Xem thêm

Bé mấy tháng ăn được cá hồi? 3 món ăn dặm từ cá hồi ngon, bổ dưỡng

Cá hồi đã được công nhận là một nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe của bé yêu. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn đang lo lắng không biết bé mấy tháng...

Cá hồi đã được công nhận là một nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe của bé yêu. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn đang lo lắng không biết bé mấy tháng tuổi thì được ăn cá hồi và thời điểm nào là tốt nhất để cho bé ăn dặm với cá hồi. Để giải đáp những thắc mắc này, Cây Thị xin chia sẻ một cách cụ thể và chi tiết nhất thông qua bài viết dưới đây nhé!

Hàm lượng chất dinh dưỡng của cá hồi đối với sức khỏe của bé

Thông thường, thịt của các loại động vật có màu đỏ như bò, lợn,... chứa quá nhiều protein. Khi bé ăn quá nhiều loại thực phẩm này sẽ không tốt cho sức khỏe, có thể dẫn đến rất nhiều nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, cá hồi lại hoàn toàn khác biệt. Protein và amino acid trong cá hồi rất dễ hấp thụ và rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Bên cạnh đó, khi cho bé ăn cá hồi cũng cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng như sau:

  • Bổ sung vitamin D cho cơ thể bé: Ở trẻ sơ sinh, vitamin D rất quan trọng giúp hấp thụ canxi, ngăn ngừa các bệnh ung thư, viêm khớp dạng thấp và bệnh tim. Thịt cá hồi tự nhiên chứa một lượng lớn vitamin D, giúp duy trì sức khỏe của bé.

  • Tăng cường sức khỏe não bộ: Cá hồi là một nguồn giàu chất béo Omega-3, đặc biệt là axit docosahexaenoic (DHA) và eicosapentaenoic (EPA). Chúng cải thiện khả năng học tập, trí nhớ và tăng cường khả năng tập trung của bé.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Cá hồi chứa chất béo không bão hòa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

  • Tăng cường cơ xương: Omega-3 trong cá hồi giúp cải thiện tình trạng loãng xương, kháng viêm một cách tự nhiên. Cho bé ăn cá hồi sẽ giúp xương chắc khỏe.

  • Khôi phục hệ thần kinh và não bộ: Omega-3 trong cá hồi giúp tăng cường các chức năng não bộ của bé. Ngoài ra, vitamin A, vitamin D và selen trong cá hồi cũng giúp bảo vệ hệ thần kinh.

  • Tăng cường miễn dịch: Cá hồi là một nguồn dưỡng chất giàu protein, vitamin B6 và B12 giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp bé đối phó với các bệnh nhiễm trùng.

  • Ngăn ngừa chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ: Theo các nghiên cứu, trẻ ăn cá hồi thường xuyên sẽ ngăn ngừa chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ. Chuyên gia khuyên bạn nên cho bé ăn cá hồi trước tuổi đi học để giúp bé tập trung và ghi nhớ tốt hơn.

  • Cá hồi tốt cho thị lực của bé: Nấu cháo cá hồi cho bé hoặc chế biến thành các món ăn khác trong bữa ăn hàng ngày cũng giúp bé ngăn ngừa hội chứng khô mắt, giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp và cao nhãn áp. Ăn cá hồi rất cần thiết cho sự phát triển của mắt trẻ sơ sinh.

  • Chất béo omega-3 trong cá hồi điều trị ung thư: Omega-3 có trong cá hồi không chỉ ngăn ngừa ung thư mà còn có thể tiêu diệt các khối u như u não ác tính, ung thư da, ung thư ruột kết,...

Hàm lượng chất dinh dưỡng của cá hồi

Với những giá trị dinh dưỡng như vậy, cha mẹ nên đưa cá hồi vào thực đơn ăn uống hàng ngày để giúp hỗ trợ bé yêu phát triển tốt nhất.

Bé mấy tháng được ăn cá hồi?

Độ tuổi hợp lý để bé bắt đầu tập ăn thịt và cá là ở giai đoạn 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng, cá hồi chứa một lượng chất dinh dưỡng lớn. Vì vậy, khi bé ăn quá nhiều cá hồi, có thể dẫn đến mất cân bằng và gây tích tụ kim loại nặng trong cơ thể. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên cho bé ăn cá hồi khi bé từ 7 tháng tuổi trở lên.

Trước khi bắt đầu cho bé ăn cá hồi, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và đảm bảo rằng bé không bị dị ứng với cá hồi. Nếu bé chưa bao giờ ăn cá hồi, nên bắt đầu bằng một lượng nhỏ và quan sát các dấu hiệu dị ứng như phát ban, ngứa, khó thở hoặc buồn nôn. Ngoài ra, hãy đảm bảo chế độ ăn uống của bé cân đối và đa dạng, không cho bé ăn quá nhiều cá hồi trong một ngày để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe.

bé mấy tháng ăn được cá hồi

Bé mấy tháng ăn được cá hồi? Độ tuổi hợp lý để bé bắt đầu tập ăn thịt, cá là ở giai đoạn 6 tháng tuổi

Hướng dẫn cách chế biến cá hồi cho bé ăn dặm

Sau khi giải đáp câu hỏi về bé mấy tháng tuổi được ăn cá hồi, Cây Thị xin chia sẻ cách chế biến cá hồi sao cho đúng cách như sau:

Chế biến kiểu truyền thống

Với cách chế biến cá hồi theo kiểu truyền thống của người Việt Nam, bố mẹ thường nấu cháo cá để cho bé ăn dặm. Các bước tiến hành nấu cháo như sau:

  • Cá hồi đem đi rửa sạch để khử bớt mùi tanh, sau đó đem đi hấp chín.

  • Sau khi cá chín, gỡ thịt ra và băm nhỏ rồi cho bé ăn cùng với cháo hoặc ăn với cơm.

Bố mẹ có thể cho con ăn cháo cá hồi kết hợp với rau khử mùi tanh như rau ngót, bông cải xanh,...

Chế biến cá hồi ăn dặm kiểu Nhật

Đối với cách chế biến cá hồi theo kiểu Nhật, bố mẹ cũng tiến hành hấp chín và giã nhuyễn như cách truyền thống để áp dụng cho bé từ 7 - 8 tháng tuổi. Từ tháng 9 trở đi, bố mẹ có thể tập cho bé cách tự ăn và cách chế biến cũng khác đi như sau:

  • Cắt cá hồi thành từng miếng dài khoảng 1 ngón tay.

  • Sau đó, áp chảo hoặc nướng cá hồi với thêm bơ, muối, hương thảo,... để cho món ăn được đa dạng về hương vị.

Cách chế biến cá hồi cho bé ăn dặm

Hướng dẫn cách chế biến cá hồi cho bé ăn dặm

Món cá hồi sau khi nguội, bố mẹ hãy để cho bé tự ăn để tập cho bé cách cử động tay cảm nhận thức ăn rõ ràng về xúc giác và thị giác. Bố mẹ cũng có thể chỉ cho bé cách cầm nĩa để tập xiên cá đưa vào miệng.

Chế biến cá hồi cho bé ăn dặm BLW

cách nấu cá hồi ăn dặm BLW tập trung vào phương pháp chế biến dành cho bé trên 9 tháng.

  • Từ 7 đến 9 tháng tuổi, ba mẹ có thể chế biến cá hồi tương tự như kiểu Nhật để trẻ cầm, nắm và ăn bằng tay.

  • Từ 9 đến 12 tháng tuổi, ba mẹ nên cắt miếng cá hồi nhỏ hơn để con tập bốc. Ngoài ra, có thể dùng nhân cá hồi để làm bánh để bé dễ cầm hơn.

  • Bắt đầu từ 12 tháng tuổi, cha mẹ có thể để nguyên miếng cá hồi để bé tập dùng thìa, nĩa và tự xúc cá.

Có thể bạn chưa biết: Các món cháo cho bé 7 tháng tuổi | MAU ĂN CHÓNG LỚN

Gợi ý một số món ăn dặm được làm từ cá hồi tiết kiệm thời gian cho các mẹ

Dưới đây là những gợi ý một số món ăn được làm từ cá hồi mà các mẹ có thể tham khảo như sau:

Ruốc cá hồi Meiwa:

  • Được làm từ 100% thịt cá hồi cùng với các loại gia vị chất lượng, tạo nên hương vị đậm đà. Chúng còn cung cấp hàm lượng DHA và omega 3 dồi dào giúp sáng mắt và phát triển trí não. Bổ sung canxi hỗ trợ răng và xương chắc khỏe, giúp bé cao lớn.

  • Ruốc cá hồi Meiwa ít muối: Được làm từ cá hồi nguyên chất, cung cấp DHA và omega rất tốt cho mắt và trí não của bé. Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung hàm lượng canxi giúp răng và xương chắc khỏe. Sản phẩm có thể sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Cháo tươi cá hồi rong biển:

  • Cháo tươi Cây Thị vị cá hồi: Được làm từ 100% nguyên liệu tươi ngon được chọn lọc kỹ càng, quy trình sản xuất tiên tiến đạt chất lượng quốc tế. Cháo tươi Cây Thị vẫn giữ được hương vị đậm đà, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho bé.

Dầu cá hồi:

  • Dầu cá hồi Nutra Omega: Được tinh chế từ cá hồi tự nhiên từ Nam Mỹ, rất giàu omega 3, omega 6 và vitamin E. Công dụng của dầu cá Nutra Omega giúp tăng cường chức năng thị giác, bảo vệ và hỗ trợ hệ thần kinh đặc biệt là não bộ và thị giác, hệ miễn dịch.

  • Dầu cá Smart Kids: Bổ sung hàm lượng lớn omega 3 được chiết xuất từ cá hồi Nam Mỹ. Ngoài ra, dầu cá còn chứa omega 6 có tác dụng phòng ngừa các bệnh về tim mạch, giảm cholesterol và triglycerid trong máu.

Ruốc cá hồi Meiwa - món ăn dặm ngon và bổ dưỡng

Cháo tươi cá hồi rong biển - dùng ngay, tiện lợi

Dầu cá hồi Nutra Omega - bổ sung dưỡng chất quan trọng cho bé

Trẻ mấy tháng ăn được cá hồi

Trẻ mấy tháng ăn được cá hồi? Trẻ ở giai đoạn 6 tháng tuổi bé có thể ăn ruốc cá hồi

Cháo tươi Meiwa vị cá hồi hokkaido, bắp, phô mai:

  • Được làm từ gạo Koshihikari, một loại gạo Nhật giàu dinh dưỡng. Cháo tươi Meiwa còn được bổ sung vitamin A, B1, sắt,… giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Cá hồi bé mấy tháng ăn được

Cháo tươi Meiwa vị cá hồi hokkaido, bắp, phô mai

Dầu cá hồi - bổ sung dưỡng chất cho bé

  • Ngoài cá hồi tươi, bạn cũng có thể sử dụng dầu cá hồi để bổ sung dưỡng chất cho con. Trộn một ít dầu cá hồi vào mỗi món ăn dặm của bé.

Dầu cá hồi Nutra Omega:

  • Được tinh chế từ cá hồi tự nhiên từ Nam Mỹ, rất giàu omega 3, omega 6 và vitamin E. Công dụng của dầu cá Nutra Omega giúp tăng cường chức năng thị giác, bảo vệ và hỗ trợ hệ thần kinh đặc biệt là não bộ và thị giác, hệ miễn dịch.

Dầu cá Smart Kids:

  • Bổ sung hàm lượng lớn omega 3 được chiết xuất từ cá hồi Nam Mỹ. Dầu cá còn chứa omega 6 có tác dụng phòng ngừa các bệnh về tim mạch, giảm cholesterol và triglycerid trong máu.

Một số vấn đề cần lưu ý khi cho bé ăn cá hồi

Dầu cá hồi không chỉ tốt cho sức khỏe của bé, nhưng nếu không biết cách chế biến, có thể khiến bé bị hóc xương hoặc có mùi vị không hấp dẫn. Vì vậy, khi nấu cháo cá hồi, các bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Xay nhuyễn cá hồi khi nấu cháo để cho bé dễ ăn hơn.

  • Không cho bé ăn trái cây ngay sau khi ăn cháo cá hồi để tránh kích thích hệ tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng.

  • Nếu tiền sử gia đình có người bị dị ứng động vật có vỏ, nên cân nhắc cho bé ăn dặm cá hồi sau tháng cho phép. Nên cho bé ăn từng chút một để kiểm soát nếu có dị ứng.

  • Khi nấu cháo cá hồi cho bé, hãy thêm dầu thực vật để làm cho khẩu phần ăn thêm ngon miệng và bổ sung thêm chất béo cần thiết.

  • Chọn cá hồi và nguyên liệu phụ tươi ngon. Cá hồi nên có màu cam tươi hoặc cam sẫm, vân mỡ cá đều đặn và trắng mịn màng.

  • Khi chế biến cá hồi, cần rửa tay sạch với xà phòng hoặc đeo găng tay để đảm bảo vệ sinh cho món cháo của bé.

  • Kết hợp cá hồi với nhiều loại thực phẩm khác nhau để bé ăn ngon miệng. Ví dụ như cháo cá hồi bí đỏ, nấu cháo cá hồi với hạt sen,...

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được những băn khoăn, thắc mắc của bạn về vấn đề "bé mấy tháng ăn được cá hồi". Cây Thị mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về cá hồi để áp dụng vào thực đơn cho bé ăn dặm nhé!

Thương hiệu cháo dinh dưỡng Cây Thị

1