Xem thêm

13 loại chất khoáng và vitamin tăng chiều cao cho bé hiệu quả

Trong cuộc hành trình phát triển chiều cao của trẻ, việc kết hợp vận động khoa học và chế độ ăn giàu chất khoáng và vitamin sẽ đóng vai trò quan trọng. Bài viết dưới...

Trong cuộc hành trình phát triển chiều cao của trẻ, việc kết hợp vận động khoa học và chế độ ăn giàu chất khoáng và vitamin sẽ đóng vai trò quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về các loại chất khoáng và vitamin tăng chiều cao cho bé mà chuyên gia khuyên dùng.

Bổ sung khoáng chất và vitamin tăng chiều cao

Bổ sung khoáng chất và vitamin tăng chiều cao một cách hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

7 loại vitamin tăng chiều cao cho bé hiệu quả

Các loại vitamin có tác dụng tăng chiều cao cho trẻ là gì? Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trong quá trình phát triển, việc trẻ không hấp thụ đủ các vi chất quan trọng nhằm hỗ trợ sự phát triển xương và chiều cao sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được vóc dáng lý tưởng khi trưởng thành. Dưới đây là một số loại vitamin tăng chiều cao cho bé hiệu quả nhất:

1. Vitamin B1 (Thiamine)

  • Vitamin B1 thúc đẩy tăng trưởng và giúp phát triển chiều cao ở trẻ. Ngoài ra, nó còn có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường, hỗ trợ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa tổn thương thần kinh, duy trì hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tim mạch và cải thiện trí nhớ.
  • Các nguồn cung cấp vitamin B1 gồm: đậu phộng, đậu nành, yến mạch, các loại hạt, trứng...

2. Vitamin B2 (Riboflavin)

  • Vitamin B2 cũng là một trong các loại vitamin giúp tăng chiều cao cho bé. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ sự phát triển của da, móng và tóc.
  • Các nguồn cung cấp vitamin B2 gồm: các loại rau xanh đậm, trứng, cá và sữa.

3. Vitamin D

  • Vitamin D là một vitamin quan trọng giúp tăng chiều cao cho bé. Nó góp phần hỗ trợ xương trẻ chắc khỏe và cứng cáp. Sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến nguy cơ loãng xương, chậm mọc răng và răng yếu. Ngoài ra, vitamin D còn giúp cơ thể trẻ hấp thụ tốt canxi và phốt pho, hai chất quan trọng giúp tăng chiều cao.
  • Các nguồn cung cấp vitamin D gồm: ánh nắng mặt trời, các loại sữa, cà chua, khoai tây, trái cây họ cam quýt, súp lơ, cá béo và pho mát.

4. Vitamin C (Ascorbic acid)

  • Vitamin C có nhiều công dụng với cơ thể trẻ như hỗ trợ thải độc tố ra khỏi cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy sự phát triển chiều dài và mật độ của xương.
  • Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt, ổi, chua, quả mọng và khoai tây.

vitamin C, quả mọng, rau xanh, vitamin giúp tăng chiều cao

Các loại quả mọng và rau xanh chứa nhiều vitamin C - một trong những loại vitamin giúp tăng chiều cao cho bé.

5. Vitamin A

  • Vitamin A giúp hình thành và duy trì răng, hệ xương, mô mềm và da. Đặc biệt, nó còn tạo ra các sắc tố trong võng mạc của mắt. Thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh quáng gà và thị lực kém.
  • Các nguồn cung cấp vitamin A gồm: phô mai, sữa, trứng, cà rốt và khoai mỡ.

6. Vitamin F

  • Vitamin F bao gồm 2 loại chất béo ALA (axit alpha-linolenic) và LA (axit linoleic). Chúng có tác dụng tạo nên cấu trúc tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng, thị lực và trí não của trẻ.
  • Các nguồn cung cấp vitamin F gồm: dầu đậu nành, dầu hạt lanh, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương và quả óc chó.

7. Vitamin K2

  • Cùng với vitamin D, vitamin K2 tham gia điều phối canxi trong xương và giúp xây dựng và phát triển hệ xương vững chắc, từ đó thúc đẩy phát triển chiều cao ở trẻ.
  • Các nguồn cung cấp vitamin K2 gồm: lòng đỏ trứng, bơ, phô mai, sữa chua và thịt bò.

6 khoáng chất cần bổ sung - Các chất giúp tăng chiều cao

Khoáng chất chiếm tỷ lệ lớn trong cấu trúc của hệ xương và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và độ chắc khỏe của xương. Do đó, nếu cơ thể trẻ thiếu khoáng chất, quá trình tạo xương sẽ bị ảnh hưởng và chiều cao sẽ không phát triển, dẫn đến thấp lùn, còi xương và xương yếu. Vậy trẻ muốn tăng chiều cao cần chất gì?

1. Canxi

  • Canxi là một chất quan trọng giúp tăng chiều cao cho trẻ, là thành phần cấu tạo răng, xương và giúp tạo mật độ xương vững chắc. Ngoài ra, canxi còn có nhiều vai trò tuyệt vời khác như giúp lưu thông máu, vận động cơ, giải phóng hormone và dẫn truyền thông tin trong cơ thể.
  • Các nguồn cung cấp canxi gồm: phô mai, sữa chua, sữa, rau dền, rau màu xanh đậm, đậu nành, đậu hủ, cá mòi cá hồi đóng hộp...
  • Lưu ý là cơ thể không tự hấp thụ canxi mà cần có sự hiện diện của các chất dẫn truyền như vitamin D, vitamin K, kẽm... Do đó, việc bổ sung canxi cho trẻ cần có sự kết hợp với các chất và vitamin tăng chiều cao này.

Canxi, các chất tăng chiều cao hiệu quả

Canxi là một trong những chất tăng chiều cao hiệu quả, nên bổ sung cho trẻ trong chế độ ăn hàng ngày.

2. Collagen type II

  • Collagen type II là một protein cấu tạo nên sụn, mô và xương trong cả con người và động vật. Collagen type II còn được sử dụng trong điều trị các bệnh viêm xương khớp.
  • Hầu hết các loại collagen type II có trong thịt gà.

3. Phốt pho

  • Phốt pho kết hợp với canxi giúp tạo xương chắc khỏe. Ngoài ra, phốt pho còn tham gia vào quá trình tạo năng lượng tế bào và là cấu trúc màng tế bào.
  • Các nguồn cung cấp phốt pho gồm: sữa, sữa chua, socola và ngũ cốc.

4. Kẽm

  • Kẽm là một chất giúp tăng chiều cao cho trẻ và là khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển xương bình thường, thúc đẩy quá trình tái tạo xương và cân bằng môi trường trong xương. Ngoài ra, kẽm còn đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển thai nhi, hệ miễn dịch và sự hình thành não bộ.
  • Kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên như đậu, thịt và cá.

5. I-ốt

  • I-ốt là một khoáng chất thiết yếu có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hormone tuyến giáp để kiểm soát sự tăng trưởng và phát triển. Ngoài ra, i-ốt còn giúp phát triển não bộ, hình thành phát triển sụn và xương.
  • Nguồn i-ốt chính thường được sử dụng là muối i-ốt. Nhu cầu i-ốt khuyến nghị ở từng độ tuổi là: từ 1 - 8 tuổi: 90mcg; 9 - 13 tuổi: 12mcg; 14 tuổi trở lên: 150mcg; phụ nữ mang thai: 220mcg; phụ nữ đang cho con bú: 290mcg.

6. Sắt

  • Sắt góp phần vào quá trình trao đổi chất tạo năng lượng, chức năng bình thường của hệ miễn dịch, sự vận chuyển oxy, cấu tạo hồng cầu và duy trì sự phân chia tế bào lành mạnh trong cơ thể.
  • Sắt có nhiều trong thịt đỏ, rau chân vịt, hải sản và trái cây khô.

Sắt, vitamin tăng chiều cao cho bé

Sắt cần thiết cho quá trình tạo máu và hỗ trợ tăng chiều cao ở trẻ, nên cũng cần bổ sung trong danh sách các chất giúp tăng chiều cao cho bé.

Khi nào nên dùng viên uống, vitamin tăng chiều cao?

Tăng chiều cao cho con là mong muốn của rất nhiều bậc cha mẹ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm viên uống vitamin và thuốc tăng chiều cao cho bé. Tuy nhiên, không có sản phẩm nào có thể tăng chiều cao một cách nhanh chóng và thần kỳ như quảng cáo. Việc sử dụng các loại viên uống, vitamin và thực phẩm chức năng tăng chiều cao cần được hướng dẫn và theo dõi bởi bác sĩ.

Những lưu ý khi bổ sung khoáng chất và vitamin tăng chiều cao cho bé

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, việc bổ sung vitamin tăng chiều cao cho bé tốt nhất là thông qua chế độ ăn uống hợp lý hàng ngày. Bố mẹ có thể phối hợp và chế biến đa dạng các món ăn, thức uống phù hợp dựa trên thành phần dinh dưỡng của từng loại thực phẩm, nhằm hỗ trợ trẻ hấp thu tối đa các chất khoáng và vitamin tăng chiều cao, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Trong trường hợp trẻ có những vấn đề kém hấp thu, kém ăn uống hoặc bị thiếu vi chất dinh dưỡng do các bệnh lý khác, bố mẹ có thể đưa trẻ đến chuyên khoa để được đánh giá và kiểm tra tình trạng thiếu/thừa vi chất dinh dưỡng và nhận được tư vấn bổ sung phù hợp.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng trong ba giai đoạn vàng phát triển chiều cao là giai đoạn bào thai, giai đoạn 0 - 2 tuổi và giai đoạn dậy thì, chiều cao gần như không tăng sau tuổi dậy thì (18 - 20 tuổi). Vậy trong những giai đoạn quan trọng này, cha mẹ cần chăm sóc tốt cho trẻ cả về dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ để đảm bảo sẽ phát triển chiều cao tối đa trong tương lai.

Tổng kết lại, các loại chất khoáng và vitamin tăng chiều cao cho bé có trong thực phẩm là một phương pháp tốt nhất để bổ sung cho trẻ. Việc sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng cần được tư vấn và theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa.

1