Bà Bầu Ước Mơ Ăn Dứa: Có Thể Hay Không Thể?

Ảnh minh họa: Bà bầu ăn dứa có được không? Câu hỏi "Bà bầu ăn dứa có được hay không?" luôn là một chủ đề gây tranh cãi trong suốt thời gian dài. Tương tự...

Ảnh minh họa: Bà bầu ăn dứa có được không?

Câu hỏi "Bà bầu ăn dứa có được hay không?" luôn là một chủ đề gây tranh cãi trong suốt thời gian dài. Tương tự như câu hỏi "bà bầu ăn đu đủ có được không?" mà chúng ta đã đề cập trong bài viết trước đó, việc bà bầu ăn dứa có được hay không vẫn chưa có câu trả lời chung.

Mình là một người rất thích dứa và hấp tấp với mọi thứ liên quan đến dứa như: dứa xào, dứa nướng, sinh tố dứa, mứt dứa,... Có thể xơi dứa suốt năm tháng mà không thấy chán. Tuy nhiên, ai có thể ngờ rằng khi mang bầu, mình lại nghe những tin đồn không hay về việc bà bầu ăn dứa không tốt, thậm chí có thể gây sảy thai. Điều này khiến mình phải tạm biệt món khoái khẩu chua chua, thơm nức trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Bà bầu ăn dứa không tốt sao?

Mình cũng không biết! Cho đến khi phát hiện mình có thai và nhận được lời khuyên từ bạn bè.

Ảnh minh họa: Bà bầu ăn dứa có được không?

Theo các nhà khoa học, trong dứa chứa một chất gọi là Bromelain, có thể làm mềm tử cung và gây chảy máu bất thường - điều hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai. Vì lẽ đó, phần lớn mọi người kiêng ăn dứa khi mang bầu.

Khi tìm kiếm trên Google, mình đã giật mình! Mẹo vặt này khiến mình cảm thấy lo lắng. Mình đã lấy chồng được 5 tháng thì mới biết mình mang bầu sau 3 tuần thử que ngẫu hứng.

Liệu trong vòng nửa năm trước đó, có thể là do mình ăn dứa quá tự do mà em bé không ở lại cùng mình? Mình cố gắng nhớ lại từng dấu hiệu bất thường. Càng suy nghĩ, mình càng lo lắng.

Mẹ mình ở quê mới báo tin em bé nhà chị dâu mình bị hỏng. Chị ấy chỉ mang thai được nửa tháng thôi, mới hôm trước còn gọi điện cho mình khoe là chị hay thèm ngọt lắm, thế mà chỉ sau một cơn đau bụng đột ngột và đến viện, bác sĩ đã lắc đầu...

Đúng là khi làm mẹ, từ chuyện ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ,... đều phải đặc biệt chú ý từng li từng tích. Không thể tự do và phóng túng như bình thường. Vì thế, mặc dù rất thích dứa và đặc biệt thèm chua trong 3 tháng đầu, mình đã quyết định không ăn dứa nữa!

Ảnh minh họa: Bà bầu ăn dứa có được không?

Khi nghe chị bạn nói như vậy, mình ngạc nhiên. Chị bạn mình tên Tâm, sinh năm 92, đã làm mẹ 2 đứa nên có thể coi là có kinh nghiệm.

  • Hồi mang bầu đứa đầu đấy, tao cũng không biết có được ăn dứa hay không. Cho đến tháng thứ 7, thứ 8 thì dứa mùa. Tôi mua dứa về ăn suốt ngày.

  • Ôi, sao lại thế? Vậy đứa đầu nhà chị có bị sinh non không?

  • Không! Đủ ngày đủ tháng mới sinh. Thậm chí còn muộn hơn dự sinh vài ngày nữa chứ...

Lời của chị mình khiến mình bối rối. Tại sao lại như vậy được? Mình quyết định tìm hiểu để có câu trả lời.

Ảnh minh họa: Bà bầu ăn dứa có được không?

Thực tế, hầu hết thông tin trên Internet cho biết phụ nữ mang thai ăn dứa không tốt. Lý do là dứa có tính nóng và chứa chất gây sảy thai như đã nói. Tuy nhiên, hầu hết các thông tin này đến từ những nguồn không đáng tin cậy như các trang tin tức, blog chia sẻ, các nhóm trên mạng xã hội... Tuy nhiên, mình đã tìm thấy một bài viết khác trên báo Dân Trí, nó đã khiến mình nhận ra rằng việc kiêng dứa có thể thay đổi một cách bất ngờ!

Theo ThS.BS. Trần Thu Nguyệt (Viện Y học Ứng Dụng Việt Nam): Đúng là trong dứa có chứa bromelain không tốt cho thai nhi. Tuy nhiên, lượng chất này trong một quả dứa hoàn toàn không đủ để gây hại cho mẹ và em bé. Trừ khi bà bầu ăn liền 7-8 quả dứa một lúc thì mới gặp vấn đề!

Ngoài ra, trái dứa còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi như vitamin C, folate, sắt, magie, mangan, đồng, vitamin B6,... Vì thế, nếu bà bầu ăn dứa với lượng vừa phải, có thể:

  • Giúp thai nhi khỏe mạnh hơn trong bụng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật trong thời gian mang thai.
  • Bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe và hình thành hệ xương cho em bé.
  • Giảm cảm giác khó chịu do ốm nghén.

Ảnh minh họa: Bà bầu ăn dứa có được không?

Nhìn chung, lý thuyết của các chuyên gia cho thấy bà bầu có thể ăn dứa. Chỉ cần bà bầu dùng dứa với lượng vừa phải và hạn chế nếu có hiện tượng ợ chua, ợ nóng, dị ứng (do dứa chứa nhiều axit không tốt cho dạ dày) là ổn.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của mình và người xung quanh:

Mỗi người chúng ta có cơ địa và sức khỏe khác nhau. Có người rất may mắn, có người lại gặp khó khăn trong việc thụ tinh, có người sức khỏe tốt, có người lại không có sinh lực đủ, có bà bầu ốm nghén nặng nhưng cũng có người mang thai mà không gặp vấn đề gì... Vì vậy, không nên áp dụng cứng nhắc lý thuyết lên tất cả mọi người.

Ví dụ như chị dâu của mình, lấy chồng sau 3 năm mới có tin vui, cẩn thận khi mang bầu, nhưng không rõ vì lý do gì đã xảy ra chuyện đáng tiếc. Khi đó, dẫu làm gì đi chăng nữa thì cũng đã quá muộn...

Bà bầu có thể được chia thành 3 nhóm như sau:

  • Nhóm 1: Bà bầu muộn, sức khỏe yếu.
  • Nhóm 2: Bà bầu bị dị ứng với dứa hoặc đau dạ dày.
  • Nhóm 3: Bà bầu có sức khỏe tốt, ít ốm nghén,...

Theo mình, 3 tháng đầu - khi thai nhi chưa ổn định trong bụng:

  • Nhóm 1, 2 nên kiêng dứa để tránh tình huống bất ngờ.
  • Nhóm 3 có thể ăn một ít dứa để giảm cảm giác chua miệng.

3 tháng giữa - khi em bé đã ổn định và đang phát triển nhanh:

  • Nhóm 1, 2 nên kiêng dứa là tốt nhất.
  • Nhóm 3 có thể ăn dứa vào bữa ăn khoảng 2 lần mỗi tuần.

3 tháng cuối - khi em bé sắp chào đời:

  • Nhóm 1, 2 nếu thận trọng chỉ nên ăn dứa trong 2-3 tuần cuối thai kỳ để làm mềm xương chậu và giúp sinh nở thuận lợi.
  • Nhóm 3 có thể thỏa thích, có thể ăn dứa từ tháng thứ 7-8 như chị Tâm của mình.

Để tăng thêm hương vị thơm ngon của dứa, bà bầu có thể dùng dứa dưới dạng trái cây, sinh tố, sữa chua hoa quả, bánh nướng,...

Khi ăn, hãy chọn những quả dứa chín, tránh những quả xanh - dập, gọt sạch vỏ và các mắt dứa để tránh ngộ độc.

Ngoài dứa, còn rất nhiều loại thực phẩm khác có thể gây rối cho phụ nữ mang thai. Vì vậy, mình sẽ chia sẻ một bài viết khác về việc bà bầu có được ăn đào, ổi, mận... - những loại trái cây mà chắc chắn nhiều bà bầu yêu thích. Để biết thêm thông tin, hãy tiếp tục ủng hộ và đọc bài viết tiếp theo của mình!

>>> XEM THÊM: 9 THÁNG MANG THAI: Bà Bầu Có Được Ăn Đu Đủ Không?

1