Xem thêm

Hạt đười ươi: Thực phẩm tự nhiên hữu ích cho sức khỏe

Hạt đười ươi, hay còn được biết đến với các tên gọi khác như hạt lười ươi, hạt loại hải, là một vị thuốc nam quý theo đông y. Với dược liệu bổ mát, hạt...

Hạt đười ươi, hay còn được biết đến với các tên gọi khác như hạt lười ươi, hạt loại hải, là một vị thuốc nam quý theo đông y. Với dược liệu bổ mát, hạt đười ươi có thể được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến thanh nhiệt và giải độc cơ thể. Bài viết này sẽ phân tích rõ hơn về công dụng của hạt đười ươi và cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

Hạt ươi là gì?

Hạt ươi, hay còn được gọi là hạt đười ươi, hạt lười ươi, hạt loại hải,... là một loại hạt có nhiều tính năng tốt cho sức khỏe. Hạt có vị ngọt thanh và có thể giúp giải nhiệt mỗi khi thời tiết nóng. Để tìm hiểu thêm về nhiều loại thuốc quý khác, hãy theo dõi trang caythuocviet.net để có nhiều cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình.

Hạt đười ươi Hạt đười ươi

Tác dụng của hạt ươi?

Theo các nhà nghiên cứu, bên trong hạt đười ươi chứa nhiều tinh bột, glucozo, sterculin, tanin và một số chất pentose và arabinose. Tất cả những thành phần này tạo nên giá trị cao cho hạt đười ươi.

Hạt ươi có nhiều thành phần dinh dưỡng cao và có rất nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh như:

Mô tả về hạt ươi (hạt đười ươi)

Hạt ươi là loại hạt của một cây thân gỗ nằm trong rừng. Cây có đường kính khoảng 1-1,5m và chiều cao khoảng 20-30m. Hạt của cây ươi có hình dạng bầu dục với kích thước khoảng 2 đốt ngón tay. Khi chín, hạt có màu nâu nhạt và vỏ sần sùi.

Đặc điểm nhận biết của hạt đười ươi

Hạt ươi là loại hạt của một cây thân gỗ nằm trong rừng. Cây có đường kính khoảng 1-1,5m và chiều cao khoảng 20-30m. Hạt đười ươi có hình dạng bầu dục với kích thước khoảng 2 đốt ngón tay. Khi chín, hạt có màu nâu nhạt và vỏ sần sùi.

Hạt đười ươi có công dụng gì? Hạt đười ươi có công dụng gì?

Cây hạt đười ươi thường phân bố ở đâu?

Cây hạt ươi thường phân bố rộng khắp các khu vực từ miền Trung đến Nam Bộ. Hiện nay, cây được trồng và sử dụng nhiều ở các nơi như Biên Hoà, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Định, Tây Nguyên và cũng có mặt ở một số quốc gia khác như Lào, Campuchia, Malaysia.

Cách thu hái, chế biến và bảo quản hạt ươi

  • Thu hái hạt ươi: Hạt đười ươi thường chín và thu hoạch sau khoảng 7-8 tháng.
  • Chế biến hạt ươi: Sau khi thu hoạch, hạt được rửa sạch và phơi khô để không bị ẩm mốc.
  • Bảo quản hạt ươi: Để hạt ươi khô thoáng và tránh ẩm ướt để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hạt đười ươi có công dụng gì?

Theo y học cổ truyền, hạt ươi có vị ngọt tính mát và được sử dụng trong việc điều trị một số bệnh như gai cột sống, lao thương thổ huyết, hạ nhiệt, viêm họng và giảm đau do gai cột sống gây ra.

Hạt đười ươi trị bệnh gai đốt cột sống

Theo dân gian, ngâm 10-20 hạt ươi khô với 100g đường trong nước ấm khoảng 2 giờ. Khi hạt mềm ra, loại bỏ phần xơ và chỉ sử dụng phần nhân bên trong hạt. Cho phần nhân vào ly nước, thêm một ít đường và khuấy đều trước khi uống.

Số lượng uống: 3-4 lần/ngày và uống liên tục trong 1-2 tuần đầu. Hiệu quả sẽ rõ rệt khi triệu chứng đau nhức cột sống giảm đi.

Hạt đười ươi trị bệnh sỏi thận

  • Chuẩn bị: Hạt ươi khô và chuối hột rừng khô. Rang chín hạt ươi và thái lát mỏng chuối hột.
  • Trộn hỗn hợp: Trộn hạt ươi rang chín và chuối hột thái mỏng theo tỉ lệ 1:1. Xay nhuyễn hỗn hợp để có bột mịn.
  • Cách sử dụng: Lấy 1-2 thìa mỗn hỗn hợp trên pha đều với nước ấm. Uống hai lần mỗi ngày sau bữa ăn để có hiệu quả tốt nhất.

Hạt ươi giúp giảm cân

Hạt ươi có tính làm thanh nhiệt và mát gan, giúp giảm cân trong quá trình giảm cân. Hạt ươi cũng có thể thay thế các loại thuốc giảm cân khác. Bạn có thể kết hợp hạt ươi với sinh tố rau củ quả hoặc với các loại hạt khác như hạt é hay hạt chia để có những khẩu phần tốt nhất cho sức khỏe.

Hạt ươi chữa trị bệnh ho khan do viêm họng

Cách sử dụng: Ngâm 4-5 hạt ươi khô trong nước nóng khoảng 5-10 phút cho hạt nở đều. Loại bỏ phần vỏ và chỉ sử dụng phần nhân bên trong hạt. Thêm một ít đường nếu cảm thấy nhạt hoặc khó uống.

Hạt ươi chữa mụn nhọt và làm đẹp da

Lấy nước ấm ngâm hạt đười ươi bay và trộn với cơm. Sau đó đắp lên những nơi bị mụn nhọt. Để có làn da khoẻ mạnh, hãy sử dụng hạt ươi mỗi ngày, đến khi mụn nhọt dần xẹp và tan biến hoàn toàn.

Hạt ươi chữa táo bón

  • Lấy 3-5 hạt ươi ngâm trong nước nóng và chờ đến khi hạt mềm và nở. Sử dụng thìa ấn nhẹ để tách vỏ ngoài và lấy nhân hạt ra.
  • Khuyến nghị: Uống trước mỗi bữa ăn để đạt hiệu quả tốt hơn.

Hạt đười ươi ngâm nước nóng hay lạnh Hạt đười ươi ngâm nước nóng hay lạnh

Hạt đười ươi ngâm nước nóng hay lạnh?

Bạn có thể sử dụng nước nóng hoặc lạnh để ngâm hạt đười ươi, nhưng khối lượng nước ngâm cần phù hợp với khối lượng hạt. Tốt nhất nên đun sôi nước trước khi ngâm, đến khi nước còn âm ấm là có thể sử dụng. Dược tính của hạt sẽ tốt nhất khi ngâm với nước nóng.

Khi ngâm với nước nóng, các chất glucozo, sterculin, tanin sẽ phân rã, giúp người sử dụng hấp thụ dưỡng chất một cách tối đa.

Tác dụng phụ của hạt đười ươi

Để đạt hiệu quả tốt nhất, hạt ươi nên được sử dụng một cách hợp lý. Không nên lạm dụng quá nhiều hạt ươi, đặc biệt không dùng cho các trường hợp bị tiêu chảy. Ngoài ra, không nên ăn hạt ươi khô vì có thể gây tắc nghẽn ruột và khó thở.

Mua hạt ươi ở đâu?

Hiện nay, nhà thuốc An Quốc Thái chúng tôi cung cấp sản phẩm này. Với phương châm uy tín và chất lượng hàng đầu, chúng tôi đã trở thành một trong những cửa hàng có uy tín nhất tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng và sạch 100% cho sản phẩm thảo dược, cây thuốc nam của chúng tôi.

Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Số điện thoại liên hệ: 079 3332389. Giá bán hạt ươi: 450.000Đ/kg (giá chưa tính phí vận chuyển).

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi. Nếu bạn thấy hay, hãy chia sẻ đến với người thân và bạn bè để có sức khỏe tốt nhất. Chúc quý vị thật nhiều sức khỏe. Xin cảm ơn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

1