từng loại hạt đã rang thành bột mịn bằng máy xay sinh tố. Rây lọc bột để thu được phần bột mịn.
  5. Trộn đều tất cả các loại bột và để trong hũ thủy tinh, đậy kín và bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua bột ngũ cốc dinh dưỡng từ các cơ sở uy tín như SongLanhManh.vn. Tại đây, bạn có thể tìm thấy bột ngũ cốc dinh dưỡng với thành phần gồm hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt sen, hạt mè đen, hạt đậu đỏ, đậu đen và gạo lứt... Đảm bảo an toàn và đáng tin cậy cho sức khỏe của mẹ bầu.

VI. Kết luận

Bột ngũ cốc dinh dưỡng dành cho bà bầu là một bữa ăn phụ giàu dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi. Mẹ bầu có thể uống ngũ cốc từ khi bắt đầu thai nghén cho đến sau khi sinh để tạo nguồn sữa mát lành cho bé. Vì vậy, đừng bỏ qua loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này nhé!

>> Tham khảo: Món ăn vặt tốt cho bà bầu khi buồn miệng, thèm ăn.

1